Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Cần Thơ: nhiều mô hình hay trong xây dựng văn hóa ứng xử học đường

Kinhtedothi - Trong thời gian thực hiện đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025”, TP Cần Thơ tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống; đặc biệt có nhiều mô hình hay, thiết thực đã ra đời, qua đó, thu hút đông đảo học sinh tham gia, giúp nâng cao ý thức về văn hóa học đường, chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử.

Đạt nhiều kết quả nổi bật

Theo Sở Giáo dục và Ðào tạo TP Cần Thơ, công tác xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học trong nhiều năm qua được ngành Giáo dục TP quan tâm triển khai với nhiều hoạt động thiết thực.

Cụ thể, có 100% cơ sở giáo dục xây dựng “Quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học” và triển khai đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và cha mẹ học sinh biết để thực hiện.

Học sinh Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (TP Cần Thơ) ký cam kết thực hiện mô hình “Trường học thân thiện, học sinh thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn xã hội và không bạo lực học đường”. Ảnh Quốc Ngữ

Có 100% trường phổ thông thành lập tổ tư vấn tâm lý cho học sinh, 100% viên chức phụ trách công tác tư vấn tâm lý cho học sinh được bồi dưỡng và hơn 70% được cấp chứng chỉ. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh được tuyên truyền, phổ biến, học tập văn hóa ứng xử trong trường học và các vấn đề có liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình và cộng đồng.

Trên 90% viên chức, người lao động, cán bộ Công đoàn giáo dục, Đoàn Thanh niên, Đội Thiếu niên trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt trong tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học. Trên 90% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.

Bên cạnh đó, 100% cơ sở giáo dục triển khai Luật An ninh mạng, đặc biệt là các hành vi bị cấm về an ninh mạng, xử lý vi phạm pháp luật về an ninh mạng… bằng nhiều hình thức như: lồng ghép vào môn giáo dục công dân, niêm yết bảng tin, sinh hoạt chuyên đề dưới cờ, sinh hoạt ngoại khóa...

Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống được triển khai sâu rộng tại các trường học. Có 100% thanh niên công chức, viên chức ngành Giáo dục và Ðào tạo, thanh niên là học sinh được tham gia vào các hoạt động do cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền, phổ biến, học tập nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

100% thanh niên là học sinh được tham gia các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng sống và kỹ năng mềm. 100% thanh niên học sinh và trên 80% thiếu niên, nhi đồng tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động lao động tập thể trong nhà trường.

Nhiều mô hình hay ra đời

Đặc biệt trong thực hiện đề án, nhiều mô hình hay, thiết thực đã ra đời. Qua đó, thu hút đông đảo học sinh tham gia, giúp nâng cao ý thức về văn hóa học đường, chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử.

Điển hình như Liên đội Trường THCS Đoàn Thị Điểm (phường Ninh Kiều) đã triển khai nhiều chương trình giúp đội viên, học sinh rèn luyện kỹ năng, đạo đức. Cụ thể, Ban Chỉ huy Liên đội Trường THCS Đoàn Thị Điểm đã triển khai thực hiện hiệu quả phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”.

Liên đội quan tâm tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng, như: phòng, chống tai nạn thương tích, bạo lực học đường, bệnh tật học đường, tệ nạn xã hội; giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản, đảm bảo an toàn giao thông…

Song song đó, Liên đội còn triển khai, tổ chức hiệu quả các hoạt động sinh hoạt chuyên đề, như: “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”, “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng” trong giờ chào cờ đầu tuần, sinh hoạt chi đội.

Đặc biệt trong thực hiện đề án, nhiều mô hình hay, thiết thực đã ra đời. Qua đó, thu hút đông đảo học sinh tham gia, giúp nâng cao ý thức về văn hóa học đường, chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử. Ảnh Quốc Ngữ

Hay như cách lồng ghép đề án của Trường THPT Thới Lai (xã Thới Lai, TP Cần Thơ); theo đó, trường đã lồng ghép đề án với mục tiêu xây dựng trường thành ngôi trường thật sự hạnh phúc. Hội đồng sư phạm nhà trường đã thông qua một loạt các quy chế như: Quy chế làm việc, Quy chế dân chủ trong nhà trường, Quy chế thi đua và điểm sáng mang tính đột phá nhất là Quy ước ứng xử văn hóa trong nhà trường. 

Bên cạnh xây dựng môi trường giáo dục thân thiện giúp học sinh có môi trường giáo dục lành mạnh và chất lượng, trường tổ chức nhiều hoạt động giáo dục thông qua mô hình các câu lạc bộ sở thích cho học sinh. Từ đó tạo được “điểm đến hạnh phúc”, góp phần hình thành nhiều kỹ năng cơ bản trong học tập và trong quan hệ xã hội cho nhiều cán bộ giáo viên, nhân viên và nhất là các em học sinh. Cách làm trên góp phần để kết quả học tập và hạnh kiểm, đạo đức của học sinh ngày càng nâng cao; tỷ lệ học sinh có học lực khá, giỏi tăng. 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bổ sung quy định chi trả học phí đào tạo cho giáo viên

Bổ sung quy định chi trả học phí đào tạo cho giáo viên

09 Dec, 07:44 PM

Kinhtedothi - Nghị định 311/2025/NĐ-CP bổ sung quy định chi trả học phí đào tạo cho những giáo viên (thuộc đối tượng được đào tạo theo Nghị định 71/2020/NĐ-CP) đã tự đi học và được cấp bằng kể từ ngày 1/7/2020 nhưng chưa được cơ quan, đơn vị thanh toán tiền học phí đào tạo.

Hạnh phúc giản dị của người thầy sau hàng chục năm dạy học xa nhà

Hạnh phúc giản dị của người thầy sau hàng chục năm dạy học xa nhà

09 Dec, 01:37 PM

Kinhtedothi- Sau nhiều năm gắn bó với bục giảng nơi xa xôi, không ít giáo viên ở TP Huế đã rơi nước mắt khi lần đầu tiên được cầm trên tay quyết định thuyên chuyển về công tác gần nhà. Đằng sau những tờ giấy đóng dấu đỏ là cả một hành trình dài của hy sinh, bền bỉ, là niềm hạnh phúc giản dị nhưng thiêng liêng của những người “trồng người”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ