Vẫn còn tình trạng chây ì, chống đối
Theo Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Lê Xuân Tiến, kinh doanh vận tải hàng hóa gồm 2 loại chính là bằng xe tải thường và xe tải đầu kéo.
Sở GTVT Hà Nội hiện đang quản lý 78.407 xe tải thường thuộc 9.179 DN, HTX và cá nhân; 3.231 xe đầu kéo thuộc 735 DN, HTX; 7.315 xe container thuộc 957 DN, HTX.
7 tháng đầu năm 2024, Thanh tra Sở GTVT đã chủ động phối hợp với các phòng nghiệp vụ như CSGT, CSTT… tập trung lực lượng xử lý nghiêm hành vi vi phạm của các DN vận tải và người lái xe về quá khổ quá tải, cơi nới thành thùng, vệ sinh môi trường...
Đặc biệt, kiểm tra ngay tại đầu nguồn nơi bốc xếp hàng hóa, xử phạt xếp hàng hóa lên xe quá tải trọng trước khi tham gia giao thông đường bộ.
Thanh tra Sở GTVT đã xử phạt 3.744 trường hợp vi phạm, trong đó có 878 trường hợp chở hàng quá khổ, quá tải; 51 trường hợp vi phạm kích thước thành thùng xe; 1.572 trường hợp gây mất vệ sinh môi trường trong quá trình vận chuyển... Phạt tiền trên 16 tỉ đồng, tạm giữ 21 phương tiện, tước giấy phép lái xe 454 trường hợp.
Đồng thời, đơn vị đã tham mưu cho Sở GTVT kiểm tra 29 DN vận tải hàng hóa có 539 phương tiện xe ben vận chuyển vật liệu xây dựng. Kết quả kiểm tra đã cắt thành thùng trực tiếp 11 phương tiện, yêu cầu chủ phương tiện tự giác dỡ thành thùng vi phạm 43 phương tiện.
Đơn vị cũng đã tham mưu cho Sở GTVT lập 6 đoàn kiểm tra tại 40 đầu mối bốc xếp hàng hóa, xử phạt 61 trường hợp xếp quá tải; thanh tra việc chấp hành kiểm soát tải trọng phương tiện đối với 9 đơn vị; yêu cầu 100% DN ký cam kết không chở quá tải trọng…
Thông qua việc giám sát hành trình Thanh tra Sở GTVT cũng đã xử lý 117 trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 1,2 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 45 trường hợp.
Mặc dù lực lượng chức năng tích cực ra quân thực hiện chuyên đề về kiểm soát tải trọng xe, tuy nhiên trên thực tế việc chây ì, chống đối lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng xe không phải là việc hiếm xảy ra.
Đơn cử như vụ việc ngày 2/7, Báo Kinh tế & Đô thị đưa tin, lực lượng CSGT - TT Công an huyện Thanh Oai đã bắt giữ 5 xe tải chở đầy đất đá, có dấu hiệu cơi nới thành thùng trên tuyến đường liên xã Hồng Dương.
Tài xế của 5 chiếc xe này cố tình không xuất trình giấy tờ, đóng cửa xe bỏ đi. Lực lượng chức năng sau đó đã tiến hành thông báo cẩu kéo những chiếc xe này về bãi tạm giữ các tài xế mới chịu cung cấp giấy tờ và tự đưa xe về bãi.
Ngày 3/7, khi làm việc với cơ quan chức năng và được yêu cầu đưa xe lên cân tải trọng, những tài xế này lại tiếp tục lấy đủ các lý do thoái thác. Sau gần một tuần tạm giữ, lực lượng chức năng mới tiến hành cân được 4 /5 chiếc xe và cả 4 chiếc đều quá tải trọng.
Triển khai đồng bộ các giải pháp
Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Lê Xuân Tiến nhận định: “Khó khăn trong việc xử lý xe quá khổ, quá tải cơi nới thành thùng là do lực lượng chức năng còn mỏng; các chủ xe, tài xế tìm mọi cách trốn tránh, lưu thông vào ban đêm để qua mặt lực lượng chức năng. Một số tài xế, chủ xe đã chống đối việc kiểm tra phương tiện, tải trọng khiến vụ việc bị kéo dài.
Có DN thậm chí còn bố trí người theo dõi lực lượng chức năng làm nhiệm vụ sau đó báo cho các xe tránh né hoạt động; lôi kéo nhiều người chống đối, gây rối, cản trở công tác kiểm soát tải trọng phương tiện; nhiều đơn vị không chịu chấp nhận xử phạt dù biết sai...
Để làm tốt công tác kiểm soát tải trọng xe trong các tháng cuối năm, ông Lê Xuân Tiến cho biết, ngay trong tháng 8/2024, Thanh tra Sở GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng công an kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện kinh doanh vận tải hàng hóa vi phạm quy định về bảo đảm trật tự, ATGT và các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải.
Thành lập các đoàn kiểm tra DN vận tải, bến bãi đầu nguồn bốc xếp hàng hoá. Đồng thời tiếp tục giải tỏa các tụ điểm đón, trả khách, xếp dỡ hàng hóa sai quy định; theo dõi và xử lý nghiêm vi phạm qua thiết bị giám sát hành trình; tăng cường kiểm tra những nội dung đã ký cam kết với DN về kiểm soát tải trọng.
Về lâu dài, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội kiến nghị TP sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật và tăng nặng mức phạt với các hành vi tài xế điều khiển xe mà trong máu có nồng độ cồn, ma tuý, chở quá khổ quá tải, cơi nới thành thùng.
Đồng thời, áp dụng công nghệ trong xử lý vi phạm tải trọng và lắp đặt cân tự động tại các cửa ngõ Thủ đô.
Theo ông Lê Xuân Tiến, việc triển khai đồng bộ các giải pháp về kiểm soát tải trọng xe như kiểm soát phương tiện vận tải từ đầu nguồn, kết hợp với việc thanh kiểm tra chặt chẽ của lực lượng chức năng và đầu tư các trạm cân tự động trên các tuyến đường giao thông huyết mạch sẽ giúp nâng cao hiệu quả chuyên đề xử lý quá khổ quá tải, cơi nới thành thùng trong thời gian tới.