Bớt ảo tưởng, thêm thực tế

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo lời của Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry, Mỹ đã chấp nhận một trong những điều kiện tiên quyết cho giải pháp chính trị và hòa bình của toàn bộ vấn đề Syria.

Điều kiện này liên quan đến tương lai chính trị của Tổng thống Syria Basher al-Assad. Từ trước tới nay, Mỹ và những đồng minh của Mỹ luôn chủ định loại trừ ông Assad ra khỏi mọi ý tưởng về giải pháp chính trị, cho rằng chừng nào còn ông Assad tại vị ở Syria thì chừng đó không thể có được giải pháp chính trị cho vấn đề Syria. Thực chất ý đồ của Mỹ và đồng minh ở đây là dùng giải pháp chính trị để loại trừ ông Assad sau khi nhận thấy không thể lật đổ chính thể của ông Assad bằng biện pháp quân sự. Trong khi đó, Nga kiên định sự ủng hộ chính trị dành cho ông Assad.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Việc chấp nhận điều kiện này của Nga cho thấy Mỹ tiếp tục quá trình chuyển biến nhận thức về diễn biến tình hình ở Syria và ý đồ chiến lược của Nga đối với cả thế giới nói chung và đối với Syria nói riêng. Trước đây, Nga đã bất đồng quan điểm với Mỹ về tương lai chính trị của ông Assad và vai trò của ông Assad trong giải pháp chính trị cho vấn đề Syria. Bây giờ, sau khi đã tăng cường hiện diện quân sự trực tiếp ở Syria và đẩy mạnh hậu thuẫn quân sự cho chính thể của ông Assad, lại còn tham chiến trực tiếp chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ, Nga lại càng không có cả lý do lẫn lợi ích để nhượng bộ Mỹ.

Trái lại, Mỹ phải bớt ảo tưởng và thêm thực tế không chỉ trong quan hệ với Nga mà còn cả trong quá trình giải quyết vấn đề Syria. Dẫu không muốn, Mỹ vẫn buộc phải nhận thức ra rằng, không hợp tác với Nga và không có được sự chấp nhận của Nga thì Mỹ và đồng minh không thể giải quyết được vấn đề Syria theo hướng có lợi nhất cho họ, phải với Nga chứ không phải không cần Nga mới lật đổ được quyền lực hiện tại của ông Assad ở Syria. Quan hệ giữa Mỹ và Nga nhờ thế nhiều khả năng sẽ được cải thiện rõ rệt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần