Canada sẽ điều 1.000 quân đến biên giới Nga

Lan HươngTheo AFP
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Canada sẽ triển khai 1000 binh sĩ đến một trong 4 tiểu đoàn khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang tập kết tại Đông Âu nhằm đáp lại hành động sáp nhập Crimea của Nga.

Máy bay chiến đấu của Canada.
Máy bay chiến đấu của Canada.
Cùng với Mỹ, Anh và Đức, Canada sẽ đưa một lữ đoàn nhằm tăng cường sự hiện diện của NATO ở Đông và Trung Âu, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Harjit Sajjan cho biết trong một tuyên bố, và cho biết, chi tiết sẽ được cung cấp thêm tại Hội nghị thượng đỉnh của NATO tại Ba Lan vào tháng tới.

Ông Harjit Sajjan cũng tuyên bố, Canada là một đối tác có trách nhiệm với NATO và sẽ cùng làm việc để ngăn chặn xâm lược và đảm bảo hòa bình và ổn định ở châu Âu.

Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama yêu cầu Canada hỗ trợ NATO nhiều hơn trong bài phát biểu tại Quốc hội Canada.
NATO đang tiến hành tăng dần các hoạt động tập kết quân sự ở sườn phía đông châu Âu chưa từng có kể từ khi kết thúc Chiến tranh lạnh.

Các binh sĩ Canada sẽ tham gia tổng cộng 4.000 binh sĩ NATO được triển khai đến các nước Baltic và Ba Lan để giúp ngăn chặn sự đe dọa của Nga sau hành động sáp nhập Crimea và gia tăng xung đột quân sự ở miền đông Ukraine.

Việc triển khai quân sẽ hoàn thành vào năm tới, dự kiến sẽ được xác nhận trong hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng tới tại Warsaw.