Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cách nào để không rơi vào số 40% ô tô trượt kiểm định lần đầu?

Kim Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Nguyễn Tô An - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tỷ lệ phương tiện kiểm định định kỳ không đạt trong lần đầu là khoảng 35 - 40%.

Tỷ lệ trượt kiểm định này đã làm gia tăng tình trạng ùn tắc, phát sinh không đáng có về chi phí và thời gian cho cả phương tiện lẫn chủ phương tiện, tạo thêm áp lực cho các trung tâm đăng kiểm cũng như các phương tiện khác khi đi đăng kiểm.

Cách nào để không rơi vào số 40% ô tô trượt kiểm định lần đầu? - Ảnh 1
Theo thống kê, thời gian qua, tỷ lệ phương tiện kiểm định định kỳ không đạt trong lần đầu rất cao (khoảng 35-40%). Thậm chí có phương tiện kiểm định lại đến 6 lượt mới đạt yêu cầu

Trong công văn gửi Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Cục Đăng kiểm đề nghị Hiệp hội phối hợp tuyên truyền, khuyến cáo tới các thành viên của hiệp hội, các doanh nghiệp vận tải và người sử dụng xe nâng cao ý thức trách nhiệm bảo dưỡng, sửa chữa xe để duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện khi tham gia giao thông, những yếu tố này nhằm giảm tỷ lệ xe trượt kiểm định. Đáng lưu ý, theo thống kê, thời gian qua, tỷ lệ phương tiện kiểm định định kỳ không đạt trong lần đầu rất cao (khoảng 35-40%). Thậm chí có phương tiện kiểm định lại đến 6 lượt mới đạt yêu cầu.

Theo khuyến cáo của Cục Đăng kiểm, chủ phương tiện cần chủ động kiểm tra, khắc phục các lỗi khiếm khuyết, hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đưa xe đi kiểm định. Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Người dân cũng nên chủ động linh hoạt trong việc đăng ký đặt lịch hẹn trước qua ứng dụng phần mềm đặt lịch hẹn kiểm định phương tiện của cục và các hình thức đăng ký trực tiếp nhằm hạn chế ùn tắc và tiết kiệm thời gian khi đưa phương tiện đến kiểm định. Chủ xe tuyệt đối không để phương tiện xếp hàng chờ đợi tại khu vực trung tâm đăng kiểm không đúng khung thời gian đã đăng ký nhằm tránh tình trạng ùn tắc, vất vả không đáng có, cũng như tránh việc "cò xe" lợi dụng chen ngang gây mất trật tự và có các hành vi tiêu cực.

Chủ phương tiện chỉ nên đưa xe sắp đến hạn, đã đến hạn hoặc quá hạn đăng kiểm để tránh tình trạng nhiều chủ phương tiện lo lắng đưa xe đi kiểm định sớm, trong khi hạn kiểm định vẫn còn nhiều ngày; khuyến khích các xe đến hạn đăng kiểm chủ động khi trên đường về quê, đi công tác, du lịch, lấy hàng, giao hàng có thể vào bất kỳ trung tâm đăng kiểm nào tiện đường để kiểm định.

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm cũng đề nghị Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam khuyến cáo đến các thành viên hiệp hội, chủ doanh nghiệp và người dân chủ động tra cứu cảnh báo phương tiện tại mục “Phương tiện xe cơ giới cho chủ phương tiện" trong mục “Tra cứu dữ liệu” trên Cổng Thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm để kiểm tra tình trạng phạt nguội và chủ động xử lý trước khi tới trung tâm đăng kiểm.

Cũng trong thời gian vừa qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nhận được phản ánh của người dân về việc một số đơn vị tự ý đưa ra yêu cầu không đúng quy định về kiểm định. Trong đó, trung tâm đăng kiểm 63-02D yêu cầu chủ xe cung cấp chứng từ bảo dưỡng, bảo trì, định kỳ, hình ảnh chứng minh công tác bảo dưỡng và chỉ tiếp nhận kiểm định phương tiện khi chủ xe là chính chủ hoặc có giấy ủy quyền.

Một số trung tâm (60-01S, 50-04V, 50-03S…) chưa áp dụng việc đặt lịch hẹn kiểm định thông qua ứng dụng phần mềm hoặc cấp phát số thứ tự, dẫn đến tình trạng chủ xe phải ăn, ngủ tại xe để chờ đến lượt tiếp tục xảy ra.

Đáng chú ý, một số trung tâm đăng kiểm tại Thanh Hóa từ chối tiếp nhận thực hiện cấp miễn kiểm định lần đầu cho xe mới. Trung tâm đăng kiểm 29-14D hẹn thời gian giải quyết miễn kiểm định lần đầu quá dài.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, cũng trong thời gian vừa qua xuất hiện một số thông tin nhân viên của đơn vị đăng kiểm, cò xe có hành vi tiêu cực nhằm trục lợi trong việc bố trí “xếp lốt” phương tiện không theo trình tự.

Để khắc phục tình trạng trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiêm cấm các đơn vị đăng kiểm, các đăng kiểm viên và nhân viên đăng kiểm không được tùy tiện, tự ý đưa ra các yêu cầu và ban hành các quy định trái pháp luật để tiêu cực, trục lợi. Cục sẽ xử lý nghiêm sai phạm theo quy định của pháp luật.

Cục Đăng kiểm yêu cầu các trung tâm phải bố trí nhân viên nghiệp vụ chuyên trách để thực hiện các thủ tục tiếp nhận và cấp miễn kiểm định lần đầu cho phương tiện đảm bảo được nhanh chóng.

Trung tâm đăng kiểm phải chủ động tổ chức thực hiện việc đăng ký lịch hẹn kiểm định thông qua ứng dụng phần mềm hoặc cấp phát số trực tiếp. Các đơn vị không để tình trạng chủ phương tiện xếp hàng chờ đợi tại khu vực đơn vị đăng kiểm không đúng thời gian đã đăng ký.