Cảnh sát môi trường Công an quận Ba Đình: Bám sát địa bàn để phá án

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối năm, nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thực phẩm của người dân Thủ đô Hà Nội tăng cao.

Để hạn chế tối đa thực phẩm bẩn đến với người tiêu dùng, các ngành chức năng trong đó có lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an quận Ba Đình (Cảnh sát môi trường) đang triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, kịp thời phát hiện xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm những ngày giáp Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016.
Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an quận Ba Đình thu giữ lô hàng sữa nhập lậu. 	Ảnh: Đông Phong
Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an quận Ba Đình thu giữ lô hàng sữa nhập lậu. Ảnh: Đông Phong
Chia sẻ với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Đại úy Nguyễn Quốc Hoàng - Đội trưởng Đội Cảnh sát môi trường (Công an quận Ba Đình) cho biết: Thời điểm cận Tết này, anh em trong đơn vị từng ngày, từng giờ bám sát địa bàn được phân công. Đầu giờ sáng các Tổ công tác chỉ đến Đội hội ý 30 phút, sau đó các chiến sĩ tỏa đi làm nhiệm vụ. Chỉ vài tuần nữa là Tết đến, các điểm “nóng” như chợ đầu mối Long Biên, chợ Thành Công… và một số cơ sở “đầu nậu” hàng hóa, thực phẩm trong diện nghi vấn đều được các chiến sĩ sát sao theo dõi. Bởi chủ động kiểm tra, phòng ngừa tại địa bàn sẽ hạn chế tối đa các đối tượng vi phạm về lĩnh vực an toàn thực phẩm hoạt động.

Trong lĩnh vực đảm bảo an toàn thực phẩm, Cảnh sát môi trường đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đã phát hiện, xử lý nhiều cơ sở vi phạm. Ngăn chặn kịp thời các sản phẩm, thực phẩm kém chất lượng đến với người tiêu dùng. Một vụ việc đáng nhớ đối với các chiến sĩ đó là kịp thời phát hiện một số đối tượng sử dụng hóa chất để tẩy mực ươn thành mực tươi tại khu vực chợ Long Biên. Theo đó, khi bất ngờ tiến hành kiểm tra khu vực buôn bán thủy sản tại khu vực chợ Long Biên, phường Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội. Tại kho G2, cơ quan chức năng đã bắt quả tang Vũ Mạnh Cầm (22 tuổi, trú tại Ân Thi, Hưng Yên) là nhân viên khu thủy sản đang đổ hàng chục kg mực ôi, bốc mùi vào các thùng phuy cỡ lớn có chứa hóa chất công nghiệp. Tiến hành kiểm tra kho, tổ công tác phát hiện có 750kg mực ống đã bốc mùi đang được lưu trữ, trong đó 150kg đang được ngâm tẩm hóa chất.

Khai thác nhanh tại hiện trường, Cầm cho biết, đang làm thuê cho bà Ngô Thị Nụ (46 tuổi, ở phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng). Về thủ thuật “tẩy” mực, Cẩm cho hay, để phù phép mực hỏng thành mực tươi, Cầm hòa 300ml ôxy già loại công nghiệp vào thùng phuy nước rồi đổ mực vào ngâm. Khoảng 30 phút sau, Cầm dùng gậy sắt đảo đều cho tới khi mực trắng, hết mùi thối thì đem ra chợ Long Biên tiêu thụ.

Một vụ việc mới xảy ra được trinh sát Đội Cảnh sát môi trường phát hiện từ cửa hàng bán lẻ sữa hộp do nước ngoài sản xuất kém chất lượng trên địa bàn. Thông qua phát hiện này, các chiến sĩ đã tiến hành điều tra, trinh sát ngoại tuyến, thành công thu giữ một số lượng lớn sữa nước ngoài không rõ chất lượng đang nhập về kho hàng tại quận Thanh Xuân (Hà Nội). Quá trình kiểm tra, tổ công tác phát hiện gần 8.000 lon sữa các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ, trong đó có gần 4 ngàn hộp sữa Ensure do nước ngoài sản xuất có ghi chữ tiếng Anh “ không bán tại Việt Nam”. Chủ kho hàng - Lê Thị Thu Thảo (SN 1982) thừa nhận nhập hàng “lậu” không rõ chất lượng nhằm giao một số cửa hàng tại Hà Nội tiêu thụ. Nhiều vụ việc khác nữa cũng được các chiến sĩ của Đội phát hiện, đó là vụ bắt quả tang cơ sở bán hải sản Linh Lương (số 118B đường Phúc Xá mới, Ba Đình) có hành vi tổ chức thuê người bơm tạp chất (thạch đông) vào tôm sú đông lạnh... Đấu tranh trong lĩnh vực vi phạm y tế, ngay đầu tháng 1/2016, tổ công tác thuộc Đội đã kiểm tra nhà thuốc Lương Thiện Long (Phúc Xá, Ba Đình) do bà Trần Thị Ánh Tuyết (SN 1965) là chủ cơ sở. Quá trình kiểm tra phát hiện 15 thùng caton chứa số lượng lớn thuốc tân dược, thực phẩm chức năng đã hết hạn sử dụng. Các cơ quan chức năng đã làm rõ, nhà thuốc nêu trên đã có hành vi tẩy, xóa hạn sử dụng cũ và ghi hạn sử dụng mới để tiêu thụ.

Phút trải lòng về chuyện nghề, Đại uý Hoàng tâm sự: Bản chất của tội phạm là luôn tìm mọi thủ đoạn che giấu hành vi phạm tội. Phát hiện dấu hiệu vi phạm đã khó, bắt quả tang đối tượng nếu không mưu trí có khi mất trắng công sức hàng tháng trời bám cơ sở. Chúng tôi luôn tâm niệm, loại bỏ các thực phẩm bẩn trên địa bàn góp phần giữ sức khỏe cho chính người thân gia đình mình vậy.
Đội trưởng Đội Cảnh sát môi trường Công an quận Ba đình cho biết: Làm tốt công tác tuyên truyền đến từng người dân trên địa bàn quận Ba Đình là trọng tâm công tác giữ an toàn thực phẩm trong thời gian tới. Do vậy, Đội sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn sâu rộng về kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm đến chủ cơ sở hoạt động kinh doanh, chế biến thực phẩm. Bản thân từng người dân khi có kiến thức cụ thể từng loại thực phẩm, sản phẩm sạch sẽ có sự lựa chọn tốt nhất cho gia đình mình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần