Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bùng nổ xu hướng đi du lịch nước ngoài tại Ấn Độ

Tùng Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi chi phí tại các địa điểm du lịch trong nước ngày càng tăng, người dân Ấn Độ đang lựa chọn đi du lịch ở các quốc gia khác, đặc biệt là các nước lân cận hoặc trong khu vực như: Việt Nam, Sri Lanka, Thái Lan và Singapore.

Priyanshi Duneja, một cư dân tại New Delhi chọn tổ chức sinh nhật cho con trai tại Singapore, cho biết: “Chi phí tăng cao khiến chúng tôi phải cân nhắc lựa chọn du lịch tại các quốc gia khác. Thay vì chi 20.000 Ruppe (240 USD) cho một chuyến đi trong nước, chúng tôi sẽ chọn chi 25.000 Rupee (298 USD) cho một chuyến đi nước ngoài”.

Không chỉ bà Duneja, việc tầng lớp trung lưu Ấn Độ chọn đi du lịch nước ngoài đang tạo động lực quan trọng nhằm thúc đẩy ngành du lịch toàn cầu.

Bùng nổ xu hướng đi du lịch nước ngoài tại Ấn Độ. Ảnh: The Financial Times
Bùng nổ xu hướng đi du lịch nước ngoài tại Ấn Độ. Ảnh: The Financial Times

Theo các nhà phân tích, trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng ổn định, thu nhập gia tăng cùng với đó là sự phát triển của ngành hàng không, nhiều người dân Ấn Độ bắt đầu chọn lựa những chuyến du lịch xuyên biên giới, tương tự như xu hướng kéo dài hàng thập kỷ ở Trung Quốc.

“Khi thu nhập của người dân ngày càng tăng cao, họ sẽ chi tiêu hào phóng hơn, bao gồm cả việc đi du lịch” -  Richard Clarke, nhà phân tích cấp cao của Bernstein về khách sạn và giải trí toàn cầu cho biết.

Theo Bernstein, đến năm 2027, Ấn Độ sẽ vượt qua Úc, Canada và Pháp để trở thành quốc gia có công dân chi tiêu cho các chuyến du lịch nước ngoài đứng thứ năm thế giới, với tổng số tiền ước tính 89 tỷ USD, gấp đôi so với mức 38 tỷ USD vào năm 2019.

Bernstein cho biết Trung Đông là điểm đến hàng đầu của du khách Ấn Độ, chiếm gần một nửa số chuyến đi đến quốc gia khác, tiếp theo là Đông Nam Á, Bắc Mỹ và Tây Âu.

Ấn Độ hiện là nguồn khách du lịch lớn nhất tại Dubai, vượt qua Ả Rập Saudi và Oman. Theo Cơ quan Du lịch Thái Lan, thị trường Ấn Độ cung cấp lượng khách lớn thứ ba cho quốc gia Đông Nam Á này. Cơ quan này đã tổ chức các chương trình roadshow tại các thành phố của Ấn Độ như Ahmedabad, Chandigarh và Lucknow nhằm thu hút thêm nhiều du khách.

Paul Charles, giám đốc điều hành của công ty tư vấn du lịch The PC Agency, cho biết: “Trong bối cảnh nền kinh tế Ấn Độ đang phát triển mạnh mẽ cùng với đó là những khó khăn từ Trung Quốc, New Delhi đang dần vượt qua Bắc Kinh về lượng công dân đi du lịch nước ngoài".

Theo nhà cung cấp dữ liệu hàng không Cirium, một kỷ lục đã được xác lập khi hơn 115.000 chuyến khởi hành được lên lịch từ các sân bay Ấn Độ vào tháng 9, tăng 9% so với một năm trước. Hai hãng hàng không lớn nhất của Ấn Độ, IndiGo Airlines và Air India đã đặt mua lần lượt 500 và 470 máy bay mới vào năm ngoái nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng.

Charles cho biết: "Các hãng hàng không và khách sạn trên toàn thế giới đang hưởng lợi lớn khi lượng người dân Ấn Độ đi du lịch nước ngoài ngày càng tăng, với việc số lượng đặt chuyến bay cũng như đặt phòng tăng đáng kể”.