![]() |
![]() Kiểm tra tải trọng xe tại Trạm cân lưu động xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín. Ảnh: Vân Trịnh
|
Theo ông, các địa phương phải làm gì để đáp ứng được những yêu cầu mà Quyết định đề ra?
- Hiện tại, Thanh tra Bộ GTVT đã có văn bản gửi Sở GTVT các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư nêu rõ những nội dung cần phải làm để phục vụ công tác thanh, kiểm tra. Cụ thể, Thanh tra Bộ GTVT yêu cầu các Sở GTVT khảo sát đánh giá tình hình hoạt động quá tải trên các tuyến đường của địa phương, có biện pháp ngăn chặn, xử lý; Thống kê các văn bản đã ban hành để thực hiện chỉ đạo KSTTX theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ; Danh sách cấp phép cho các xe có trọng tải lớn hoạt động trên đường giao thông; Danh sách các đơn vị xếp, vận chuyển hàng quá tải trên địa bàn; Lực lượng tham gia hoạt động KSTTX ở các trạm cân; Kết quả xử lý vi phạm… Sau đó, các lực lượng chức năng sẽ tiến hành kiểm tra các hạng mục để xác định thực trạng vi phạm và có những biện pháp cụ thể để xử lý.
Vậy, đến bao giờ Thanh tra Bộ sẽ thực hiện thanh, kiểm tra ở các địa phương, thưa ông?
- Theo Quyết định 1512 có 2 đối tượng tra chính là Sở GTVT các địa phương và khu đặt trạm cân lưu động. Thời gian thực hiện thanh, kiểm tra sẽ kéo dài hết năm 2014. Đối với các Sở GTVT, thời gian thanh, kiểm tra sẽ do các trưởng đoàn quyết định và được thông báo trước ít nhất một ngày. Đối với việc thanh kiểm tra ở các trạm KSTTX, Thanh tra Bộ GTVT sẽ kiểm tra 24/24 giờ và không báo trước thời gian thực hiện.
Để việc KSTTX đạt hiệu quả cao, rất cần sự phối hợp đồng bộ, tích cực của các địa phương. Đây cũng là một trong những điều kiện để ngành GTVT thực hiện chiến lược kết nối, nâng cao năng lực và hiệu quả của các phương thức vận tải đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa và hàng không để giảm áp lực cho vận tải đường bộ. Cùng với đó thiết lập môi trường kinh doanh vận tải bình đẳng, lành mạnh, với cơ cấu thị phần hợp lý giữa các phương thức vận tải hiện nay.
Xin cảm ơn ông!