Bức tranh bình dị

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong cuốn tiểu thuyết thứ 13 mang tên "Cửa hiệu giặt là" vừa ra lò, nhà văn Đỗ Bích Thúy đã viết về cuộc sống của chính mình, phô bày cho bạn đọc một Hà Nội chân thực, gần gũi và đáng mến.

Những năm tháng đầu tiên trở thành công dân Thủ đô, Đỗ Bích Thúy sống trên phố Lê Văn Hưu cùng gia đình chồng trong một căn hộ được cơi nới làm cửa hiệu giặt là - một trong những địa chỉ giặt là tư nhân đầu tiên ở Hà Nội. Quãng thời gian ấy đã trở thành "nguyên mẫu" để chị viết tiểu thuyết này. Chị tâm sự: "Tôi đã có những ngày được sống ở một cái góc nhỏ bé của Hà Nội mà cái xưa và cái nay đang còn đan xen, trộn lẫn, cùng tồn tại. Năm tháng đi qua, tôi có những cảm nhận về một Hà Nội thật thân thương ấm áp; một Hà Nội mà ở đó có những cuộc đời bình dị được trôi đi với tận cùng vui buồn, sướng khổ... Và cuốn sách này ghi lại những câu chuyện diễn ra ở góc phố ấy, nơi tôi được biết thế nào là tình yêu Hà Nội".
Bức tranh bình dị - Ảnh 1
Hẳn vì thế mà trong "Cửa hiệu giặt là", Đỗ Bích Thúy đã vẽ lại một Hà Nội quen thuộc, có thể bắt gặp ở bất cứ góc phố nào, giống như một cuốn nhật ký ghi lại những lát cắt cuộc sống của người dân nơi góc phố nhỏ. Đó là cô Viên, 35 tuổi "quá lứa lỡ thì" khiến bà mẹ lo lắng hay 3 nhân viên ngoại tỉnh làm việc trong cửa hiệu đang ở tuổi mới lớn với những va đập trong tình bạn, tình yêu và cả vợ chồng Oanh - Phương chủ cửa hiệu tốt bụng... Trong cuộc sống, mỗi con người có những yêu thương, chia sẻ cùng nhau. Những số phận ấy tạo nên sắc màu không thể thiếu của bức tranh bình dị về Hà Nội. 

Đỗ Bích Thúy là người viết và ra mắt tác phẩm đều đặn. "Cửa hiệu giặt là" là cuốn sách thứ 13 của chị. Nhà phê bình văn học Bùi Việt Thắng chia sẻ, những chương đầu của "Cửa hiệu giặt là" không mấy thu hút ông, nhưng rất nhanh sau đó, các chi tiết nhỏ đã tạo sức hấp dẫn. "Từng trang viết giống như một nhật ký ghi chép hàng ngày, đôi chỗ như tản văn, lại có đoạn như một phóng sự về cuộc sống... để rồi cuối cùng thấy cận cảnh là những mảnh vỡ đời người được ghép lại khéo léo" - nhà phê bình Bùi Việt Thắng bày tỏ. Còn nhà văn Nguyễn Văn Thọ nhận xét: "Những trang sách được viết từ sự quan sát tinh tế, giàu trực cảm đã làm nên bức tranh hấp dẫn bạn đọc, có khi là những điều lặt vặt, có khi là tiếng cười giễu cợt... tạo nên một tiểu thuyết khá sinh động về đời sống đô thị hôm nay".

Đỗ Bích Thúy cho biết, ban đầu chị định đặt tên tiểu thuyết là "Gái già xấu ế", nhưng sau đó lấy tên "Cửa hiệu giặt là" để phù hợp với nội dung tác phẩm và gợi mở về một cuộc sống đô thị. Chị chủ ý khắc họa các nhân vật trong truyện đều đáng yêu vì nghĩ rằng, được sinh ra trên thế gian đã là hạnh phúc. Dù ai đó có khó khăn đến đâu, bất hạnh đến đâu, thì cũng vẫn sẽ tìm thấy tình yêu ở cuộc sống này. Vì thế, những trang viết của chị thể hiện điều đó, vươn tới những tình cảm tốt đẹp, sự an ủi, thương yêu…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần