Cần coi trọng phát triển bền vững trên thị trường BĐS

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường BĐS đang bước vào một giai đoạn mới với sức phát triển và sự cạnh canh ngày càng mạnh mẽ hơn, gay gắt hơn.

Cần coi trọng phát triển bền vững trên thị trường BĐS - Ảnh 1
Các DN cần hết sức tỉnh táo trong việc điều tiết dòng sản phẩm để giữ đà tăng trưởng bền vững. Đó là trao đổi của ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh với phóng viên.

Theo ông Châu, thị trường mặc dù đang trên đà hồi phục khá nhanh nhưng chưa thật sự vững chắc. Đang có sự tăng trưởng nguồn cung rất lớn ở phân khúc cao cấp trong lúc thiếu nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở thương mại quy mô vừa và nhỏ với giá bán hợp túi tiền của người có thu nhập trung bình. TP hiện có 1.219 dự án, nhưng có đến 405 dự án chưa khởi công, 189 dự án đã bị thu hồi chủ trương đầu tư, trong số 325 dự án đã khởi công thì có tới 97 dự án đã phải tạm ngưng thi công.

Với xu thế đất nước hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, cùng việc ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là sau Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), dự báo sẽ có sự chuyển dịch đầu tư vào Việt Nam và TP Hồ Chí Minh, thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư nước ngoài và thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường, trước hết là phân khúc BĐS công nghiệp, nhà xưởng, phân khúc văn phòng cho thuê, căn hộ cho thuê, căn hộ dịch vụ. Bên cạnh đó, chính sách cho Việt kiều được mua và sở hữu nhà như người trong nước, cho người nước ngoài nhập cảnh hợp pháp được mua và sở hữu nhà tại các dự án nhà ở thương mại cũng sẽ có tác động tích cực đến sự phát triển của thị trường theo hướng ngày càng minh bạch, cạnh tranh và bền vững.

Từ nay đến năm 2017, dự kiến nguồn cung BĐS tại thị trường TP Hồ Chí Minh sẽ đón nhận thêm khoảng trên dưới 60.000 căn hộ, trong đó phần lớn là căn hộ cao cấp. Dự báo, với nguồn cung dồi dào, sức cạnh tranh sẽ trở nên quyết liệt hơn trong thời gian tới. Chính vì vậy, các chủ đầu tư cần phải tạo ra sự khác biệt, điều tiết tiến độ sản phẩm đáp ứng nhu cầu và sức hấp thụ của thị trường để đảm bảo tính thanh khoản, tránh tình trạng nguồn cung quá lớn so với nhu cầu thực.