Cách sơ cứu khi ngộ độc hải sản

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - TS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai khuyến cáo, diễn biến ngộ độc cua mặt quỷ rất nhanh, có thể xuất hiện sau ăn trong vòng vài tiếng trở lại.

 Nhiều trường hợp bệnh nhân ăn ngoài biển, trên tàu, trên đảo, bị ngộ độc và khi đưa vào bờ thì không kịp cứu chữa, đã có trường hợp bị tử vong trên đường tới viện. Đáng chú ý, cũng giống như cá nóc, những loại cua này không biết trước độc tố đến mức độ nào, có người đã từng ăn có thể không sao. Gia đình bệnh nhân Ch. kể, trước đây đã từng ăn loài cua này một vài lần nhưng không có hiện tượng, đến lần này thì bị ngộ độc. Tuy nhiên, để phòng tránh nguy cơ ngộ độc, người dân tuyệt đối không nên ăn các loại cua này. Người dân chỉ nên ăn các loại hải sản, cua, mực, tôm, ghẹ… quen thuộc. Những loại cua lạ, kỳ dị, hình hài khác thường thì không nên ăn.

“Những người dân đi biển cũng nên dự trữ mang theo than hoạt tính để trong trường hợp nghi ngờ ngộ độc có thể gây nôn và uống ngay tại chỗ để giải độc. Trên tàu, thuyền đi biển cũng nên trang bị các phương tiện cấp cứu ban đầu. Các ngư dân cũng cần được tập huấn các kiến thức sơ cứu ban đầu để có thể sơ cứu tại chỗ cho bệnh nhân trước khi đưa đến cơ sở y tế gần nhất” - bác sĩ Nguyên lưu ý.

Theo các chuyên gia y tế, khi nghi ngờ bị ngộ độc hải sản, cần xử lý các bước sơ cứu nhanh. Thứ nhất là sơ cấp cứu ổn định nạn nhân, cố gắng hạn chế tử vong. Nếu nạn nhân co giật, hôn mê, cần đặt nạn nhân nằm nghiêng sang một bên, tránh để ngã, va đập. Còn nạn nhân thở yếu hoặc ngừng thở, tím tái, hô hấp nhân tạo theo điều kiện có tại chỗ. Nếu nạn nhân tỉnh táo, nói và ho khạc tốt, vẫn tự uống được, cho uống Oresol thay nước theo nhu cầu (khi khát) hoặc uống nước canh rau, nước quả, nước khoáng; đồng thời gọi cấp cứu hoặc nhân viên y tế, nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Thứ hai là các biện pháp tẩy độc. Các biện pháp này chỉ áp dụng ngoài cộng đồng khi nạn nhân còn tỉnh táo, không khó thở, toàn trạng còn ổn định, còn nói rõ và ho khạc tốt. Với biện pháp gây nôn, chỉ nên thực hiện với trẻ em lớn và người lớn. Nạn nhân tự thực hiện bằng cách uống nước mỗi lần 300 - 500ml nước, sau đó nằm nghiêng sang bên trái, tự dùng ngón tay sạch chạm vào phần sau lưỡi hoặc họng để gây nôn. Còn với biện pháp uống than hoạt tính, thực hiện với trẻ em có thể tự thực hiện và ngưới lớn. Nếu có than hoạt tính mang theo trên tàu thuyền hoặc ở nhà, đặc biệt loại than hoạt dạng lỏng (ví dụ Antipois-Bmai) thì rất tốt. Uống than hoạt với liều 20 - 40g.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần