Căng thẳng tại Ukraine, chi phối thị trường vàng, dầu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuần qua, tình hình tại miền Đông Ukraine đang diễn tiến nguy hiểm, máu đã đổ trong khi căng thẳng ngày càng leo thang. Và thị trường vàng, dầu trên thế giới luôn bị chi phối bởi cuộc khủng hoảng này.

Nếu các bên liên quan không đạt được những kết quả khả quan trong các cuộc đàm phán để ngăn chặn ngay lập tức cuộc đối đầu giữa phe thân Nga và thân phương Tây, Ukraine chắc chắn sẽ chìm trong ngọn lửa bạo lực.

Trong khi đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) đã có cuộc họp khẩn cấp theo đề nghị của Nga nhằm đối phó với tình hình leo thang tại miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, thay vì thảo luận tìm hướng giải quyết, các bên lại quay sang đổ lỗi cho nhau khiến cho cuộc khủng hoảng tại Ukraine vẫn rơi vào bế tắc.
Binh sỹ Ukraine và xe thiết giáp được điều động đến Izium thuộc thành phố miền đông Kharkov ngày 15/4. Ảnh: AFP - TTXVN
Binh sỹ Ukraine và xe thiết giáp được điều động đến Izium thuộc thành phố miền đông Kharkov ngày 15/4. Ảnh: AFP - TTXVN
Chính mối quan hệ giữa phương Tây và Nga liên quan đến những diễn biến tại Ukraine ngày một căng thẳng lại là động lực đẩy giá vàng lên cao.

Trong bối cảnh này, giá vàng đã lấy lại sức hấp dẫn của một "nơi trú ẩn an toàn."

Theo đó, trong phiên giao dịch ngày 15/4 tại thị trường Singapore, giá vàng ngấp nghé mức cao nhất của ba tuần qua,

Cụ thể, vào lúc 7 giờ 21 giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.325,9 USD/ounce, giữ một khoảng cách tương đối gần so với mức đỉnh của ba tuần (1.330,9 USD/ounce) lập trong phiên 14/4.

Còn giá dầu cũng theo đà tăng lên trong bối cảnh nhà đầu tư vẫn chưa nguôi lo ngại về cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Họ sợ rằng xung đột quân sự tại khu vực sẽ làm gián đoạn nguồn cung và đẩy giá dầu mỏ và khí đốt leo thang vì Ukraine là một điểm trung chuyển chính đối với khí đốt của Nga sang thị trường phương Tây.

Cụ thể, trên sàn giao dịch điện tử Singapore phiên sáng 17/4, giá dầu ngọt nhẹ New York giao tháng Năm tăng 33 xu lên 104,09 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng Sáu tăng 7 xu lên 109,67 USD/thùng.

Các chuyên gia phân tích khẳng định, những diễn biến tại Đông Âu tiếp tục hỗ trợ giá dầu ở thời điểm trước thềm phiên họp giữa Ukraine, Nga, Liên minh châu Âu (EU) và Washington. Tuy nhiên, dư luận không kỳ vọng cuộc đàm phán bốn bên này sẽ khai thông thế bế tắc kéo dài nhiều tháng qua ở Ukraine.

Các nhà quan sát lo ngại nếu đàm phán bốn bên thất bại, các nước phương Tây có thể áp đặt những biện pháp trừng phạt về kinh tế-tài chính cứng rắn và quy mô rộng hơn đối với Nga.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cho biết Mỹ đang tích cực chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các khu vực nòng cốt trong nền kinh tế Nga như khai khoáng, năng lượng và tài chính.

Kết thúc Hội nghị bốn bên diễn ra vào đêm 17/4 (theo giờ Việt Nam), Nga, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Ukraine đã đạt thỏa thuận xác định các bước đi đầu tiên nhằm giảm “leo thang căng thẳng” ở Ukraine. Việc 4 bên chịu gặp nhau trên bàn đàm phán tại Geneva đã được cho là một bước tiến trong hồ sơ Ukraine và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế.

Tuy nhiên, sự khác biệt quá lớn trong cách tiếp cận của các bên khiến việc tìm kiếm một thỏa thuận cuối cùng chỉ là ảo tưởng.

Chìm phà thảm khốc ở Hàn Quốc

Tuần qua, chiếc phà chở hơn 400 người, trong đó có hơn 300 học sinh, đã chìm ngoài khơi bờ biển đã xảy ra sáng 16/4 phía tây nam Hàn Quốc. Số người thiệt mạng đã tăng lên 6, hơn 290 người khác mất tích.

Theo nhà chức trách Hàn Quốc, lực lượng cứu hộ vẫn đang tiếp tục các nỗ lực nhằm tìm kiếm những người còn sống sót và tính đến tối 16/4 đã cứu được 179 người. Tuy nhiên, mỗi phút trôi qua hi vọng tìm kiếm những người còn sống sót càng trở nên khó khăn hơn, nhất là trong thời tiết giá lạnh hiện nay, với nhiệt độ dưới biển ở mức âm 12 độ C.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun - Hye ngày 17/4 đã gặp mặt các gia đình những nạn nhân trong vụ chìm tàu Sewol, cam kết Chính phủ Hàn Quốc sẽ nỗ lực hết sức để giải cứu hàng trăm người còn đang mất tích.

Hiện nguyên nhân vụ tai nạn vẫn chưa được xác định, tuy nhiên theo các nhân chứng, chiếc phà đã bị va đập mạnh trước khi chìm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần