Cần bổ sung các điểm trông giữ phương tiện

Nguyễn Việt Trung – Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong những năm qua, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của TP Hà Nội không ngừng phát triển. Bên cạnh đó, sự phát triển kinh tế - xã hội, quá trình đô thị hóa nhanh, phát triển bùng nổ của các loại phương tiện tạo nên áp lực rất lớn lên hạ tầng giao thông.

>> Cần có giải pháp cho vỉa hè không đủ điều kiện sắp xếp

>>> Gỡ nút thắt, giành lại vỉa hè cho người đi bộ

>>>> Xem xét cho thuê vỉa hè tại những khu vực đủ điều kiện

Nhu cầu về giao thông tĩnh của TP Hà Nội tăng lên đột biến sau khi được mở rộng năm 2008, mặc dù TP đã có quy hoạch về điểm đỗ, bãi đỗ xe phê duyệt trong Quyết định 165/2003/QĐ-UB ngày 2/12/2003 phê duyệt Quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn TP đến năm 2020, nhưng đến nay, quy hoạch này không còn phù hợp với thực tế.

Lực lượng chức năng phường Dịch Vọng kiểm tra, xử lý tình trạng để xe máy sai nơi quy định.
Lực lượng chức năng phường Dịch Vọng kiểm tra, xử lý tình trạng để xe máy sai nơi quy định.

Theo thống kê của quận Cầu Giấy, hiện tại, trên địa bàn quận có khoảng 111 điểm trông giữ xe, trong đó, 46 điểm có giấy phép và 65 điểm bãi xe tự phát. Tại khu vực khu đô thị mới Trung Hòa, Yên Hòa, Cầu Giấy… nơi tập trung các khu vui chơi, tòa nhà cao tầng, cụm dân cư đông đúc, mạng lưới điểm đỗ xe, bãi/nhà để xe cũng rất hạn chế, mới đáp ứng khoảng 30% nhu cầu thực tế.

Nói như vậy là bởi, phần lớn các tòa nhà trong khu vực này được xây dựng cách đây từ 5 đến 15 năm, một số nhà chung cư không xây dựng tầng hầm.

Tuy nhiên, cùng với thời gian và tốc độ phát triển của các phương tiện, tầng hầm của tòa nhà và bãi xe trong khu vực đã nhanh chóng quá tải, không còn đáp ứng được nhu cầu đỗ xe của Nhân dân. Và cũng từ đây, tình trạng xe ô tô dừng đỗ tràn làn dưới lòng đường, trên vỉa hè, lưu không của các nhà chung cư… gây mất an toàn, UTGT, cản trở việc PCCC, gây ô nhiễm môi trường.

Phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy có diện tích đất tự nhiên là 135 ha, là phường có tốc độ đô thị hóa nhanh với 16 tuyến đường phố chính, 23 tổ dân phố, 2 công viên lớn Cầu Giấy và Nghĩa Đô, chợ Xe máy, khu vực Đình Chùa Hà, 5 khu đô thị (Làng quốc tế Thăng Long, khu đô thị tái định cư 5,3ha Dịch Vọng, Khu đô thị mới Cầu Giấy, khu đô thị Nghĩa Đô - Dịch Vọng). Theo quy hoạch, toàn phường có 11 trường học; 79 tòa nhà trụ sở và chung cư cao tầng; trong đó có: 55/62 tòa nhà chung cư đã xây dựng và đưa vào sử dụng, gồm: 29 tòa có tầng hầm để trông giữ một phần ô tô và xe máy, 19 tòa nhà có một phần diện tích tầng 1 để trông giữ xe máy, 7 nhà tập thể cũ không có điểm trông giữ phương tiện tập trung; 9/17 trụ sở đã xây dựng.

Thiếu các điểm trông giữ phương tiện khiến công tác quản lý trật tự đô thị gặp không ít khó khăn. Trong ảnh, Công an phường Dịch Vọng kiểm tra xử lý trường hợp dừng đỗ phương tiện sai quy định.
Thiếu các điểm trông giữ phương tiện khiến công tác quản lý trật tự đô thị gặp không ít khó khăn. Trong ảnh, Công an phường Dịch Vọng kiểm tra xử lý trường hợp dừng đỗ phương tiện sai quy định.

Hiện nay, phường Dịch Vọng có 7.200 hộ gia đình, dân số khoảng gần 30.000 người, nếu các tòa nhà xây dựng hết theo quy hoạch, quy mô dân số khoảng gần 55.000 người. Theo thống kê sơ bộ của UBND phường, trên địa bàn đang có khoảng 7.200 xe ô tô. Trong khi đó, chỉ có 7 bãi theo quy hoạch, với công suất gần 500 xe, các tòa nhà chung cư trên địa bàn có sức chứa khoảng 2.500 xe. Như vậy, chỉ cần làm phép tính đơn giản cũng có thể nhận thấy, còn quá nửa lượng ô tô trên địa bàn phường Dịch Vọng không có chỗ để xe.

Do đó, để thực hiện tốt Kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội về việc tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, ATGT, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn TP năm 2023… cùng với việc tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm, UBND phường Dịch Vọng kiến nghị các đơn vị có liên quan đẩy nhanh xây dựng các bãi xe ngầm, bãi xe cao tầng; Tổ chức sắp xếp, cấp phép trông giữ phương tiện trên các tuyến phố có mặt đường lớn.

Cùng với đó, đối với những tuyến đường có vỉa hè lớn từ 5 – 7m, kết cấu đảm bảo chịu lực, đủ điều kiện bố trí lối đi dành cho người đi bộ tối thiểu 1,5m thì phần còn lại cho phép tổ chức sắp xếp xe máy, ô tô, phương tiện giao thông hoặc Nhà nước cho phép cho thuê một phần vỉa hè.