Sau sự xuất hiện đầy ấn tượng của ChatGPT cách đây hai năm, các doanh nghiệp trên khắp thế giới rất hào hứng với những tiềm năng mà AI)tạo sinh mang lại.
Tuy nhiên, khi bước sang năm 2025, các doanh nghiệp trên thế giới lại có xu hướng tiếp cận thận trọng hơn thay vì vội vã chuyển đổi toàn bộ hoạt động.
Đường hầm Channel - một trong những đường hầm đông đúc nhất thế giới, là một ví dụ điển hình về ứng dụng thực tiễn cũng như hạn chế của AI. Trung bình mỗi ngày có khoảng 400 trong số các đoàn tàu lớn nhất thế giới vượt qua đường hầm nối liền Pháp và Anh này.
Đường hầm này mỗi năm đón gần 11 triệu hành khách di chuyển bằng đường sắt và 2 triệu ôtô. Với GetLink, công ty quản lý các đoàn tàu dài 800 mét và chịu trách nhiệm vận hành đường hầm Channel, việc triển khai AI một cách thận trọng là điều tối quan trọng.
“Chúng tôi hoạt động trong một ngành công nghiệp được quản lý chặt chẽ, do đó phải tuân thủ các quy trình rất nghiêm ngặt,” Denis Coutrot, Giám đốc Dữ liệu và AI của GetLink, chia sẻ với AFP.
Theo ông Coutrot, thay vì kiểm soát hoạt động vận hành tàu, hệ thống AI của GetLink chủ yếu xử lý các nhiệm vụ thông thường như rà soát quy định và luật lệ.
Ngành pháp lý
Lĩnh vực pháp lý cũng chứng kiến xu hướng tương tự. “ChatGPT rõ ràng rất đáng kinh ngạc. Nhưng thực sự rất khó để ứng dụng AI vào các quy trình làm việc hàng ngày một cách có hiệu quả,” James Sutton, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của Avantia Law nhận xét.
Mặc dù AI thể hiện xuất sắc trong các nhiệm vụ cơ bản như tìm kiếm cơ sở dữ liệu pháp lý và tạo ra các bản tóm tắt đơn giản, song những công việc phức tạp hơn vẫn cần sự giám sát chặt chẽ của con người.
Bên cạnh đó, ông Sutton lưu ý thêm rằng sự không đồng nhất của AI vẫn là một thách thức. AI có thể xử lý hoàn hảo một hợp đồng, nhưng trong trường hợp khác, hợp đồng chỉ đạt 40% độ chính xác, khiến luật sư vẫn phải kiểm tra lại mọi thứ.
Ngành công nghệ
Lĩnh vực công nghệ đang chứng kiến xu hướng ứng dụng AI mạnh mẽ hơn. Google cho biết, khoảng 25% công việc lập trình của họ do AI tạo sinh thực hiện.
CEO của JetBrains, ông Kirill Skrygan, dự đoán rằng vào năm sau, AI sẽ đảm nhận khoảng 75-80% các nhiệm vụ lập trình. Theo ông Skrygan, các lập trình viên đang sử dụng AI như trợ lý để tạo mã và con số này đang tăng lên mỗi ngày.
Cấp độ tiếp theo là AI có thể giải quyết toàn bộ nhiệm vụ thường được giao cho lập trình viên. Theo thời gian, AI có thể thay thế hầu hết các lập trình viên trên thế giới.
Lĩnh vực thiết kế và chăm sóc sức khỏe
Các ngành thiết kế hình ảnh, đặc biệt là thời trang, đang chứng kiến tác động lớn từ các công cụ tạo hình ảnh AI như DALL-E, Midjourney và Stable Diffusion. Những công cụ này đã thay đổi thói quen làm việc và rút ngắn thời gian đưa sản phẩm mới ra thị trường.
Trong lĩnh vực y tế, dù một nghiên cứu chỉ ra tiềm năng của AI, như việc ChatGPT vượt qua bác sỹ trong chẩn đoán dựa trên hồ sơ bệnh án, các bác sĩ vẫn dè dặt khi hoàn toàn áp dụng công nghệ này.
Thúc đẩy nền kinh tế thời vụ
Các chuyên gia dự đoán rằng, AI sẽ sớm đóng vai trò quan trọng trong lực lượng lao động. Đến năm 2025, AI tạo sinh có thể thay thế một số nghề nghiệp toàn thời gian, kéo theo sự giảm bớt các công việc truyền thống, đồng thời gia tăng sự phụ thuộc vào lao động hợp đồng và tự do.
Theo ông Jae Gardner - CEO của Công ty Redrob, nhiều công ty sẽ dựa vào lao động thời vụ để hoàn thành các công việc phụ, và AI sẽ thúc đẩy thêm nhiều người tham gia vào nền kinh tế thời vụ. “Nền kinh tế thời vụ có thể sẽ phát triển, cùng với đó ngày càng nhiều người lựa chọn làm việc tự do hoặc theo hợp đồng ngắn hạn,” ông dự đoán.
Đồng quan điểm trên, chuyên gia tư vấn Marais Bester tại SHL nhận định: “Lực lượng lao động sẽ bị thu hẹp do việc ứng dụng AI. Các công ty sẽ tập trung nhiều hơn vào việc tuyển dụng những cá nhân có kỹ năng đặc biệt cho các dự án cụ thể, dù dự án chỉ kéo dài 2 tuần, 6 tháng, hoặc 2 năm".
Tiếp cận thận trọng hơn
Với những tiềm năng và rủi ro từ AI, các công ty phải cân nhắc kỹ lưỡng giữa việc đổi mới, thận trọng và những chi phí đầu tư công nghệ.
Phó Chủ tịch nghiên cứu công nghiệp tại CompTIA, ông Seth Robinson cho rằng sẽ cần một thời gian để thị trường cân đối lại tất cả chi phí và lợi ích này, đặc biệt giữa thời điểm các doanh nghiệp còn đang dè dặt đầu tư vào công nghệ.
CEO của Instabase, ông Anant Bhardwaj đánh giá, AI có thể đảm nhiệm tốt việc xử lý các mô hình hiện có và dữ liệu, song công nghệ này lại chưa đủ sức khám phá những lĩnh vực thực sự mới.
Ông Bhardwaj dự đoán rằng trong thập kỷ tới, hầu hết các ngành sẽ có một số dạng hoạt động dựa trên AI, với con người đóng vai trò hỗ trợ, nhưng triển vọng AI tự động hóa hoàn toàn vẫn còn xa.
Trong khi đó, giáo sư Susan Athey của Đại học Stanford khẳng định AI đang ảnh hưởng lớn đến quy trình xử lý các công việc văn phòng và tổng đài.
Bà Athey, một nhà kinh tế học chuyên nghiên cứu lĩnh vực công nghệ, bày tỏ lo ngại về khả năng AI sẽ thay thế hoàn toàn các nhân viên tổng đài trong tương lai.