Nhờ đẩy mạnh phát triển các kỹ thuật cao, chuyên sâu cùng với việc đổi mới phong cách, tinh thần phục vụ người bệnh, điều này đã mang lại những lợi ích thiết thực trong chăm sóc sức khỏe Nhân dân.
Sẵn sàng phục vụ vì quyền lợi của người tham gia BHYT
Đến BV Đa khoa Vân Đình, huyện Ứng Hòa vào một ngày tháng 8, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi nơi đây đổi thay rõ nét từng ngày. Nơi đây không chỉ thay đổi từ cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, quy trình khám, chữa bệnh được sắp xếp khoa học, hợp lý mà ngay cả phong cách, thái độ của đội ngũ y bác sĩ cũng tận tình, chu đáo.
Cầm phiếu khám bệnh trên tay, bà Phạm Thị Oanh (50 tuổi, trú tại xã Phù Lưu, huyện Ứng Hòa) chia sẻ, vốn là người hay đau ốm nên bà thường xuyên đến BV Đa khoa Vân Đình kiểm tra sức khỏe. Có điều, bà thấy ái ngại khi con cái phải xin nghỉ làm để đưa mẹ đi khám.
“Tôi tham gia BHYT từ lâu nhưng mỗi lần đi khám bệnh lại phiền hà đến các con phải xin nghỉ làm. Nếu chờ ngày nghỉ đi khám, bà lại không được hưởng BHYT. Tôi thấy, một số BV đã triển khai khám BHYT vào những ngày nghỉ và người bệnh vẫn được chi trả như những ngày trong tuần.
Nên chúng tôi mong muốn BV Đa khoa Vân Đình cũng như những bệnh viện khác triển khai thêm khám bệnh BHYT vào ngày nghỉ nhằm đảm bảo điều kiện KCB tốt nhất cho người dân” – bà Oanh cho hay.
Bà Oanh cũng chia sẻ thêm, đến BV khám bệnh vào ngày thứ 7 lại tốt hơn. Bởi vào thời điểm đó, số lượng người đến khám ít hơn, bác sĩ có đủ thời gian, thoải mái khám cho người bệnh. Còn về chất lượng, phụ thuộc vào loại bệnh. Bà Oanh cảm nhận: “BV đã thay đổi từ những điều nhỏ nhất từ nhà vệ sinh, khu vực chờ, lối đi, điện nước,… cho đến thái độ của nhân viên y tế, chất lượng chuyên môn đã khiến tôi cảm thấy rất hài lòng, không còn muốn chuyển lên tuyến trên”.
Anh Nguyễn Văn Hiến (26 tuổi, trú tại thôn Phù Lưu Hạ, xã Phù Lưu, huyện Ứng Hòa) chia sẻ, BV Đa khoa Vân Đình giờ thay đổi hơn trước, hiện đại hơn. Có điều anh muốn khám bệnh BHYT vào ngày thường nhưng lại rất khó khăn trong việc nghỉ làm ở công ty (thuộc khu công nghiệp Đồng Văn).
“Nếu đi khám bệnh vào ngày thường, tôi phải nghỉ làm, điều này đồng nghĩa với việc, tôi mất ngày công lao động. Vì vậy, tôi kiến nghị các bệnh viện cũng như BV Đa khoa Vân Đình triển khai thêm KCB BHYT vào ngày nghỉ để tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân như tôi không phải nghỉ việc, không mất ngày công lao động mà vẫn được hưởng BHYT” - anh Hiến bày tỏ.
Không chỉ công nhân lao động mà mọi người dân có thẻ BHYT đều mong muốn được KCB ngoài giờ làm việc và được hưởng chế độ BHYT.
Đưa người nhà vào cấp cứu tại BV Đa khoa Vân Đình, ông Lê Đức Anh (sinh năm 1967, trú tại xã Phương Tú, huyện Ứng Hòa) chia sẻ, hiện nhiều bệnh viện chỉ khám cấp cứu vào ngày nghỉ, chứ không KCB BHYT vào ngày nghỉ.
Tại BV Đa khoa Vân Đình, bệnh nhân có thể KCB BHYT có nhiều sự lựa chọn như thẻ bệnh nhân, CCCD gắn chip, thẻ BHYT ở 10 cửa tiếp đón. Đặc biệt, người dân có thể sử dụng thẻ ATM có liên kết với ngân hàng thực hiện KCB tại BV.
Thực tế, theo quy định, người KCB BHYT chỉ được hưởng quyền lợi vào các ngày bình thường trong tuần từ thứ 2 đến thứ 6, riêng 2 ngày thứ 7 và Chủ nhật không khám (trừ một số trường hợp đặc biệt và cấp cứu). Quy định này gây ra rất nhiều bất cập bởi hầu hết người dân đều đi làm ngày thường, khó có điều kiện tham gia BHYT được, nếu muốn KCB họ sẽ phải xin nghỉ, ảnh hưởng đến công việc.
“Do đó, nhằm tạo điều kiện chăm sóc sức khỏe cho người dân, tôi mong muốn BV triển khai thêm khám bệnh BHYT vào ngày nghỉ, điều này giúp người dân có thêm cơ hội được khám hưởng BHYT. Tất nhiên, khi khám vào ngày nghỉ, tôi sẵn sàng chi trả thêm một phần ngoài BHYT” – ông Anh nói.
8 năm gắn bó với BV Đa khoa Vân Đình, bác sĩ Bùi Văn Nghiêm - chuyên khoa Tai Mũi Họng chia sẻ: “Là nhân viên y tế cũng như người lao động mong muốn ngày nghỉ cuối tuần được đi làm thêm để tăng thu nhập cho gia đình.
Nhưng khi BV triển khai KCB BHYT ngày nghỉ, tức là bệnh nhân vẫn được hưởng BHYT, được cấp phát thuốc BHYT, chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ vì quyền lợi của người tham gia BHYT, đặc biệt cho những người không sắp xếp được thời gian đi khám vào ngày thường hay những người dân nghèo không có điều kiện KCB ở những phòng khám tư vào ngày cuối tuần”.
Đồng quan điểm, bác sĩ Nguyễn Việt Hùng - khoa liên chuyên khoa, BV Đa khoa Vân Đình cho hay: “Việc KCB BHYT vào ngày thứ 7, tôi đã được BV thỏa thuận. Trên tinh thần đó, các bác sĩ ở BV cũng hoàn toàn đồng ý với BV. Bởi chăm sóc sức khỏe cho người dân là trách nhiệm của chúng tôi, phục vụ cho người bệnh có BHYT cũng như người không có BHYT, quan trọng là tạo điều kiện cho người dân ở khu vực được KCB kịp thời và đúng lúc”.
Đổi mới, ứng dụng bệnh án điện tử giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế
Việc tổ chức KCB BHYT vào ngày lễ, ngày nghỉ đã được thực hiện từ năm 2015 theo quy định tại Thông tư số 41/2014/TTLT-BYT-BTC, Thông tư số 16/2015/TTLT-BYT-BTC ngày 2/7/2015 của Bộ Y tế, Bộ Tài chính và tiếp tục được thực hiện theo quy định của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/12/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT.
Tại Hà Nội, nhiều BV đã đăng ký KCB BHYT ngày thứ 7: BV Nhi Trung ương; Bạch Mai; Đại học Y Hà Nội; Trung ương Quân đội 108; ... Người bệnh đến khám vẫn được hưởng mọi quyền lợi bình thường như những ngày khác trong tuần cùng rất nhiều các lợi ích tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh.
Với chính sách nhân văn này đã mang lại nhiều thuận lợi, lợi ích thiết thực cho người dân. Người bệnh đến khám không phải chờ lâu do số lượng người đến khám bệnh thường ít hơn những ngày trong tuần. Người bệnh có thể chủ động sắp xếp được công việc, không phải xin nghỉ việc để đi khám và được hưởng trọn ngày lương mà vẫn tiết kiệm được chi phí do khám bệnh được hưởng BHYT.
Là BV hạng II trực thuộc Sở Y tế Hà Nội, trung bình mỗi ngày, BV Đa khoa Vân Đình khám gần 1.000 lượt bệnh nhân, điều trị nội trú khoảng trên 400 lượt người. Với công suất công việc như hiện nay, BV có đủ nhân lực để đảm bảo, đáp ứng công tác KCB cho người dân trên địa bàn huyện Ứng Hòa cũng như một số huyện và các tỉnh lân cận như Hòa Bình, Hà Nam…
Nếu như năm 2008, BV Đa khoa Vân Đình chỉ có 230 giường bệnh, thì đến năm 2023 đã tăng lên 420 giường bệnh. Từ năm 2011, BV đã được nâng hạng từ hạng III lên hạng II. Đến nay, các y, bác sĩ của BV đã điều trị thành công nhiều trường hợp mắc bệnh nặng, phức tạp mà không phải chuyển tuyến. Do đó, lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tăng hơn nhiều so với trước.
Trong 6 tháng đầu năm, BV đã khám bệnh cho 98.432 lượt người đạt 44,7% kế hoạch năm và điều trị nội trú là 9.301 lượt người đạt 39,6% kế hoạch năm.
TS Nguyễn Khuyến - Giám đốc BV Đa khoa Vân Đình cho biết, cùng với việc không ngừng phát triển chuyên môn kỹ thuật, cải tiến quy trình khám bệnh, nâng cao chất lượng KCB, BV còn tập trung đổi mới, nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử của nhân viên y tế đối với người bệnh.
Việc thay đổi thái độ giao tiếp ứng xử được BV thực hiện hàng ngày, hàng giờ. Toàn bộ cán bộ, nhân viên BV đã thực hiện rất nghiêm túc và tại mỗi cuộc họp đều khẳng định, việc thái độ giao tiếp ứng xử là hết sức cần thiết. Nếu triển khai một kỹ thuật mới, việc phát triển kỹ thuật cần có thời gian. Nhưng riêng về thái độ thái độ giao tiếp ứng xử trong mỗi con người đều có nên cần phát huy đúng lúc, đúng chỗ”.
Thời gian qua, để tạo thuận lợi nhất cho người dân đi khám được hưởng chế độ BHYT, BV Đa khoa Vân Đình đã tiến hành ký hợp đồng với BHXH khám ngày nghỉ và ngày lễ. Mặt khác, BV thông báo rộng rãi trên đài truyền thanh của huyện trong 15 ngày liên tục, đồng thời, công khai trên westsite của bệnh viện.
Để đảm bảo công khai, minh bạch, BV đã triển khai thẩm định thành công bệnh án điện tử và sẽ công bố sớm trong thời gian tới. Ngày 25/7, Hội đồng thẩm định đã thẩm định và đánh giá rất cao đối với bệnh án điện tử của BV. Việc thẩm định này có yếu tố quyết định để triển khai bệnh án điện tử, đưa BVđa khoa Vân Đình trở thành BV thứ 4 của Hà Nội áp dụng hồ sơ bệnh án điện tử thay thế hoàn toàn bệnh án giấy.
BV Đa khoa Vân Đình bắt đầu triển khai hệ thống phần mềm HIS năm 2020 và phần mềm HIS-LIS từ tháng 2/2023. Tiếp theo đó, BV đưa vào áp dụng từng bước thanh toán điện tử, chữ kí số, thẻ khách hàng, triển khai hệ thống PACS, nâng cấp hệ thống,…và đến tháng 7/2023 BV đã cơ bản hoàn thành các điều kiện ứng dụng bệnh án điện tử.
Theo quy định của Thông tư 46/2018/TT-BYT quy định về hồ sơ bệnh án điện tử, Thông tư 54/2017/TT-BYT quy định về bộ tiêu chí ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ sở KCB, BV Đa khoa Vân Đình đạt mức 6/7 – mức gần cao nhất của tiêu chí “BV thông minh”.
Việc ứng dụng bệnh án điện tử không chỉ giúp cho BV trong quản lý, điều hành và cải cách quy trình KCB, công khai, minh bạch thông tin, giảm phiền hà cho người bệnh mà còn mang lại lợi ích thiết thực, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh hơn.
Thời gian tới, để tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh, BV tiếp tục triển khai các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao. Đặc biệt là những kỹ thuật khó ở y tế cơ sở tuyến dưới như kỹ thuật tán sỏi; tán sỏi ngược dòng; tán sỏi trên cơ thể với những phẫu thuật lớn sẽ được triển khai tại BV.
Đồng thời, BV tiếp tục rút ngắn thời gian chờ đợi KCB của người bệnh, đỡ phiền hà cho người bệnh, đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Nâng cao chất lượng dịch vụ KCB, thực hiện tốt các quy chế chuyên môn, hạn chế tai biến, biến chứng trong công tác KCB.
Ngoài ra BV cũng thực hiện tốt Luật BHYT đối với người bệnh có thẻ BHYT, chính sách đối với người nghèo, người có công, trẻ em dưới 6 tuổi, thực hiện công bằng trong KCB, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người bệnh KCB BHYT.
Việc đưa bệnh án điện tử vào bệnh viện rất hữu ích cho bác sĩ và người bệnh. Nếu như trước kia, lịch sử khám bệnh của bệnh nhân (tức là bệnh án giấy), các BV tìm lại rất khó vì đã cất vào kho. Nay có bệnh án điện tử, mở sổ là có tất cả thông tin cần biết từ trước đến nay, kể cả tiền sử dị ứng…
Đặc biệt, bệnh án điện tử tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh. Bởi bệnh án điện tử giúp dự đoán gần như chính xác thời gian và chờ đợi kết quả xét nghiệm để tránh người bệnh phải chờ đợi lâu.
Ngoài ra, bệnh án điện tử hạn chế rác thải nhựa, bảo vệ môi trường. Nếu như trước kia, khi bệnh nhân đi khám, chụp phim (chụp X.Quang) và nhiều kết quả xét nghiệm khác thì nay, kết quả xét nghiệm, chụp X. Quang được chuyển thẳng về phòng khám ban đầu cho bác sĩ, giúp bệnh nhân không phải đi lại nhiều lần. Nếu bệnh nhân muốn lưu ảnh phim chụp X. Quang, bác sĩ có thể đẩy trực tiếp lên app cho bệnh nhân
Đặc biệt, bệnh án điện tử tiết kiệm rất nhiều về nhân lực. Trước kia, nếu mỗi khoa lâm sàng cần phải có một điều dưỡng hành chính để cập nhật thông tin. Nhưng nay có bệnh án điện tử, không cần nhân lực làm việc này mà thông tin vẫn được cập nhật hàng ngày, đảm bảo công khai, minh bạch thông tin.
TS Nguyễn Khuyến - Giám đốc BV Đa khoa Vân Đình