Nên hạn chế đỗ ô tô dưới trời nắng
Việc đỗ xe dưới trời nắng trong thời gian dài không có phủ che sẽ gây tác động xấu tới sơn xe và lốp. Đặc biệt, việc trong xe có những đồ vật như bình ga, rất dễ xảy ra nguy cơ cháy nổ do tích nhiệt.
Bạn nên chọn nơi có bóng mát để đỗ xe, nếu không chọn được vị trí tốt, chủ xe nên chủ động tìm những phương án như phủ tắm bạt che nắng cho xe ô tô.
Không chở quá nặng
Theo các chuyên gia, trong khi thời tiết đang nắng nóng, bạn cũng không nên chạy quá nhanh, đặc biệt là khi khúc ôm cua. Trên thực tế, khi xe của bạn đang chạy ở tốc độ cao, việc ôm cua có thể làm cho lốp bị bẻ ngang rất mạnh, khiến cho thành lốp không những phải chịu tải đè nặng, mà còn phải chịu lực xé ngang, làm tăng nguy cơ bị nổ lốp. Khi thời tiết nắng nóng, bạn cũng không nên chở quá nặng, điều này sẽ khiến cho áp suất dồn xuống lốp xe tăng lên. Do vâỵ, khi thời tiết vào mùa hè, bạn cũng nên bỏ bớt những đồ dung không thật cần thiết ra khỏi xe, hạn chế chở quá tải trọng.
Dừng nghỉ hợp lý
Các chuyên gia luôn có lời khuyên dành cho lái xe nên nghỉ ngơi khoảng 10 - 20 phút mỗi 70 – 100km di chuyển. Khi trời nắng bức, thì tần suất nghỉ ngơi có thể dày thêm để giúp xe không mau chóng bị hư hao. Nghỉ ngơi nhiều không chỉ tốt cho lái xe mà còn giúp tất cả các bộ phận của xe, trong đó có lốp xe được hoạt động trơn tru và an toàn hơn. Chính vì thế, khi bạn lái xe đường dài trong điều kiện thời tiết nắng nóng của mùa hè nóng bức, cần phải có chế độ nghỉ ngơi hợp lý nhằm để lốp xe cũng như động cơ không phải hoạt động quá công suất.
Đảm bảo lốp dự phòng
Trước mỗi cuộc hành trình, bạn hãy tập thói quen kiểm tra và chắc chắn rằng lốp xe của bạn dự phòng còn hoạt động tốt và đã được bơm đủ áp suất. Đồng thời, cần tập cách tháo lắp lốp xe thành thạo để xử lý ngay khi lốp xe của bạn không may khi bị nổ hay xịt hơi giữa đường. Nếu bị nổ lốp cũng đừng quá hoảng hốt, nên lái xe tập trung trên các lộ trình và đặt cả hai tay mình trên vô-lăng.
Bơm đủ áp suất lốp
Bạn cần bơm lốp ô tô định kỳ đúng áp suất tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đưa ra (thông số kỹ thuật về áp suất tiêu chuẩn được ghi trên lốp hoặc trên xe).
Nếu áp suất quá cao sẽ làm cho lốp bị căng tròn, phần giữa lốp chủ yếu tiếp xúc với mặt đường làm cho phần này mòn nhiều hơn, đồng thời tăng nguy cơ nổ lốp khi trời nắng và khi tải nặng.
Khi trời nắng nóng, nhiệt độ mặt đường có thể lên tới 60 độ C, nhiệt độ tăng khiến áp suất lốp xe tăng theo, điều này khiến áp suất những chiếc lốp sẽ cao hơn bình thường rất nhiều, nguy cơ gây nổ lốp cao. Cũng không nên để lốp quá non. Khi lốp non hơi sẽ làm tăng bề mặt tiếp xúc khiến tăng ma sát, thành lốp bị nóng rất nhanh khi chạy ở tốc độ cao thì nguy cơ bị nổ sẽ lớn hơn.
Kiểm tra lốp thường xuyên
Vào mùa nắng nóng, càng cần kiểm tra lốp thường xuyên hơn để phát hiện tình trạng mòn của lốp, lốp bị bơm quá căng, áp suất lốp xe giữa các bánh không đều hay không… để có biện pháp thay thế phù hợp hơn và kịp thời. Sự cẩn trọng này giúp bạn giảm thiểu sự cố hư hỏng, giúp an toàn hơn khi vận hành xe trên đường. Nếu một trong các lốp xe có dấu hiệu hư hỏng như là lớp vỏ cao su bong tróc, rạn mặt cao su, bị đá nhỏ chém, nứt … đừng đắn đo suy nghĩ mà hãy thay lốp mới cho xe để hành trình được an toàn hơn. Ngoài ra, bạn nên đảo lốp thường xuyên để tránh các lốp bị mòn không đều.
Thông thường thì sau khi xe di chuyển khoảng 40.000 - 50.000km hoặc sử dụng được 5 - 6 năm thì chủ xe nên thay lốp xe mới. Tuy nhiên, nếu như xe thường xuyên phải di chuyển trong điều kiện môi trường địa hình bắt buộc, thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng thì xe của bạn có thể dựa vào tình trạng thực tế của lốp xe để chủ động thay mới sớm hơn dự kiến.
Không chạy quá tốc độ
Đây là một trong những điều cơ bản mà tài xế phải tuân theo khi lái xe. Không nên chạy quá giới hạn tốc độ được quy định trên đường, đặc biệt ở đường bê tông hoặc đường cao tốc. So với đường nhựa, đường bê tông nóng lên nhanh hơn nhiều.
Có thể lấy ví dụ ngay trên tuyến cao tốc Delhi-Agra ở Ấn Độ, sự cố là điều thường gặp ở đây. Các nhà khoa học cho biết, nhiệt độ cứ tăng thêm 10 độ, áp suất lốp sẽ tăng thêm 1PSI và chỉ một vài PSI gia tăng thêm có thể khiến cho lốp xe bị nổ, cộng thêm lốp xe sẽ cọ sát với mặt đường tạo ra ma sát, sinh thêm nhiệt lớn khi chạy ở tốc độ cao. Nên việc duy trì tốc độ trong giới hạn không chỉ giúp lốp an toàn trong mùa hè mà ngay cả khi lốp xe bị nổ, người lái dễ giành lại quyền kiểm soát xe.
Không nên dùng lại lốp đã vá lỗ thủng, rách
So với lốp có săm, lốp không săm linh hoạt hơn khi bị thủng hoặc cán đinh. Tài xế vẫn có thể lái xe đến trạm dịch vụ với một chiếc lốp vá tạm thời. Nhưng nếu tiếp tục sử dụng lâu dài với lốp đã vá lại lỗ thủng, rách là điều không nên. Bởi trong trường hợp này, lốp vẫn vẫn có khả năng sẽ bị thủng một lần nữa hoặc thậm chí có thể bị nổ ở tốc độ cao. Bạn nên thay thế bằng lốp mới và có thể tận dụng lốp vá với vai trò dự phòng.
Không dùng lốp xe không rõ nguồn gốc
Mua lốp xe từ một thương hiệu không rõ tên tuổi có thể rẻ hơn nhưng đó không phải là một ý kiến hay vì không thể kiểm chứng chất lượng. Lốp chất lượng thấp làm tăng nguy cơ nổ lốp vì chúng có thể không chịu được áp suất tăng thêm như lốp loại tốt. Vì vậy nên mua lốp có thương hiệu hoặc loại đáp ứng các tiêu chuẩn đã được cấp phép.