Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông:

Bước chân đầu tiên trên con đường vạn dặm

Kinhtedothi - Sau hơn 2 tháng khai thác thương mại, tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 2A Cát Linh - Hà Đông đạt mốc 1 triệu lượt hành khách đi tàu.

Lượng hành khách sử dụng ngày càng tăng, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã có những thành công lớn ban đầu, trở thành bài học kinh nghiệm quý báu cho các tuyến ĐSĐT đã và đang triển khai ở Hà Nội trong thời gian tới.

1 triệu lượt khách đi tàu

Những năm qua, sự tăng trưởng về kinh tế và đô thị hóa nhanh chóng của TP Hà Nội đã làm gia tăng sức ép giải quyết những vấn đề đặt ra đối với giao thông đô thị như: Ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường…

Để giải quyết những vấn đề đặt ra đối với giao thông đô thị, TP Hà Nội đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: Đầu tư nâng cấp hạ tầng, cải tạo nút giao thông, xây dựng hệ thống cầu vượt,…trong đó ưu tiên phát triển giao thông công cộng, đây là giải pháp mang tính chiến lược.

Theo quy hoạch, TP Hà Nội sẽ có 10 tuyến ĐSĐT. Dự án ĐSĐT Hà Nội số 2A, tuyến Cát Linh - Hà Đông là dự án ĐSĐT thí điểm, đầu tiên tại Việt Nam do Bộ Giao thông vận tải là chủ đầu tư, là đoạn tuyến trong 10 tuyến ĐSĐT theo quy hoạch của TP Hà Nội.

 Dự án ĐSĐT Hà Nội số 2A, tuyến Cát Linh - Hà Đông là dự án ĐSĐT thí điểm, đầu tiên tại Việt Nam đã đi vào khai thác thương mại từ ngày 6/11/2021.

Xác định đây là dự án có ý nghĩa quan trọng trong hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô, Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội đã tập trung chỉ đạo các sở, ngành các địa phương có liên quan chủ động phối hợp với chủ đầu tư và các cơ quan liên quan của Bộ Giao thông vận tải, tổng thầu EPC trong triển khai dự án.

Để tiếp nhận dự án ĐSĐT số 2A Cát Linh - Hà Đông, TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan chuẩn bị chu đáo về mọi mặt. Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã chuẩn bị đủ nhân lực, năng lực để quản lý vận hành hệ thống, Sở GTVT Hà Nội cũng đã chuẩn bị tốt năng lực quản lý Nhà nước về chuyên ngành, việc kết nối giao thông tới các nhà ga đã được triển khai theo kế hoạch. Các sở, ngành và địa phương có Tuyến đi qua đã chủ động triển khai nhiệm vụ theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội.

Từ ngày 6/11/2021, tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông đã chính thức vận hành, chở khách miễn phí trong 15 ngày đầu và từ ngày 21/11/2021, bắt đầu chở khách có thu tiền.

Từ ngày 6/11 đến nay, bình quân tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông đạt gần 15.000 hành khách/ngày, tổng lượt khách sử dụng tàu điện Cát Linh - Hà Đông là 1 triệu người, trong đó có 20% là sử dụng vé tháng.

Theo đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, từ ngày 6/11 đến nay, bình quân tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông đạt gần 15.000 hành khách/ngày, tổng lượt khách sử dụng tàu điện Cát Linh - Hà Đông là 1 triệu người, trong đó có 20% là sử dụng vé tháng. Tuy nhiên do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, gần đây số hành khách tham quan, trải nghiệm trên tuyến tuy có giảm nhưng hành khách có nhu cầu sử dụng thực tế là những người đi làm, đi học thường xuyên trên tuyến bằng vé tháng giữ ổn định và đang có xu hướng tăng từ 10% ban đầu lên hơn 20%, và dự kiến tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Chị Nguyễn Thị Bích Ngọc trú tại Hà Đông, Hà Nội chia sẻ: "Tôi gắn bó với tàu điện Cát Linh - Hà Đông từ những ngày đầu khai thác thương mại để đi làm. Trong thời gian qua, chất lượng phục vụ cũng như sự tiện ích trên tàu không ngừng được hoàn thiện hơn. Việc di chuyển từ nhà đến công ty và ngược lại của tôi cũng trở lên dễ dàng và thuận tiện hơn".

Xác định gắn bó với tàu điện lâu dài, chị Nguyễn Thị Bích Ngọc mong rằng, tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông ngày càng được cải thiện hơn, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.

Bài học kinh nghiệm

Sau hơn 2 tháng vận hành, tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông đã đảm bảo chạy tàu an toàn tuyệt đối và thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, được lãnh đạo các cấp, các ngành, Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội ghi nhận, đánh giá cao. Đặc biệt là được đông đảo người dân Thủ đô đồng tình ủng hộ và đón nhận một phương thức vận tải hành khách công cộng tiên tiến, hiện đại lần đầu tiên có mặt ở Việt Nam.

Để có được kết quả khả quan như trên, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, Ban, Ngành của Trung ương, TP Hà Nội và toàn thể Nhân dân đã phải đi qua chặng đường dài đầy gian nan, thử thách, nhưng qua đó cũng học được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu cho các tuyến ĐSĐT đã và đang triển khai ở Hà Nội trong thời gian tới.

Tuyến ĐSĐT số 2A Cát Linh - Hà Đông đã có những bước đầu hoạt động ấn tượng, an toàn và hấp dẫn người dân.

Theo đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, để tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông hoạt động ngày càng hiệu quả, xứng đáng là một trong những công trình tiêu biểu của Thủ đô,  đơn vị vận hành khai thác sẽ nỗ lực, đảm bảo an toàn, chính xác, giữ gìn trật tự, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị; bảo trì phương tiện và hạ tầng kỹ thuật theo đúng quy trình; khẩn trương triển khai phương án kinh doanh dịch vụ nhằm tận dụng lợi thế thương mại và tăng tiện ích cho hành khách đi tàu.

Sau hơn 2 tháng vận hành và có những kết quả ngoài mong đợi, nhiều chuyên gia đánh giá rất cao công tác quản lý, vận hành đã giúp tuyến ĐSĐT số 2A đạt được thành công lớn ban đầu.

 Để tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông hoạt động ngày càng hiệu quả, xứng đáng là một trong những công trình tiêu biểu của Thủ đô,  đơn vị vận hành khai thác sẽ nỗ lực, đảm bảo an toàn, chính xác...

Thạc sĩ quản lý đô thị Phan Trường Thành nhận định: “Tuyến ĐSĐT số 2A Cát Linh - Hà Đông đã có những bước đầu hoạt động ấn tượng, an toàn và hấp dẫn người dân. Bất cứ ai cũng có thể nhận thấy, ĐSĐT cực kỳ ưu việt so với mọi loại hình vận tải công cộng khác nhờ hạ tầng riêng trên cao hoặc dưới thấp, tránh tuyệt đối mọi tình huống ùn tắc giao thông”.

Theo chuyên gia này, bằng sự tâm huyết, cầu thị cũng như sự chuyên nghiệp, sẵn sàng cống hiến của đội ngũ cán bộ, nhân viên Metro Hanoi, tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông sẽ ngày càng có được lòng tin của người dân, điều đó thể hiện ở lượng hành khách có nhu cầu sử dụng thực tế là những người đi làm, đi học thường xuyên tăng nhanh.

 

Toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đưa vào khai thác thương mại từ ngày 6/11/2021, có chiều dài 13,05km đi trên cao, với 12 nhà ga, trung bình hơn 1km có một ga. Mỗi đoàn tàu có sức chở 960 khách, lưu thông với vận tốc trung bình 35km/h, thời gian đi toàn tuyến hết hơn 23 phút. Tàu sẽ vận hành theo biểu đồ: từ 5 giờ 30 - 22 giờ hàng ngày, tần suất 10 phút/chuyến. Vé tàu được bán tự động tại các nhà ga.

Khánh thành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Khánh thành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Tàu điện Cát Linh - Hà Đông: Điểm nhấn của giao thông đô thị Hà Nội

Tàu điện Cát Linh - Hà Đông: Điểm nhấn của giao thông đô thị Hà Nội

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe buýt cần thêm “đất dụng võ”

Xe buýt cần thêm “đất dụng võ”

17 Nov, 06:30 AM

Kinhtedothi - Một trong những vấn đề lâu nay của xe buýt Hà Nội là thiếu làn ưu tiên, phải vật lộn hàng ngày với ùn tắc giao thông và sự chèn ép của các loại phương tiện khác. Chỉ khi khắc phục được tồn tại này, giảm thời gian lưu thông, xe buýt mới thực sự trở nên hấp dẫn, đủ năng lực để góp phần thay thế xe cá nhân trong đời sống cư dân đô thị.

Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

14 Nov, 04:40 PM

Kinhtedothi - Hà Nội đã triển khai mô hình cho thuê xe đạp công cộng với giá rẻ hơn 2 năm qua, góp phần nâng cao năng lực phục vụ người dân đi lại. Tuy nhiên đến nay kết quả thu được từ loại hình này vẫn chưa đạt đến kỳ vọng mà TP đặt ra, đặc biệt là chưa làm hài lòng bộ phận không nhỏ người dân Thủ đô.

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

13 Nov, 03:47 PM

Kinhtedothi – Sau đợt mưa lũ cuối tháng 10, tuyến đường ĐH.83 – trục “xương sống” chạy dọc xã Sơn Tây Hạ (tỉnh Quảng Ngãi) bị đứt gãy nghiêm trọng. Giao thông tê liệt, hơn 1.000 hộ dân vùng cao bị cô lập giữa núi rừng, phải bắc ròng rọc tự chế để đưa hàng cứu trợ, thuốc men qua hố sâu.

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

13 Nov, 12:36 PM

Kinhtedothi - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình trọng điểm quốc gia, mang ý nghĩa chiến lược to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và các địa phương có tuyến đường sắt đi qua nói riêng, trong đó có Hải Phòng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ