Bước đột phá trong xây dựng nông thôn mới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Được chọn là xã điểm trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Đông Anh, trong những năm qua, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Đảng ủy – UBND xã Xuân Nộn đã đưa ra nhiều giải pháp thực hiện và chỉ đạo có hiệu quả nhiệm vụ kinh tế - xã hội.

 
Ông Nguyễn Doãn Thảo - Bí thư Đảng ủy xã Xuân Nộn.
Ông Nguyễn Doãn Thảo - Bí thư Đảng ủy xã Xuân Nộn.
Với tổng diện tích tự nhiên của xã là 1.075ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản 647,17ha, đất phi nông nghiệp 403,48ha. Dân số trên địa bàn xã 13.786 nhân khẩu, Xuân Nộn bắt tay vào xây dựng NTM trong điều kiện cơ sở vật chất hạ tầng, đời sống Nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Là một xã thuộc vùng sâu của huyện và không có làng nghề truyền thống, người dân sống vẫn chủ yếu dựa vào nông nghiệp, độc canh cây lúa, trong đó lúa có giá trị kinh tế cao chưa phát triển mạnh. Cơ sở hạ tầng không được đảm bảo, giao thông trong các thôn làng chủ yếu là đường đất, cơ sở vật chất văn hóa vẫn còn khó khăn, thiếu thốn chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân.

Ngày 22/12/2010, UBND TP Hà Nội có quyết định giao cho UBND xã Xuân Nộn là xã làm điểm công tác xây dựng NTM trên địa bàn huyện Đông Anh.  Xác định rõ đây là một chương trình trọng tâm, trọng điểm, nên ngay từ khi triển khai, công tác tuyên truyền đã được cấp ủy Đảng, chính quyền xã đặc biệt quan tâm, chú trọng bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, với mục đích chuyển tải đến mỗi người dân trong xã thấy được ý nghĩa thiết thực của chương trình. Nhận thức được tầm quan trọng trong công tác xây dựng NTM, người dân trong toàn xã đã phấn khởi hào hứng tham gia phối hợp cùng chính quyền huy động mọi nguồn lực tham gia đóng góp, ủng hộ. Nhiều gia đình đã tham gia đóng góp tiền của, vật chất, ngày công và hiến đất để xây dựng đường giao thông, công trình phúc lợi tại địa phương.

 
Trên cánh đồng xã Xuân Nộn.
Trên cánh đồng xã Xuân Nộn.
Sau 3 năm triển khai chương trình xây dựng NTM, đời sống người dân trong xã đang ngày một khởi sắc. Trong các vùng sản xuất nông nghiệp phát triển hàng hóa theo mô hình cánh đồng mẫu lớn, hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng đầu tư đáp ứng được nhu cầu của Nhân dân. Đến nay, xã Xuân Nộn đã xây dựng cải tạo, nâng cấp được 23 tuyến đường với tổng chiều dài là 19,5km. Thu nhập bình quân đầu người năm 2014 đạt khoảng 25 triệu/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,7%. Điện, đường, trường, trạm được đầu tư, nâng cấp, sửa chữa phục vụ cho nhu cầu học hành, đi lại, sinh hoạt của người dân. Đến nay, toàn xã đã có 7/7 thôn có nhà văn hóa và khu thể dục thể thao. Các phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, khu dân cư văn hóa được triển khai sâu rộng tới từng thôn, xóm để người dân biết và thực hiện. Là địa phương có bề dày truyền thống cách mạng, Đảng bộ xã Xuân Nộn luôn dẫn đầu trong công tác xây dựng Đảng, với 17 năm liền đạt Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Doãn Thảo - Bí thư Đảng ủy – Trưởng ban chỉ đạo chương trình NTM cho biết: “Nhìn lại chặng đường đã qua và chứng kiến những đổi thay của mảnh đất này, thấy đời sống người dân hôm nay ngày càng được cải thiện. Nền tảng lớn nhất để Xuân Nộn quyết tâm xây dựng NTM thành công, đó là sự đoàn kết, đồng thuận và quyết tâm của đội ngũ cán bộ và quần chúng Nhân dân. Phong trào đã phát huy được sức mạnh của các tầng lớp Nhân dân trong xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, nâng cao đời sống và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, góp phần tạo diện mạo mới trên quê hương Xuân Nộn. Vì vậy mà liên tục trong 2 năm (2013 - 2014) xã đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và được UBND TP Hà Nội tặng Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2011 -  2015”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần