Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

Kinhtedothi – Để lắng nghe tiếng nói của Nhân dân, Đảng ủy, chính quyền phường Vĩnh Trạch (tỉnh Cà Mau) ngoài việc duy trì các buổi tiếp công dân, tiếp nhận ý kiến, phản ánh của người dân, còn triển khai mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”. Sáng kiến này nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của nhiều người dân, bởi giúp chính quyền cơ sở gần dân hơn, kịp thời nắm bắt và cụ thể hóa nguyện vọng của Nhân dân.

Bám dân để lắng nghe, thấu hiểu

Sáp nhập trên cơ sở từ phường 5 và xã Vĩnh Trạch của TP Bạc Liêu tỉnh Bạc Liêu cũ, phường Vĩnh Trạch tỉnh Cà Mau đi vào vận hành chính quyền 2 cấp từ ngày 1/7/2025 với dân số hơn 44.000 người.

Tuy mới đi vào hoạt động được 3 tháng, nhưng đến nay tình hình đơn thư, khiếu nại, tố cáo ở phường Vĩnh Trạch diễn biến khá phức tạp, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực đất đai, hành chính và tư pháp.

Một buổi tiếp dân ở phường Vĩnh Trạch, tỉnh Cà Mau. Ảnh Hoàng Nam

Trong khi đó, việc giải quyết đơn thư ở địa phương còn một số vấn đề tồn tại, như: công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị còn thiếu đồng bộ, dẫn đến chậm trễ trong tiếp nhận và xử lý; năng lực, kỹ năng của cán bộ trong tiếp dân và xử lý tranh chấp còn hạn chế; nhận thức pháp luật của người dân chưa đầy đủ, tình trạng lạm dụng quyền khiếu nại, gửi đơn nhiều nơi vẫn diễn ra…

Để đảm bảo quyền công dân và giữ vững dân chủ cơ sở, Đảng bộ và chính quyền phường Vĩnh Trạch đã tập trung mọi nỗ lực, tập trung xử lý.

Triển khai mô hình xuống tận các khóm trong toàn phường Vĩnh Trạch. Ảnh Hoàng Nam

Theo Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trạch Lê Văn Phương, tính đến ngày 31/10/2025, địa phương giải quyết và trả lời kịp thời 21/62 đơn.

Giải pháp “Tiếp công dân tại nhà công dân” đã ra đời là một giải pháp hữu hiệu trước thực trạng và giải quyết các vấn đề khiếu nại của tố cáo ở địa phương" – Bí thư phường Vĩnh Trạch Ngô Hiếu Dân cho biết thêm.

Nhà nước đến với dân

Giám đốc Trung tâm Văn hóa phường Vĩnh Trạch Nguyễn Thùy Trang cho biết, ngay từ khi đi vào vận hành từ ngày 1/7/2025, phường đã tập trung nhiều trong cải cách hành chính để tranh thủ sự ủng hộ của người dân. 

Trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐND phường Vĩnh Trach Ngô Hiếu Dân cho biết, bắt đầu triển khai mô hình từ ngày 1/11/2025, mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân” không chỉ là một sáng kiến hành chính, mà là bước hiện thực hóa tinh thần quyết liệt trong việc thực hiện công tác tiếp dân và giải quyết yêu cầu, khiếu nại của công dân; thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng bộ phường Vĩnh Trạch trong xây dựng chính quyền phục vụ, lấy niềm tin và sự hài lòng của Nhân dân làm thước đo cao nhất. không chỉ phản ánh sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị mà còn góp phần trực tiếp vào việc củng cố ổn định chính trị - xã hội của phường. “Mô hình này ngoài việc tuân theo các quy định tiếp công dân định kỳ của Bí thư hay Chủ tịch tại trụ sở, còn làm giảm thiểu đơn thư yêu cầu khiếu nại của công dân” – ông Ngô Hiếu Dân nhấn mạnh.

Để mô hình thành công, phường Vĩnh Trạch đặc biệt phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể, Mặt trận... của địa phương. Ảnh Hoàng Nam

Theo UBND phường Vĩnh Trạch, kế hoạch “Tiếp công dân tại nhà công dân” vừa được triển khai, với lộ trình thực hiện ngay từ tháng 11/2025, sẽ thí điểm tại một số khóm để đúc rút kinh nghiệm. Sau 30 ngày, từ tháng 12/2025 sẽ nhân rộng toàn phường, duy trì kiểm tra, giám sát.

Xuyên suốt, mô hình hướng tới mục tiêu: tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí cho người dân; nắm bắt và giải quyết thông tin tại gốc, chính xác và đúng thẩm quyền; hòa giải kịp thời, ngăn chặn đơn thư vượt cấp; nâng cao năng lực và tinh thần trách nhiệm của cán bộ; củng cố niềm tin và tăng cường đồng thuận xã hội.

Về cách thức tổ chức, sẽ thành lập Tổ công tác liên ngành do Bí thư Đảng ủy hoặc Chủ tịch UBND làm Tổ trưởng tiếp dân tại nhà công dân, với sự tham gia của lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể và Trưởng khóm. Tổ sẽ làm tốt công tác truyền thông như thông báo với MTTQ, các đoàn thể, trưởng khóm để tuyên truyền bằng loa phát thanh, zalo nhóm, cách thức đăng ký (trực tiếp, điện thoại, zalo). Tổ công tác sẽ được tổ chức tập huấn ngắn gọn, sát thực tế về kỹ năng lắng nghe, kỹ năng đối thoại và giải thích pháp luật, cách ghi biên bản, cách xử lý tình huống khi người dân bức xúc (có thể có hỗ trợ của tòa án hoặc Sở Tư pháp tỉnh)

Tuy nhiên, theo ông Ngô Hiếu Dân, để đạt được kết quả tốt nhất, trước mỗi buổi tiếp, Tổ công tác phải họp bàn để cùng nghiên cứu hồ sơ, xác định rõ vấn đề và dự kiến hướng giải quyết. Phân công ai là người chủ trì đối thoại, ai ghi chép, ai giải thích pháp luật. Tổ công tác phải luôn giữ thái độ tôn trọng, lắng nghe ý kiến của người dân, có sổ nhật ký theo dõi kết quả và các ý kiến kết luận,…

“Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng nhất đó là phải phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và các khóm. Đây là cánh tay nối dài đắc lực của chính quyền vì đây là những người gần dân, hiểu dân, có thể giúp công tác hòa giải, vận động, nắm tình hình từ gốc” – ông Ngô Hiếu Dân cho biết thêm.

Cà Mau ứng phó đợt triều cường mới rất mạnh

Cà Mau ứng phó đợt triều cường mới rất mạnh

Thi đua yêu nước, tạo sức mạnh cộng sinh để Cà Mau cất cánh

Thi đua yêu nước, tạo sức mạnh cộng sinh để Cà Mau cất cánh

Doanh nghiệp đồng hành – Cà Mau phát triển

Doanh nghiệp đồng hành – Cà Mau phát triển

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

04 Nov, 05:47 AM

Kinhtedothi - Một trong những điểm mới trong Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) được nhiều đại biểu Quốc hội và dư luận quan tâm là quy định quyền của viên chức về ký hợp đồng thực hiện hoạt động nghề nghiệp và hoạt động kinh doanh.

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

29 Oct, 08:42 AM

Kinhtedothi - Không thể nói đến cải cách hành chính nếu người dân vẫn phải đi hàng chục km chỉ để nộp một bộ hồ sơ hoặc chờ đợi hàng giờ tại trụ sở công quyền. Việc Hà Nội triển khai mô hình dịch vụ công phi địa giới hành chính cùng với sáng kiến xe dịch vụ công lưu động đến các địa bàn xa trung tâm như Mỹ Đức, Minh Châu đang thể hiện bước chuyển mạnh mẽ từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, hướng đến một nền hành chính lấy người dân làm trung tâm, phục vụ công bằng và hiệu quả.

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

27 Oct, 02:36 PM

Kinhtedothi - Sau 1 tháng triển khai quyết liệt việc tăng cường, điều động, biệt phái công chức, viên chức về công tác tại các xã, phường, đến ngày 27/10/2025, tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành 110,5% kế hoạch đề ra với 442 trường hợp được bố trí, sắp xếp lại hợp lý, góp phần củng cố năng lực bộ máy chính quyền cơ sở sau sáp nhập.

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

25 Oct, 01:23 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, xã Phú Nghĩa đã huy động gần 1 tỷ đồng từ xã hội hóa, để trang bị máy tính, wifi cho 36 thôn. Hiện 100% cán bộ, công chức của xã làm việc trên môi trường điện tử và Phú Nghĩa trở thành điểm sáng về chuyển đổi số (CĐS) ở cơ sở.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ