“Bóng ma” Taliban trở lại

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đúng vào ngày lễ Phục sinh, nhóm khủng bố Taliban đã thực hiện một vụ tấn công vào cộng đồng Cơ đốc giáo tại quốc gia Nam Á Pakistan, đe dọa rằng chủ nghĩa khủng bố đang “bao vây” cả thế giới.

Chỉ trong vòng một tuần, 2 cuộc tấn công khủng bố đẫm máu đã xảy ra. Đầu tuần trước, khi thế giới vẫn chưa bớt nguôi ngoai vì vụ tấn công khủng bố tại Brussels (Bỉ) thì cuối tuần, gần 100 người khác đã trở thành nạn nhân của một cuộc đánh bom tự sát mới tại Pakistan do nhóm khủng bố Taliban thực hiện.
Nỗi đau của thân nhân các nạn nhân trong vụ tấn công tại Pakistan.
Nỗi đau của thân nhân các nạn nhân trong vụ tấn công tại Pakistan.
Nhóm Jamaat-ur-Ahar, một nhánh của nhóm khủng bố Taliban đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công đẫm máu vào ngày lễ Phục sinh hôm 27/3, tuyên bố tổ chức này cố ý nhắm vào người theo đạo Cơ đốc giáo. Vụ đánh bom tự sát tại TP Lahore, phía đông Pakistan đã làm thiệt mạng ít nhất 70 người và làm bị thương hơn 341 người, theo lời người phát ngôn của chính quyền địa phương.

Vụ nổ xảy ra tại trung tâm TP Lahore vào tối hôm Chủ nhật, thời điểm nhiều gia đình đang có mặt ở công viên TP Gulshan Iqbal để tổ chức lễ Phục sinh. Đáng ngại hơn, mức độ tàn bạo của các cuộc tấn công dường như ngày càng tăng khi những kẻ khủng bố không ngần ngại gây thương vong cho các nạn nhân là phụ nữ và trẻ em. Ít nhất 29 trẻ em tham gia vào sự kiện tổ chức lễ Phục sinh đã bị thiệt mạng trong vụ đánh bom tự sát này.

TP Lahore từ lâu đã trở thành điểm tấn công quen thuộc của nhóm khủng bố Hồi giáo Pakistan. Vào tháng 3 năm ngoái, những kẻ đánh bom tự sát đã tấn công một cộng đồng Cơ đốc giáo, cũng ở Lahore. Vào thời điểm đó, 2 vụ nổ đã xảy ra khiến 14 người thiệt mạng và làm bị thương hàng chục người. Chỉ riêng trong thời gian từ tháng 12/2015 đến nay, nhóm này đã thực hiện 5 vụ đánh bom. Ehsanullah - Phát ngôn viên của nhóm khủng bố Jamat-ur-Ahrar đã thẳng thừng tuyên bố, nhóm này cố ý nhắm vào cộng đồng người Cơ đốc giáo, và đe dọa những cuộc tấn công tương tự sẽ còn tiếp diễn.

Vụ việc xảy ra giữa lúc thế giới vẫn chưa hết bàng hoàng bởi một loạt vụ khủng bố đẫm máu ở các thủ đô châu Âu. Vụ tấn công như một đòn giáng mới, “nhắc nhở” rằng, nỗi lo sợ khủng bố không chỉ đến từ Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng mà đang bao vây cả thế giới. Cùng với IS tại châu Âu và Trung Đông, Boko Haram tại châu Phi, Taliban tại Nam Á, thế giới đang phải đối mặt với một cuộc chiến toàn diện của khủng bố. Trong khi các quốc gia vẫn chưa tìm ra phương cách để đối phó với IS, Taliban đã trở lại gieo rắc bóng đen sợ hãi, khiến thế giới ngày càng kiệt sức vì khủng bố.

Bên cạnh đó, vụ tấn công này một lần nữa cho thấy, sự rạn nứt giữa các cộng đồng tôn giáo ngày càng lớn, châm ngòi cho các vụ tấn công khủng bố. Nhiều người châu Âu đổ lỗi cho người Hồi giáo, coi họ là nguồn cơn của những cuộc khủng bố đẫm máu. Bằng chứng là việc các đảng cực hữu chủ trương bài ngoại, lên án người nhập cư ở các nước châu Âu đang dần thắng thế trong các cuộc bầu cử nghị viện. Trong khi đó, các nhóm khủng bố Hồi giáo cũng coi Cơ đốc giáo là kẻ “không đội trời chung”, tổ chức nhiều cuộc tấn công nhắm vào người theo đạo Cơ đốc tại nhiều điểm du lịch.