Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Cần 2.300 tỷ đồng nâng cấp các ga đầu mối và ga liên vận quốc tế

Kinhtedothi - Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất đầu tư gần 2.300 tỷ đồng để nâng cấp các ga đầu mối và ga liên vận quốc tế, nhằm nâng cao năng lực vận tải.

Cục Đường sắt Việt Nam vừa có báo cáo Bộ GTVT về các giải pháp khắc phục các điểm xung yếu trên toàn mạng lưới đường sắt quốc gia. 

Đơn vị này đề xuất lập dự án xây dựng, nâng cấp, cải tạo các ga đầu mối hàng hóa, hành khách và các ga liên vận quốc tế nhằm nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải đường sắt.

Cần gần 2.300 tỷ đồng để nâng cấp các ga đầu mối và ga liên vận quốc tế 

Theo đề xuất, tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh có 12 ga nằm trong phạm vi đầu tư của dự án, gồm: Ninh Bình, Khoa Trường, Nghi Long, Vinh, Kim Liên, Diêu Trì, Nha Trang, Vĩnh Trung, Tháp Chàm, Cà Ná, Sóng Thần.

Tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng có 4 ga, gồm: Sen Hồ, Kép, Yên Trạch, Đồng Đăng.

Tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng có 2 ga: Cao Xá, Vật Cách. 

Tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai có 4 ga: Hương Canh, Việt Trì, Xuân Giao, Lào Cai.

Tổng mức đầu tư dự kiến là gần 2.300 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2031.

Cũng tại báo cáo này, Cục Đường sắt Việt Nam đã đề xuất các dự án cải tạo, nâng cấp nhằm khai thác hiệu quả đường sắt hiện có, nâng cao tính cạnh tranh của phương thức vận tải đường sắt. 

Theo đó, tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh là có nhu cầu vận tải lớn được đề xuất ưu tiên đầu tư tập trung.

Các tuyến đường sắt hiện có là: Hà Nội - Đồng Đăng, Yên Viên - Lào Cai và Gia Lâm - Hải Phòng chỉ đầu tư có trọng điểm để đảm bảo an toàn và ưu tiên các ga có nhu cầu vận tải lớn.

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, việc đầu tư sẽ không rải đều mà thực hiện đối với các công trình cần thiết để khai thác và đồng bộ từng khu đoạn, nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư. 

Thứ tự dự án ưu tiên theo hướng: Nâng cao an toàn công trình và an toàn giao thông đường sắt; Nâng cao năng lực vận tải, đồng bộ hóa hệ thống thông tin, tín hiệu; Ứng phó với biến đổi khí hậu.

Về bố trí nguồn vốn đầu tư, Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất với các công trình có quy mô nhỏ, tính chất kỹ thuật không phức tạp thì triển khai bằng nguồn vốn bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt hàng năm.

Với các công trình có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp bố trí nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2031. 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

14 Nov, 04:40 PM

Kinhtedothi - Hà Nội đã triển khai mô hình cho thuê xe đạp công cộng với giá rẻ hơn 2 năm qua, góp phần nâng cao năng lực phục vụ người dân đi lại. Tuy nhiên đến nay kết quả thu được từ loại hình này vẫn chưa đạt đến kỳ vọng mà TP đặt ra, đặc biệt là chưa làm hài lòng bộ phận không nhỏ người dân Thủ đô.

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

13 Nov, 03:47 PM

Kinhtedothi – Sau đợt mưa lũ cuối tháng 10, tuyến đường ĐH.83 – trục “xương sống” chạy dọc xã Sơn Tây Hạ (tỉnh Quảng Ngãi) bị đứt gãy nghiêm trọng. Giao thông tê liệt, hơn 1.000 hộ dân vùng cao bị cô lập giữa núi rừng, phải bắc ròng rọc tự chế để đưa hàng cứu trợ, thuốc men qua hố sâu.

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

13 Nov, 12:36 PM

Kinhtedothi - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình trọng điểm quốc gia, mang ý nghĩa chiến lược to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và các địa phương có tuyến đường sắt đi qua nói riêng, trong đó có Hải Phòng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ