Ca nhiễm Covid-19 tăng kỷ lục, Nhật Bản xem xét mở rộng tình trạng khẩn cấp

Nguyễn Phương (Theo Nikkei Asia)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhật Bản dự kiến sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp diện rộng với các tỉnh lân cận của Tokyo gồm Saitama, Chiba và Kanagawa, cũng như Osaka, nhằm đối phó đợt lây lan nghiêm trọng của dịch Covid-19.

Trong ngày 30/7, chính phủ Nhật Bản sẽ quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp đối với Saitama, Chiba, Kanagawa cũng như Osaka sau khi nước này lập kỷ lục về số ca nhiễm Covid-19 mới trong ngày thứ hai liên tiếp.
 Nhật Bản xem xét mở rộng tình trạng khẩn cấp tại tỉnh Saitama, Chiba và Kanagawa cũng như Osaka để ngăn chặn dịch Covid-19. Ảnh: Reuters
Theo dự kiến, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide ​​sẽ công bố quyết định sau khi có sự tham vấn ý kiến từ các chuyên gia y tế nước này.
Tình trạng khẩn cấp đối với 4 địa phương này sẽ kéo dài đến ngày 31/8. Tình trạng khẩn cấp đang được áp đặt với Okinawa và thủ đô Tokyo, sẽ hết hiệu lực vào ngày 22/8. Tình trạng khẩn cấp sẽ cấm các nhà hàng phục vụ rượu, trong khi đó người dân được yêu cầu cấm đi lại giữa các tỉnh.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh nước chủ nhà Olympic 2020 liên tục ghi nhận ca nhiễm Covid-19 hàng ngày tăng kỷ lục trong 2 ngày liên tiếp. Hôm 29/7, Nhật Bản lần đầu tiên ghi nhận tổng số ca mắc Covid-19 hàng ngày trên 10.000 trường hợp, trong đó 3.865 trường hợp được báo cáo tại Tokyo.
Một ngày trước đó, nước này thiết lập kỷ lục với 9.576 ca nhiễm Covid-19 mới. Số ca nhiễm mới ở thủ đô Tokyo cũng lập kỷ lục ngày thứ hai liên tiếp khi lần đầu vượt 3.000 ca.
Quan chức y tế Nhật cảnh báo rằng ca nhiễm virus SARS-CoV-2 liên tục tăng kỷ lục, trong khi mối nguy lớn nhất là người dân chủ quan với khủng hoảng. "Tôi cảm nhận rõ tình trạng khủng hoảng. Không có nhiều yếu tố giúp giảm tốc độ lây nhiễm hiện nay. Hiểm họa lớn nhất là người dân hiện nay không cảm nhận được tình trạng khủng hoảng và điều này sẽ khiến virus càng lây lan mạnh", Shigeru Omi - cố vấn y tế hàng đầu của Nhật Bản, nói trong phiên họp trước Ủy ban Quốc hội hôm 29/7.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần