Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo lộ một trong ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Dự án có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.
Liên danh nhà đầu tư cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Xây dựng Đèo Cả và Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng 194. Dự án được khởi công vào ngày 30/9/2021. Theo kế hoạch, đơn vị thi công phải hoàn thành các công trình cầu, đường sau 24 tháng kể từ ngày khởi công nhưng nhiều hạng mục đã bị chậm tiến độ.
Đến ngày 20/4/2024, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã chấp thuận kết quả nghiệm thu dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo để đưa vào khai thác, sử dụng.
Theo đó, dự án sẽ được thông xe vào ngày 26/4 và chính thức làm lễ khánh thành vào chiều 28/4. Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo được thiết kế bề rộng mặt đường khoảng 17m, quy mô 4 làn xe. Làn dừng khẩn cấp được bố trí cách quãng 4-5km/điểm, vận tốc 90km/h.
Trên tuyến, cứ 2km sẽ có camera giám sát sử dụng công nghệ AI để phân loại phương tiện, nhận diện biển số, phát hiện, cảnh báo sự cố và các vi phạm (chạy quá tốc độ, đi sai làn, ngược chiều...). Hình ảnh phương tiện lưu thông được thu thập qua camera, truyền về trung tâm điều hành theo thời gian thực để phục vụ cứu hộ, cứu nạn, xử lý vi phạm.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tất cả 34 cầu, gồm 22 cầu trên cao tốc và 11 cầu vượt cao tốc và một cầu kết nối cao tốc với quốc lộ 1.
Ngoài ra, trên tuyến còn có hầm xuyên núi Vung dài hơn 2,2km được thiết kế hai ống hầm chạy song song, mỗi hầm rộng 14m. Hầm bên trái (tính từ phía Nam ra) phục vụ giai đoạn 1. Hầm bên phải dành cho phần mở rộng tuyến ở giai đoạn 2.
Ông Nguyễn Thanh Phong - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết, đến nay dự án đã sẵn sàng để thông xe vào ngày 26/4 và khánh thành vào ngày 28/4.
Theo ông Phong trên tuyến có 4 trạm thu phí gồm Cam Thịnh, Du Long, Phan Rang và nút giao Vĩnh Hảo. Dự kiến đơn vị sẽ thu phí vào ngày 2/5.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong những dự án đi qua nhiều địa hình phức tạp. Trong quá trình thi công, các nhà thầu phải bạt núi, khoét đồi, lắp đặt hệ thống mái taluy dương, đảm bảo thoát nước và ngăn sạt lở...
Theo ông Nguyễn Thanh Phong, khi cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đi vào hoạt động và khớp nối với các tuyến cao tốc khác sẽ giảm hành trình từ TP Hồ Chí Minh - Khánh Hòa còn khoảng 4 giờ.