Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cần có một chiến lược tổng thể phát triển thị trường du lịch người Hồi giáo

Kinhtedothi - Thị trường khách du lịch Hồi giáo những năm gần đây nổi lên như một “mỏ vàng” trên toàn cầu. Với hơn 2,12 tỷ dân, chiếm khoảng 1/4 dân số thế giới, cộng đồng Hồi giáo tạo ra một sức cầu khổng lồ. Tuy nhiên để khai thác thị trường này chúng ta vẫn còn nhiều rào cản cần tháo gỡ.

Chiều 24/9/2025, Công ty TNHH Halal quốc gia Việt Nam phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch An Giang tổ chức Hội thảo: “Tiêu chuẩn Halal – Dịch vụ thân thiện người Hồi giáo”. Sự kiện nằm trong công tác chuẩn bị cho Hội nghị APEC 2027 tại Phú Quốc. Hội thảo nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch nắm vững tiêu chuẩn Halal và phương thức phục vụ khách Hồi giáo một cách chuyên nghiệp, thân thiện và chuẩn mực. Những thuận lợi và khó khăn trong trong việc tiếp đón du khách là người Hồi giáo cũng đã được thảo luận.

Nhiều năm gần đây, khách du lịch từ các nước có cộng đồng người Hồi giáo đến Việt Nam ngày càng đông. Tiêu biểu như Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Bangladesh, Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia, các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Brunei, Qatar... Bên cạnh TP Hồ Chí Minh, các TP lớn bắt đầu nhiều tín hiệu khởi sắc. Năm 2024, Hà Nội đón khoảng 650.000 lượt khách Halal, chiếm 15% tổng khách quốc tế. Đà Nẵng đón 131.000 lượt từ Malaysia và một phần khách Hồi giáo trong số gần 200.000 lượt từ Ấn Độ.

Theo đánh giá, mảng du lịch dành cho khách Hồi ở Việt Nam vẫn còn sơ khai. Ảnh minh họa

Tuy nhiên mảng du lịch dành cho khách Hồi giáo ở Việt Nam vẫn còn sơ khai. Ngược lại, các quốc gia láng giềng đã sớm định vị mình là những điểm đến hàng đầu cho du khách Hồi giáo.

Theo Báo cáo Chỉ số du lịch Hồi giáo toàn cầu (GMTI) 2025 công bố tháng 6 năm nay, Malaysia tiếp tục vị trí dẫn đầu trong khối các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác Hồi giáo nhờ hệ thống dịch vụ và cơ sở hạ tầng Halal phát triển toàn diện. Trong năm 2023, Malaysia đã đón 4,5 triệu du khách Hồi giáo, đóng góp 3,5 tỷ USD vào doanh thu du lịch. Trong khối quốc gia không thuộc Tổ chức Hợp tác Hồi giáo, Singapore vẫn đứng đầu với chính sách thân thiện và dịch vụ chuyên nghiệp. Hồng Kông gây ấn tượng mạnh khi được vinh danh là “Điểm đến tiềm năng nhất thân thiện với du khách Hồi giáo của năm”, với 61 khách sạn và 153 nhà hàng đạt chứng nhận Halal. Đài Loan cũng khẳng định vị thế đang lên với hơn 230 cơ sở lưu trú và nhà hàng đạt chuẩn, nhiều nơi còn có khu bếp riêng phục vụ nhu cầu đặc thù. Thái Lan và Philippines tiếp tục mở rộng các dịch vụ phù hợp, cho thấy sự năng động của khu vực Đông Nam Á trong việc đón nhận và khai thác thị trường này.

Thiếu cơ sở dịch vụ chuyên biệt 

Sự thiếu hụt cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu cầu nguyện và ẩm thực chuẩn Halal là một trong những rào cản lớn nhất. Sự hạn chế ở những dịch vụ cơ bản như lưu trú và ăn uống kéo theo sự vắng bóng của các dịch vụ trải nghiệm chuyên biệt. Theo nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, du khách Halal thường đi du lịch theo đoàn lớn hoặc gia đình, lưu trú dài ngày (từ 1 đến 2 tuần). Các tour mua sắm, du lịch đêm cũng còn hạn chế về chất lượng sản phẩm và điểm đến, chưa tạo động lực chi tiêu ở nhóm khách này.
Theo Hội Lương thực thực phẩm TP Hồ Chí Minh (FFA), Việt Nam chỉ có trung bình 50 doanh nghiệp mỗi năm được cấp chứng nhận Halal, với các sản phẩm chủ yếu là hải sản, đồ uống, bánh kẹo và đồ ăn chay. Số lượng ít ỏi này lại tập trung vào xuất khẩu, khiến các điểm mua sắm thiếu vắng hàng tiêu dùng nhanh và thời trang "Made-in-Vietnam" đạt chuẩn Halal để thu hút khách xuống tiền.

Ngành du lịch Việt Nam đang thiếu trầm trọng cả về số lượng lẫn chất lượng nhân lực phục vụ du lịch Halal. Ảnh minh họa

Thiếu nguồn nhân lực và sự thúc đẩy từ Nhà nước

Ngành du lịch Việt Nam đang thiếu trầm trọng cả về số lượng lẫn chất lượng nhân lực phục vụ du lịch Halal. Số lượng hướng dẫn viên nói tiếng các quốc gia đạo Hồi như Ả Rập, Indonesia, Malaysia chỉ chưa đến 91 hướng dẫn viên chính quy.

Mặc dù Chính phủ cũng đã thể hiện sự quan tâm khi phê duyệt đề án "Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030" vào tháng 2/2023. Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 14230:2024 về "Dịch vụ du lịch thân thiện với người Hồi giáo", tạo ra một hành lang pháp lý rõ ràng. Tuy nhiên, việc áp dụng đồng bộ và quyết liệt các quy định này vẫn thiếu hiệu quả. 

Hoạt động xúc tiến và liên kết cũng gặp nhiều hạn chế. Tại Hội nghị Lữ hành quốc gia 2025, ông Nguyễn Quốc Kỳ nhận định rằng tần suất quảng bá tại các thị trường tiềm năng như Ấn Độ chỉ một năm/ lần hay khối GCC là vài năm/ lần, thiếu chưa tương xứng với tiềm năng to lớn. Các hoạt động xúc tiến và đối thoại hiện nay vẫn diễn ra cục bộ, các hội nghị hay đối thoại doanh nghiệp chủ yếu theo từng địa phương, thiếu đi sự liên kết và tính đồng nhất. Điều này khó tạo được một hình ảnh chung về Việt Nam thân thiện với người Hồi giáo bền vững.

Việc xây dựng hình ảnh du lịch Việt Nam thân thiện với người Hồi giáo cần một lộ trình bài bản, từ việc chuẩn hóa kiến thức, phát triển hệ sinh thái hạ tầng cho đến nâng cao chất lượng nhân sự và sản phẩm. Chỉ khi giải quyết được ba bài toán "thiếu" này, Việt Nam mới có thể tiến lên trở thành điểm đến lý tưởng, thu về hàng tỷ đô la từ thị trường đầy tiềm năng này.

Du lịch Phú Quốc: khách Tây “lấn át” khách Việt

Du lịch Phú Quốc: khách Tây “lấn át” khách Việt

Những tín hiệu vui cho du lịch Phú Quốc

Những tín hiệu vui cho du lịch Phú Quốc

Khai thác "mỏ vàng" du lịch Hồi giáo

Khai thác "mỏ vàng" du lịch Hồi giáo

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Mùa nước nổi miền Tây – mùa thương nhớ sản vật vùng sông nước

Mùa nước nổi miền Tây – mùa thương nhớ sản vật vùng sông nước

23 Sep, 06:17 PM

Kinhtedothi – Người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long không gọi mùa mưa bão, mùa lũ (từ tháng 7 đến tháng 10 hàng năm), họ gọi bằng cái tên hiền hòa: “mùa nước nổi”. Đây là mùa con sông Tiền và sông Hậu chở nặng phù sa cùng bao sản vật dâng tặng cho người dân nơi đất chín rồng.

Huế thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng, sinh thái gắn với bản sắc địa phương

Huế thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng, sinh thái gắn với bản sắc địa phương

23 Sep, 04:35 PM

Kinhtedothi- Ngày 23/9, Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Huế Nguyễn Thanh Bình đã trực tiếp đi kiểm tra, khảo sát hoạt động du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái tại các xã, phường Đan Điền, Phong Dinh, Phong Quảng. Cùng tham gia có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan và doanh nghiệp dịch vụ du lịch.

Cà Mau: ngành du lịch sẽ trở thành động lực chủ lực phát triển kinh tế

Cà Mau: ngành du lịch sẽ trở thành động lực chủ lực phát triển kinh tế

21 Sep, 04:08 PM

Kinhtedothi – Phát huy tiềm năng lợi thế có sẵn từ 2 tỉnh Cà Mau – Bạc Liêu trước khi sáp nhập, ngành du lịch tỉnh Cà Mau mới đang định hình, sắp xếp lại với chiến lược mới, đặt mục tiêu đến 2030 đạt danh thu hơn 14.000 tỷ đồng. Đặc biệt, đến năm 2045, ngành này sẽ trở thành động lực chủ lực phát triển kinh tế của tỉnh.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ