Bước ngoặt quan trọng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đêm thứ Sáu, tiếng súng vang lên ngay gần Điện Kremli không chỉ cướp đi sinh mạng của cựu Phó Thủ tướng Nga Boris Nemtsov mà còn khuấy đảo bầu không khí vốn đã không yên tĩnh đang bao trùm nước Nga kể từ sau cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Nước Nga và thế giới đã trải qua 2 ngày cuối tuần không yên tĩnh với nhiều giả thuyết, quan điểm trái chiều. Sự kiện này đã khiến xã hội Nga phân cực với phe ủng hộ lực lượng đối lập đang tìm cách quy kết trách nhiệm cho Kremlin, một bên đứng về phía Tổng thống Putin. Đối với một chính trị gia đối lập thường xuyên chĩa mũi nhọn phê phán vào chính quyền như ông Nemstov, việc Tổng thống Putin nhận định cựu Phó Thủ tướng 55 tuổi này đã “để lại dấu ấn trong lịch sử Nga” được dư luận trong nước ủng hộ.
Người dân Nga đặt hoa tưởng niệm tại nơi ông Boris Nemtsov bị bắn chết ở trung tâm Moscow.
Người dân Nga đặt hoa tưởng niệm tại nơi ông Boris Nemtsov bị bắn chết ở trung tâm Moscow.
Trong khi đó, giới chức Ukraine đã lập tức quy kết vụ ám sát ông Nemstov có liên quan đến việc chính trị gia này nắm được nhiều bằng chứng quan trọng về sự tham chiến của Nga ở miền Đông và đang lên kế hoạch tiết lộ nhiều bí mật động trời khác của Moscow. Trước giả thuyết của chính quyền Kiev, nhiềunhà phân tích thẳng thắn cho rằng, dù Boris Nemtsov là một chính trị gia thường xuyên phê phán chính quyền của Tổng thống V.Putin nhưng hoàn toàn không phải là một nguy cơ vì ảnh hưởng khiêm tốn trong đời sống chính trị nước Nga. Vì thế, giả thuyết ông Nemtsov bị giết nhằm gây ảnh hưởng lên chính sách của Nga ở Ukraine được cho là một sự thổi phồng phi lý. Ông Nemtsov có thể đã được nhắm đến như là một nước cờ để những kẻ chủ mưu đạt được lợi ích chính trị của mình. Hiện, cơ quan điều tra Nga đang nghiêng về giả thuyết, vụ ám sát là một hành động khiêu khích nhằm gây bất ổn trong nước và xem xét sự dính líu của các phần tử Hồi giáo cực đoan, các mối tư thù của ông Nemtsov.

Dù mục đích của vụ ám sát này là gì thì kế hoạch thực hiện rõ ràng đã được tính toán kỹ, chuyên nghiệp và việc lựa chọn địa điểm gây án cho thấy hung thủ đã theo dõi và nắm được lịch trình đi lại của ông Nemtsov. Công tác điều tra dù Moscow có muốn đẩy nhanh để giảm tải áp lực nghi ngờ từ phe đối lập và phương Tây cũng sẽ mất nhiều thời gian. Áp lực từ sự nghi ngờ sẽ buộc cơ quan chức năng Nga phải có bước đi khác với thông lệ của mình là không nêu tên của kẻ chủ mưu vụ ám sát. Trước đó, trong nhiều vụ việc, giới an ninh Nga thường nhanh chóng tìm ra và bỏ tù các tay súng nhưng lại hiếm khi tiết lộ danh tính của thủ phạm. Nếu điều này lặp lại một lần nữa, những nghi kỵ về mục đích của sát thủ có thể sẽ bị các đối tượng trong nước lợi dụng để gia tăng sức ép với chính quyền cũng như xuất hiện các đợt trừng phạt bổ sung mới từ bên ngoài…

Trong lúc vụ việc đang được khẩn trương điều tra, những quan điểm và giả thuyết trái chiều do các bên có cách tiếp cận và lợi ích khác nhau đưa ra chắc chắn sẽ tạo nên một “nút thắt mới” trong quan hệ giữa Nga và phần còn lại của thế giới. Rất có thể nó sẽ trở thành một sự kiện mang tính bước ngoặt, tác động lớn đến cục diện thế giới và vẽ lại bức tranh địa chính trị toàn cầu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần