Kinhtedothi - Tuyến đường trục Tây Thăng Long được xác định là một trong các tuyến đường trục hướng tâm quan trọng. Với tính chất, vai trò quan trọng của tuyến đường Tây Thăng Long trong quy hoạch GTVT Thủ đô, thực trạng công tác đầu tư, việc khẩn trương đầu tư hoàn thiện toàn tuyến là rất cần thiết.
Theo Sở GTVT TP Hà Nội, tuyến đường trục Tây Thăng Long được xác định là một trong các tuyến đường trục hướng tâm quan trọng (kết nối khu vực phía Tây với khu vực đô thị trung tâm của TP), tuyến đường này giao cắt với hầu hết các tuyến đường vành đai (Vành đai 2; Vành đai 2,5; Vành đai 3; Vành đai 3,5 và Vành đai 4).
Được định hướng quy hoạch là tuyến đường trục hướng tâm theo hướng Đông - Tây kết nối đô thị vệ tinh Sơn Tây với khu vực đô thị trung tâm và kết nối 5 quận, huyện, thị xã (Tây Hồ; Bắc Từ Liêm; Đan Phượng; Phúc Thọ, Thị Xã Sơn Tây).
Điểm đầu của tuyến đường giao với đường Võ Chí Công (đường Vành Đai 2); điểm cuối giao với Quốc lộ 32 khu vực thị xã Sơn Tây; Tổng chiều dài tuyến L=33,18Km (Tây Hồ: 0,30Km; Bắc Từ Liêm: 8,56Km; Đan Phượng: 10Km; Phúc Thọ: 13,40Km; Sơn Tây: 0,92Km).
Quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật tuyến đường trục Tây Thăng Long được phân chia thành 2 đoạn. Đoạn trong Vành đai 4 có quy mô mặt cắt B=60,50m; đoạn ngoài Vành đai 4 có quy mô mặt cắt B=40m.
Trên tổng số 33,18Km, hiện nay có 6,04Km/33,18Km đã được đầu tư hoàn thiện theo quy hoạch; 9,04/33,18Km đang có dự án nghiên cứu để đầu tư xây dựng (đang triển khai dự án đầu tư và lập đề xuất dự án đầu tư); 18,10/33,18Km chưa có dự án nghiên cứu đầu tư.
Có 4 đoạn tuyến đã được đầu tư hoàn thiện theo quy hoạch (6,04Km): 1 đoạn tuyến trên địa bàn quận Tây Hồ, L= 0,30Km; 02 đoạn tuyến trên địa bàn Quận Bắc Từ Liêm, L=4,82 Km; 01 đoạn trên địa bàn Thị xã Sơn Tây, L=0,92Km - 02 đoạn tuyến đang đầu tư và triển khai các thủ tục đầu tư (9,04Km): 01 đoạn trên địa bàn Quận Bắc Từ Liêm, L= 3,24Km (Đoạn từ Văn Tiến Dũng đến Phạm Văn Đồng); 01 đoạn trên địa bàn huyện Đan Phượng, L=5,8Km (đoạn từ Vành đai 3,5 đến kênh Đan Hoài).
Hiện nay 3 đoạn tuyến chưa có dự án đầu tư (18,10 Km). Trong đó có 1 đoạn trên địa bàn Bắc Từ Liêm, L=0,5Km (Hầm Chui khác mức với đường Phạm Văn Đồng); 1 đoạn trên địa bàn huyện Đan Phượng, L=4,20Km (đoạn từ kênh Đan Hoài đến đê La Thạch); 1 trên địa bàn huyện Phúc Thọ, L=13,40Km.
Trong thời gian qua, UBND Thành phố đã quan tâm dành nhiều nguồn lực để từ bước đầu tư hoàn thiện tuyến đường này theo quy hoạch, trong đó có 6,04Km/33,18Km đã hoàn thành và 9,04/33,18Km đang có dự án nghiên cứu để đầu tư xây dựng (đã được xác định trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025).
Một số đoạn tuyến đã đầu tư hoàn thành nhưng chưa đảm bảo tính kết nối liên thông dẫn đến chưa phát huy hết hiệu quả đầu tư (đoạn 900m trên địa bàn thị xã Sơn Tây và đoạn 3,22Km trên địa bàn Bắc Từ Liêm hiện vẫn đang là đường cụt). Nhu cầu vốn để đầu tư hoàn thiện 18,10 Km còn lại (chưa có dự án nghiên cứu) là khá lớn (khoảng 3.800 tỷ đồng) khó khăn cho việc cân đối nguồn lực thực hiện.
Theo Sở GTVT TP Hà Nội, để nâng cao hiệu quả đầu tư, trong thời gian tới cần tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công đoạn từ Phạm Văn Đồng đến đường Văn Tiến Dũng. Hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư đoạn tuyến từ Vành đai 3,5 đến kênh Đan Hoài. Đồng thời tổ chức triển khai lập, thẩm định và phê duyệt chỉ giới đường đỏ đối với các đoạn tuyến còn lại. Rà soát cân đối nguồn lực, bố trí đủ vốn để thực hiện đầu tư các dự án theo các giai đoạn.
Sở GTVT đề xuất UBND TP Hà Nội xem xét thống nhất danh mục, lộ trình định hướng đầu tư các đoạn tuyến còn lại của tuyến đường trục Tây Thăng Long theo các giai đoạn đã được Sở GTVT rà soát.
Sở cũng đề xuất UBND các quận, huyện Bắc Từ Liêm, Đan Phượng, phối hợp chặt chẽ với Sở KH&ĐT để tham mưu, đề xuất UBND Thành phố tiếp tục báo cáo HĐND Thành phố xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường trục Tây Thăng Long và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đoạn dang dở.
Kinhtedothi - Chạy ngược chiều tông vào xe tải, nam thanh niên tử vong; Hai ô tô va chạm trên đường tránh lũ, 1 xe bốc cháy trơ khung... là những tin tai nạn giao thông mới nhất hôm nay (22/11).
Kinhtedothi - Ngày 22/11, Sở GTVT Hà Nội có Văn bản số 1152/TB SGTVT về việc thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Mễ Trì – Lê Quang Đạo – Châu Văn Liêm, quận Nam Từ Liêm.
Kinhtedothi - Trước tình trạng hành lý của hành khách đi máy bay ở sân bay Tân Sơn Nhất bị trả chậm gây bức xúc, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phải có chỉ đạo khẩn.
Kinhtedothi- Ngày 19/12, tại TP Huế, Bộ Xây dựng tổ chức khởi công Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía đông, đoạn Cam Lộ - La Sơn, nhằm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Kinhtedothi - Sau một năm chính thức vận hành thương mại, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã ghi nhận những kết quả vượt kỳ vọng, khẳng định vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông công cộng của TP Hồ Chí Minh.
Kinhtedothi - Tại tuyến đường ven biển 129 (Võ Chí Công), hàng chục km đã được thảm nhựa và đang trong quá trình hoàn thiện hệ thống điện, cây xanh để sớm đưa vào khai thác, sử dụng.
Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và Bộ Nông nghiệp và Môi trường để xin ý kiến góp ý đối với hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường và cầu kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu.
Kinhtedothi - Đêm 15/12, tổ công tác của Đội CSGT Bình Triệu (Phòng CSGT Công an TP Hồ Chí Minh) phối hợp với các tình nguyện viên tổ chức tuần tra, rà soát và thu gom một lượng lớn đinh sắt trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn qua địa bàn phường An Phú.