Bùng nổ “du lịch trả thù”

Thế Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi ngày càng có nhiều quốc gia mở cửa lại biên giới cho khách du lịch, một cụm từ thời thượng xuất hiện trên mạng xã hội: “Du lịch trả thù”.

Thuật ngữ này để miêu tả tình trạng mọi người du lịch nhộn nhịp bù lại cho những ngày tháng phải chôn chân tại nhà vì dịch Covid-19. Đây là điều đáng vui nhưng kéo theo đó là nỗi lo ngại.

Bù đắp cho thời gian bị mất

Erika Richter - Phó Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn Du lịch Mỹ (ASTA), cho biết: “Du lịch trả thù” là một từ thông dụng xuất phát từ năm 2021 khi thế giới bắt đầu mở cửa trở lại và mọi người quyết định bù đắp thời gian đã mất”.

Người Mỹ đã sẵn sàng để đi du lịch trở lại. Ảnh: Getty Images
Người Mỹ đã sẵn sàng để đi du lịch trở lại. Ảnh: Getty Images

"Du lịch sau đại dịch" là không hoàn toàn chính xác, vì đại dịch vẫn chưa kết thúc ở nhiều nơi. Các quốc gia và khu vực khác nhau đang hoạt động theo các mốc thời gian khác nhau, với một số nước loại bỏ tất cả các rào cản nhập cảnh trong khi những nước khác vẫn bị kiểm soát chặt chẽ hoặc thậm chí đóng cửa đối với du khách nước ngoài.

Cho dù có sử dụng thuật ngữ "du lịch trả thù" hay không, nhiều du khách cho biết rằng họ đang thực hiện chuyến đi đầu tiên kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Deborah Campagnaro, sống ở British Columbia, Canada, là một trong số đó. Cô đã nghỉ việc dịch vụ đầu tư của mình hơn 30 năm trong đại dịch và mong muốn có một kỳ nghỉ với chồng của mình. Cặp này trước đây từng đến Nepal vào năm 2016 để đi bộ qua một số đỉnh núi cao nhất của nước này. Họ đã lên kế hoạch quay trở lại Nepal.

Việc nước này đóng cửa liên quan đến đại dịch và những khó khăn về thời tiết khiến họ phải hoãn lại nhiều lần. Cuối cùng, họ đã mua vé và đặt chỗ vào tháng 9 sắp tới. Họ sẽ ở lại Nepal cả tháng và có thêm vài ngày ở thị trấn ven hồ Pokhara.

Brittney Darcy, cư dân Rhode Island (Mỹ), cũng đang mong chờ một chuyến đi đã bị hoãn bởi đại dịch. Cô gái 26 tuổi đã mơ ước được đến Paris từ khi còn là một cô bé xem bộ phim yêu thích của mình, "Sabrina".

Nhưng chuyến đi dự kiến ​​vào mùa Hè năm 2020 với bạn trai của cô ấy đã bị hoãn lại khi Covid bùng nổ. Bây giờ, cô đã lên lịch lại kỳ nghỉ trong mơ của mình - nhưng với nhiều điểm dừng hơn và nghỉ ngơi ở một số chỗ sang trọng hơn.

Thay vì 5 ngày ở Paris, cô ấy sẽ dành hai tuần ở Pháp và Ý. Số tiền cô ấy tiết kiệm được từ việc không đi du lịch trong hai năm được đưa vào kỳ nghỉ này. "Covid đã khiến tôi bớt tằn tiện hơn. Chúng tôi chỉ sống một lần, vì vậy tôi cũng có thể tiêu tiền của mình cho những trải nghiệm".

Mùa Hè bùng nổ

Từ lâu, mùa Hè này đã được dự báo là thời điểm bùng nổ tiềm năng của ngành du lịch. Các nhà bán lẻ và nhà kinh tế đã nói rất nhiều về cách người tiêu dùng bắt đầu mua ít đồ hơn và thay vào đó là chi tiêu nhiều hơn cho các kỳ nghỉ và các trải nghiệm khác. Tuy nhiên, mùa Hè năm nay, dự báo du lịch sẽ bùng nổ đến mức đáng lo ngại.

Công ty đặt phòng du lịch Expedia theo dõi dữ liệu tìm kiếm trực tuyến liên quan đến du lịch và lữ hành. Vào năm 2021, mức tăng cao nhất trong lưu lượng truy cập tìm kiếm du lịch trung bình là 10% - vào tháng 5. Cuộc khảo sát của Expedia cho thấy 60% số người tiêu dùng có kế hoạch đi du lịch trong nước và 27% đi du lịch quốc tế vào năm 2022. Và nhiều người trong số những du khách này sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho một kỳ nghỉ so với những kỳ trước đó.

Hai năm ở nhà có nghĩa là một số người đã tiết kiệm được tiền và giờ đây có thể vung tiền vào một khách sạn sang trọng hơn, một vé máy bay hạng nhất hoặc một lần trải nghiệm chi tiêu trong đời.

Một cuộc khảo sát được công bố vào tháng 2 cho thấy 60% số người lao động có công việc tại nhà cho biết họ muốn làm việc tại nhà toàn bộ hoặc phần lớn thời gian khi đại dịch kết thúc nếu được lựa chọn. Đối với một số người, làm việc tại nhà không nhất thiết có nghĩa là ở nhà, nó có thể có nghĩa là dành vài tuần để kết hợp công việc và du lịch.

Một số điểm đến đang công khai chào đón những người lao động ở xa. Các hòn đảo Caribe như Barbados và Anguilla đã cấp thị thực dành riêng cho những người lao động từ xa hoặc "những người du mục kỹ thuật số" như một cách để thúc đẩy du lịch.

Tuy nhiên, mọi thứ không hẳn là màu hồng. Peter Kern - Giám đốc điều hành của Expedia, cho biết: “Bất chấp những cảnh báo thông thường đối với Covid, lạm phát gia tăng đáng lo ngại và tất nhiên là tình hình địa chính trị nữa, nhu cầu du lịch lâu nay bị dồn nén dẽ bung ra quá mức".
Đại dịch, gián đoạn chuỗi cung ứng, cuộc chiến ở Ukraine và lạm phát ở mức cao nhất trong 4 thập kỷ có tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế nói chung, ngành du lịch nói riêng.

Các nhà phân tích lưu ý thêm rằng mặc dù "nhu cầu bị dồn nén mạnh mẽ", lĩnh vực du lịch có thể bị ảnh hưởng nếu giá các chuyến bay và khách sạn tiếp tục tăng vọt. Giá vé máy bay của các hãng hàng không đã tăng 33,3% trong 12 tháng qua tính đến cuối tháng 4/2022 - mức tăng lớn nhất trong năm kể từ tháng 12/1980.

Tình trạng thiếu lao động cũng có thể ảnh hưởng đến lĩnh vực du lịch trong mùa Hè này, đặc biệt là tại các hãng hàng không.

"Nhu cầu về chỗ ngồi trên máy bay ngày càng tăng nhưng nguồn cung bị hạn chế, dẫn đến giá vé cao hơn cho người tiêu dùng" - Christopher Raite, nhà phân tích cấp cao của công ty tư vấn đầu tư Third Bridge, cho biết trong một báo cáo gần đây.

Raite cũng chỉ ra rằng "áp lực tiền lương và chi phí nhiên liệu" là một vấn đề lớn đối với các hãng hàng không và điều đó có thể "giới hạn mức thu hồi lợi nhuận trên toàn ngành mặc dù doanh thu tăng vọt".

Theo dữ liệu của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, giá nhiên liệu máy bay đã tăng hơn gấp đôi trong năm qua.

Khi nhu cầu du lịch tăng vọt, nhưng các chi phí dịch vụ tăng trong khi cơ sở hạ tầng hạn chế, xuống cấp sau thời gian đại dịch, thiếu hụt số nhân viên phục vụ do nhiều người bỏ việc trong đại dịch… dẫn đến chất lượng các kỳ nghỉ giảm. Quan trọng nữa, bạn thử tưởng tượng: Một bãi biển đông nghịt người sẽ tốt hơn hay số lượng người ở mức vừa phải?

 

Đây có thể là lần đầu tiên bạn nghe đến thuật ngữ “du lịch trả thù”. Tư duy du lịch này có nghĩa là mọi người sẵn sàng lên đường đi chơi hơn trong năm nay sau khi đại dịch Covid-19 tạm ổn định, nhiều nước mở cửa trở lại cho du khách. Những du khách muốn “trả thù” có nhiều khả năng sẽ thử đến một địa điểm kỳ lạ hơn, chi nhiều tiền hơn để đi du lịch hoặc kết hợp cả hai.