Các trường đại học top đầu công bố điểm sàn, dự kiến điểm chuẩn năm 2021

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Các trường đại học (ĐH) top đầu công bố điểm sàn các ngành ĐH chính quy bằng hoặc cao hơn năm trước và có dự đoán điểm trúng tuyển một số ngành sẽ tăng hơn năm 2020, những ngành hot điểm chuẩn sẽ cao nhất.

Điểm sàn tăng từ 0,8 đến 2 điểm
Thời điểm này, nhiều trường ĐH top đầu như ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐH Quốc gia Hà Nội Ngoại thương, Kinh tế Quốc dân, Học viện Ngân hàng, ĐH Hà Nội,... đã thông báo ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào xét tuyển ĐH chính quy theo kết quả thi tốt nghiệp THPT 2021. Căn cứ vào kết quả thi tốt nghiệp THPT 2021, trường ĐH Ngoại thương đưa ra mức điểm sàn tăng từ 0,8 đến 2,0 điểm. Cụ thể, mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển cho các tổ hợp môn xét tuyển (A00, A01, D01, D02, D03, D04, D06, D07) tại trụ sở chính Hà Nội và Cơ sở II –TP Hồ Chí Minh là 23,80 điểm; Cơ sở Quảng Ninh là 20,00 điểm.
Với kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT 2021 cao hơn năm trước nên Học viện Ngân hàng xác định chung một ngưỡng đảm bảo chất lượng cho các phương thức xét tuyển là 21 điểm, tăng 2 điểm so với năm 2020. Ngưỡng điểm này đã bao gồm tổng điểm thi THPT 2021 của 3 môn thi thuộc tổ hợp xét tuyển của ngành đăng ký và điểm ưu tiên theo khu vực, đối tượng. Trong trường hợp thí sinh xét tuyển thẳng bằng chứng chỉ ngoại ngữ và không thi môn tiếng Anh, ngưỡng đảm bảo chất lượng áp dụng đối với tổng điểm 2 môn còn lại trong tổ hợp xét tuyển được tính bằng 2/3 ngưỡng điểm trên.
 Các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, đợt 1 tại Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng.
Để đảm bảo chất lượng đầu vào, năm nay trường ĐH Kinh tế Quốc dân vẫn đưa ra điểm sàn nộp hồ sơ xét tuyển ĐH chính quy là 20 điểm. Mức điểm này bao gồm điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 theo tổ hợp xét tuyển, điểm ưu tiên đối tượng, khu vực và ưu tiên đối tượng xét tuyển đối với các ngành có tổ hợp các môn tính hệ số 1. Đối với các ngành có tổ hợp môn Tiếng Anh tính hệ số 2, các môn khác tính hệ số 1, quy về thang điểm 30 theo công thức: (điểm môn 1 + điểm môn 2 + điểm Tiếng Anh *2) *3/4 + điểm ưu tiên.
Về phía trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐH Quốc gia Hà Nội đưa ra ngưỡng điểm nhận đăng ký xét tuyển ĐH chính quy cho 31 ngành là 18 điểm áp dụng cho tổ hợp A01, D01, D04, D07, D08. Riêng các ngành có tổ hợp xét tuyển C00 (Văn – Sử - Địa), mức điểm nhận đăng ký xét tuyển là 19,0 (giảm 1 điểm so với năm 2020). Đối với các chương trình đào tạo chất lượng cao, thí sinh phải đảm bảo điều kiện điểm thi môn tiếng Anh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đạt tối thiểu từ 4.0 trở lên (theo thang điểm 10) hoặc có các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tương đương theo quy định của Bộ GD&ĐT và ĐH Quốc gia Hà Nội.
Điểm chuẩn sẽ tăng tới 1,5 điểm, ngành hot điểm cao nhất
Dự báo về mức điểm trúng tuyển ĐH chính quy năm 2021, chuyên gia tuyển sinh của các trường top đầu cho rằng không biến động nhiều, nhưng điểm sẽ tăng ở tổ hợp có tiếng Anh do điểm thi môn này cao hơn năm trước. GS.TS Hoàng Anh Tuấn – Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn cho hay: Dự kiến điểm chuẩn của trường cơ bản như năm 2020, có những ngành nhỉnh hơn. Cụ thể, điểm chuẩn khối C không quá đột biến; khối D điểm chuẩn có ngành tăng 0,5, lại có ngành tăng từ 1 – 1,5 điểm.
Vì điểm sàn chỉ là mức điểm nhận hồ sơ đăng ký két tuyển, thực tế những năm trước điểm chuẩn chênh nhau rất xa. Vì thế, các chuyên gia khuyên thí sinh tham khảo mức điểm trúng tuyển các ngành năm 2020, 2019 của trường để có lựa chọn đăng ký cho sát. “Nếu thí sinh có kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT cao hơn điểm trúng tuyển năm 2020 ngành mình muốn đăng ký 1 điểm trở lên thì yên tâm. Nếu thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT không quá cao, khoảng 24, 25 điểm khối C, các em đăng ký dự phòng ngành Tôn giáo học, Nhân học, Triết học, Lưu trữ học, rồi sau này tính đến học ngành kép” – GS Hoàng Anh Tuấn đưa ra lời khuyên.  
 Điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 môn tiếng Anh cao hơn năm trước nên các chuyên gia dự đoán điểm chuẩn tổ hợp có môn này sẽ tăng hơn năm trước. Ảnh: Phạm Hùng.
Đối với những trường đào tạo các ngành Kinh tế như ĐH Ngoại thương, Học viện Ngân hàng..., xu hướng thí sinh đăng ký đông; các chuyên gia dự đoán điểm chuẩn sẽ tăng hơn năm trước. Phó Giám đốc Học viện Ngân hàng Đỗ Thị Hảo cho rằng, Học viện có ngưỡng đảm bảo chất lượng là 21 điểm, các em thí sinh đạt điểm thi tốt nghiệp THPT trên ngưỡng này hoàn toàn đăng ký được. Năm ngoái, nhà trường có điểm trúng tuyển ngành thấp nhất là 25 điểm, các thí sinh đạt trên ngưỡng này đăng ký hy vọng sẽ có cơ hội đỗ. Tuy nhiên, các em nên đăng ký nhiều nguyện vọng các ngành mình thích và trường muốn học để cơ hội đỗ cao hơn. 
Thí sinh đăng ký thêm nhiều nguyện vọng khác bên cạnh những ngành mình yêu thích nhất là lời khuyên được nhiều chuyên gia đưa ra. PGS.TS Bùi Đức Triệu – Trưởng phòng Quản lý đào tạo trường ĐH Kinh tế Quốc dân dự đoán, năm nay điểm chuẩn vào các ngành của trường ĐH Kinh tế Quốc dân chắc sẽ cao, bởi năm ngoái đã cao sẵn rồi. Các ngành hot như Marketing, Kinh doanh quốc tế, Logistiscs...có khả năng điểm chuẩn tăng nhiều. Vì thế, ông Bùi Đức Triệu khuyên các em thí sinh cứ lấy điểm trúng tuyển từng ngành năm ngoái cộng thêm 0,5 điểm nữa; và đăng ký tăng thêm nguyện vọng vào các mã ngành năm ngoái có điểm chuẩn thấp, để có khả năng trúng tuyển cao.
Từ phân tích phổ điểm thi trên hệ thống của trường, TS Vũ Thị Hiền – Trưởng phòng Quản lý đào tạo trường ĐH Ngoại thương, dự đoán điểm trúng tuyển tương tự năm ngoái. Có một số ngành điểm luôn luôn cao là Kinh tế, Logistiscs và quản lý chuỗi cung ứng. Và, vì hệ thống điểm chuẩn sẽ được xác định trên cơ sở đăng ký nguyện vọng và điểm thực tế của thí sinh, nên bà Vũ Thị Hiền khuyên thí sinh phải có chiến lược tốt thì mới chiến thắng.
Theo đó, thí sinh phải chọn cho mình những ngành mình yêu thích, sau đó xác định được những trường ĐH có điểm trúng tuyển năm trước ở các dải khác nhau và chia làm 3 nhóm: Một nhóm cao hơn hoặc mình có khả năng đỗ; một nhóm trung bình mà mình có thể tự tin đỗ; nhóm làm bệ đỡ có điểm trúng tuyển hằng năm thấp. Với việc dải nguyện vọng ra như thế thí sinh vừa có thể đạt được ước mơ vừa giảm được rủi ro trong việc xét tuyển.