Theo Sở GTVT TP Hà Nội, tuyến đường trục Tây Thăng Long được xác định là một trong các tuyến đường trục hướng tâm quan trọng (kết nối khu vực phía Tây với khu vực đô thị trung tâm của TP), tuyến đường này giao cắt với hầu hết các tuyến đường vành đai (Vành đai 2; Vành đai 2,5; Vành đai 3; Vành đai 3,5 và Vành đai 4). |
Được định hướng quy hoạch là tuyến đường trục hướng tâm theo hướng Đông - Tây kết nối đô thị vệ tinh Sơn Tây với khu vực đô thị trung tâm và kết nối 5 quận, huyện, thị xã (Tây Hồ; Bắc Từ Liêm; Đan Phượng; Phúc Thọ, Thị Xã Sơn Tây). |
Quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật tuyến đường trục Tây Thăng Long được phân chia thành 2 đoạn. Đoạn trong Vành đai 4 có quy mô mặt cắt B=60,50m; đoạn ngoài Vành đai 4 có quy mô mặt cắt B=40m. |
Trên tổng số 33,18Km, hiện nay có 6,04Km/33,18Km đã được đầu tư hoàn thiện theo quy hoạch; 9,04/33,18Km đang có dự án nghiên cứu để đầu tư xây dựng (đang triển khai dự án đầu tư và lập đề xuất dự án đầu tư); 18,10/33,18Km chưa có dự án nghiên cứu đầu tư. |
Có 4 đoạn tuyến đã được đầu tư hoàn thiện theo quy hoạch (6,04Km): 1 đoạn tuyến trên địa bàn quận Tây Hồ, L= 0,30Km; 02 đoạn tuyến trên địa bàn Quận Bắc Từ Liêm, L=4,82 Km; 01 đoạn trên địa bàn Thị xã Sơn Tây, L=0,92Km - 02 đoạn tuyến đang đầu tư và triển khai các thủ tục đầu tư (9,04Km): 01 đoạn trên địa bàn Quận Bắc Từ Liêm, L= 3,24Km (Đoạn từ Văn Tiến Dũng đến Phạm Văn Đồng); 01 đoạn trên địa bàn huyện Đan Phượng, L=5,8Km (đoạn từ Vành đai 3,5 đến kênh Đan Hoài). |
Hiện nay 3 đoạn tuyến chưa có dự án đầu tư (18,10 Km). Trong đó có 1 đoạn trên địa bàn Bắc Từ Liêm, L=0,5Km (Hầm Chui khác mức với đường Phạm Văn Đồng); 1 đoạn trên địa bàn huyện Đan Phượng, L=4,20Km (đoạn từ kênh Đan Hoài đến đê La Thạch); 1 trên địa bàn huyện Phúc Thọ, L=13,40Km. |
Trong thời gian qua, UBND Thành phố đã quan tâm dành nhiều nguồn lực để từ bước đầu tư hoàn thiện tuyến đường này theo quy hoạch, trong đó có 6,04Km/33,18Km đã hoàn thành và 9,04/33,18Km đang có dự án nghiên cứu để đầu tư xây dựng (đã được xác định trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025). |
Một số đoạn tuyến đã đầu tư hoàn thành nhưng chưa đảm bảo tính kết nối liên thông dẫn đến chưa phát huy hết hiệu quả đầu tư (đoạn 900m trên địa bàn thị xã Sơn Tây và đoạn 3,22Km trên địa bàn Bắc Từ Liêm hiện vẫn đang là đường cụt). Nhu cầu vốn để đầu tư hoàn thiện 18,10 Km còn lại (chưa có dự án nghiên cứu) là khá lớn (khoảng 3.800 tỷ đồng) khó khăn cho việc cân đối nguồn lực thực hiện. |
Theo Sở GTVT TP Hà Nội, để nâng cao hiệu quả đầu tư, trong thời gian tới cần tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công đoạn từ Phạm Văn Đồng đến đường Văn Tiến Dũng. Hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư đoạn tuyến từ Vành đai 3,5 đến kênh Đan Hoài. Đồng thời tổ chức triển khai lập, thẩm định và phê duyệt chỉ giới đường đỏ đối với các đoạn tuyến còn lại. Rà soát cân đối nguồn lực, bố trí đủ vốn để thực hiện đầu tư các dự án theo các giai đoạn. |
Sở GTVT đề xuất UBND TP Hà Nội xem xét thống nhất danh mục, lộ trình định hướng đầu tư các đoạn tuyến còn lại của tuyến đường trục Tây Thăng Long theo các giai đoạn đã được Sở GTVT rà soát. |
Sở cũng đề xuất UBND các quận, huyện Bắc Từ Liêm, Đan Phượng, phối hợp chặt chẽ với Sở KH&ĐT để tham mưu, đề xuất UBND Thành phố tiếp tục báo cáo HĐND Thành phố xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường trục Tây Thăng Long và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đoạn dang dở. |