Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cần 2.300 tỷ đồng nâng cấp các ga đầu mối và ga liên vận quốc tế

Kinhtedothi - Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất đầu tư gần 2.300 tỷ đồng để nâng cấp các ga đầu mối và ga liên vận quốc tế, nhằm nâng cao năng lực vận tải.

Cục Đường sắt Việt Nam vừa có báo cáo Bộ GTVT về các giải pháp khắc phục các điểm xung yếu trên toàn mạng lưới đường sắt quốc gia. 

Đơn vị này đề xuất lập dự án xây dựng, nâng cấp, cải tạo các ga đầu mối hàng hóa, hành khách và các ga liên vận quốc tế nhằm nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải đường sắt.

Cần gần 2.300 tỷ đồng để nâng cấp các ga đầu mối và ga liên vận quốc tế 

Theo đề xuất, tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh có 12 ga nằm trong phạm vi đầu tư của dự án, gồm: Ninh Bình, Khoa Trường, Nghi Long, Vinh, Kim Liên, Diêu Trì, Nha Trang, Vĩnh Trung, Tháp Chàm, Cà Ná, Sóng Thần.

Tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng có 4 ga, gồm: Sen Hồ, Kép, Yên Trạch, Đồng Đăng.

Tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng có 2 ga: Cao Xá, Vật Cách. 

Tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai có 4 ga: Hương Canh, Việt Trì, Xuân Giao, Lào Cai.

Tổng mức đầu tư dự kiến là gần 2.300 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2031.

Cũng tại báo cáo này, Cục Đường sắt Việt Nam đã đề xuất các dự án cải tạo, nâng cấp nhằm khai thác hiệu quả đường sắt hiện có, nâng cao tính cạnh tranh của phương thức vận tải đường sắt. 

Theo đó, tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh là có nhu cầu vận tải lớn được đề xuất ưu tiên đầu tư tập trung.

Các tuyến đường sắt hiện có là: Hà Nội - Đồng Đăng, Yên Viên - Lào Cai và Gia Lâm - Hải Phòng chỉ đầu tư có trọng điểm để đảm bảo an toàn và ưu tiên các ga có nhu cầu vận tải lớn.

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, việc đầu tư sẽ không rải đều mà thực hiện đối với các công trình cần thiết để khai thác và đồng bộ từng khu đoạn, nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư. 

Thứ tự dự án ưu tiên theo hướng: Nâng cao an toàn công trình và an toàn giao thông đường sắt; Nâng cao năng lực vận tải, đồng bộ hóa hệ thống thông tin, tín hiệu; Ứng phó với biến đổi khí hậu.

Về bố trí nguồn vốn đầu tư, Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất với các công trình có quy mô nhỏ, tính chất kỹ thuật không phức tạp thì triển khai bằng nguồn vốn bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt hàng năm.

Với các công trình có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp bố trí nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2031. 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thiếu nguồn lực xã hội, còn tiếp tục trì hoãn

Thiếu nguồn lực xã hội, còn tiếp tục trì hoãn

07 Jul, 04:50 AM

Kinhtedothi - Vấn đề kiểm định khí thải đối với xe máy đã được đưa ra bàn thảo, chuẩn bị thực hiện từ nhiều năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa thể thống nhất được thời gian và cách thức triển khai. Nguyên nhân chính là lượng xe máy trên toàn quốc quá lớn, nếu chỉ trông chờ vào hệ thống đăng kiểm hiện có, sẽ tiếp tục phải trì hoãn quá trình này thêm vài năm nữa.

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

05 Jul, 09:50 PM

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho rằng, tổ chức giao thông (TCGT) là yếu tố vô cùng quan trọng. TCGT là kịch bản để vận hành hệ thống giao thông, càng khoa học sẽ càng phát huy tác dụng giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT), tối ưu hóa năng lực cho hạ tầng.

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

04 Jul, 03:28 PM

Kinhtedothi - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP về đường bộ... về việc cập nhật, điều chỉnh thông tin biển chỉ dẫn đường bộ phù hợp với đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã sau sắp xếp, sáp nhập.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ