Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cần thiết cho khởi nghiệp

KTĐT - Trong hội thảo về giáo dục kinh doanh trong trường THPT tại Việt Nam diễn ra sáng 8/1, rất nhiều quan điểm bày tỏ ý tưởng đưa nội dung giáo dục kinh doanh (GDKD) vào dạy đại trà tại các trường phổ thông.
Sẽ đưa vào dạy đại trà

Hàng năm, trung bình có khoảng 30% HS tốt nghiệp THCS xong là đi làm. Tỷ lệ này ở cấp THPT cũng vào khoảng 30 - 40%. Rõ ràng, nếu được định hướng, trang bị sớm những kiến thức, kỹ năng cần thiết về nghề nghiệp khi còn ngồi trên ghế nhà trường, việc khởi nghiệp của những thế hệ tương lai sẽ thuận lợi hơn nhiều. Hơn nữa, chủ trương của Bộ GD&ĐT là đẩy mạnh phân luồng, góp phần cân đối tỷ lệ "thừa thầy, thiếu thợ" hiện tại. 

Từ năm 2007, nội dung GDKD đã được đưa vào dạy thí điểm tại các trường THPT và trung tâm giáo dục kỹ thuật tổng hợp của các tỉnh Thanh Hóa, Quảng Ngãi, Bình Phước, Trà Vinh. Ông Nguyễn Công Hinh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên (Bộ GD&ĐT) cho biết: Sau khi học, HS không chỉ có được các khái niệm về kinh doanh mà quan trọng hơn, có những kỹ năng để vận dụng trong cuộc sống như kỹ năng tìm kiếm các giải pháp giải quyết các vấn đề thực tế, kỹ năng tự tạo việc làm, về vai trò của giới trẻ trong việc định hình tương lai của bản thân cũng như đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước... 

Hướng nghiệp cho học sinh có sở thích, năng khiếu khi thi váo các trường ĐH, CĐ để có được nguồn nhân lực chất lượng cao.  Trong ảnh  Học sing trường THPT Hai Bà Trưng  Ảnh  Ngọc Bích

Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, từ năm học 2013 - 2014 nội dung này sẽ được triển khai tại các trường THPT của 15 tỉnh, thành phố, mỗi địa phương chọn 10 trường để triển khai. Và kinh nghiệm của việc GDKD trong trường học sẽ tiếp tục triển khai rộng rãi, áp dụng cho giai đoạn 2 từ năm học 2015 - 2016.

Môn học độc lập hay tích hợp?

Vấn đề hiện nay là đưa GDKD vào giảng dạy đại trà tại các trường phổ thông ở Việt Nam như thế nào để đạt hiệu quả, nhất là trong điều kiện có quá nhiều môn học. PGS.TS Nguyễn Văn Khôi (ĐH Sư phạm Hà Nội) cho rằng: Không nên coi đây là môn học độc lập trong trường phổ thông mà nên tích hợp vào các nội dung giáo dục hiện có, điển hình như môn công nghệ. Còn về giáo viên, nếu tính mỗi trường có 1 giáo viên dạy môn này thì cả nước cần thêm khoảng 2.000 người. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, các trường khó có thể dành hẳn một biên chế để đảm nhiệm nội dung này, vì vậy, khả thi nhất là nên tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên hiện có.

PGS.TS Lê Huy Hoàng (ĐH Sư phạm Hà Nội) nhận định: Ở cấp học phổ thông, có 3 nội dung quan trọng mà chúng ta chưa làm tốt và chưa nhận được sự quan tâm cần thiết từ phía các cấp quản lý và xã hội, đó là giáo dục công nghệ, GDKD và hướng nghiệp. Phần lớn giáo viên đảm nhiệm hướng nghiệp hiện nay đều trái ngành, điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dành cho nội dung giáo dục này còn lạc hậu. Vì vậy, việc đào tạo GV cũng nên triển khai theo hướng này, vừa hiệu quả và tránh lãng phí.

aThứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, có 2 cách làm: Một là, GDKD được tích hợp vào các bộ môn giáo dục trong nhà trường từ nhỏ. Hai là, nếu tách thành chủ đề tự chọn thì phải đưa mục tiêu là dạy cho HS THPT, GDKD sẽ là chủ đề tự chọn trong chương trình giáo dục phổ thông sắp tới. Các trường cần có sự liên kết với các doanh nghiệp chặt chẽ để HS được thực hành, giúp sinh viên có kỹ năng vận dụng tốt trong thực tiễn.

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Ký túc xá - hạ tầng xã hội thiết yếu

Ký túc xá - hạ tầng xã hội thiết yếu

03 Nov, 06:19 AM

Kinhtedothi - Ký túc xá (KTX) sinh viên - tưởng là câu chuyện cũ, nhưng trong giai đoạn vật giá ngày càng leo thang cùng nhiều thách thức về vấn đề an ninh đô thị, lại tiếp tục nổi lên như một vấn đề thiết yếu của đời sống, đặc biệt ở các đô thị như Hà Nội.

Trường Đại học Thủ Dầu Một tiếp tục hoàn trả tiền thu sai cho sinh viên

Trường Đại học Thủ Dầu Một tiếp tục hoàn trả tiền thu sai cho sinh viên

01 Nov, 01:48 PM

Kinhtedothi - Sau kết luận của Kiểm toán Nhà nước về việc thu không đúng quy định hơn 37 tỷ đồng trong hai năm học 2021-2022 và 2022-2023, Trường Đại học Thủ Dầu Một (trường đại học công lập) đã hoàn trả hơn 21 tỷ đồng cho sinh viên. Hiện nhà trường tiếp tục thông báo đến các sinh viên còn lại để nhận phần tiền hoàn trả.

Trường đại học, cao đẳng đổi mới khuyến học trong kỷ nguyên số

Trường đại học, cao đẳng đổi mới khuyến học trong kỷ nguyên số

31 Oct, 06:32 PM

Kinhtedothi - Ngày 31/10, Hội Khuyến học Hà Nội tổ chức Hội nghị tọa đàm về công tác khuyến học trong các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Hà Nội. Các đại biểu đưa ra nhiều giải pháp trọng tâm phát huy vai trò tổ chức khuyến học, từ đổi mới mô hình hoạt động đến ứng dụng chuyển đổi số và đề xuất mô hình “Công dân học tập”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ