Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: 20km đầu tuyến dự kiến thông xe cuối năm 2025
Kinhtedothi - Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng và tiến độ thi công vượt hơn 3% so với kế hoạch. Chủ đầu tư khẳng định mục tiêu hoàn thành 20km đầu tuyến trong năm 2025 là hoàn toàn khả thi.
Tăng tốc về đích
Ngày 2/10, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Giao thông tỉnh Khánh Hòa Phạm Văn Hòa (chủ đầu tư dự án thành phần 1 thuộc tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa) cho biết, công tác giải phóng mặt bằng của dự án đã hoàn tất với chiều dài 31,5km trên tổng tuyến, tương ứng diện tích 228,17ha, đạt 100% kế hoạch.

Chủ đầu tư khẳng định mục tiêu hoàn thành 20km đầu tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột trong năm 2025 là hoàn toàn khả thi.
Các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như điện, nước, viễn thông… cũng đã được di dời xong 36 vị trí, đồng thời khu tái định cư hoàn thành xây dựng, bảo đảm người dân ổn định chỗ ở trước mùa mưa bão.
“Tổng kinh phí đã giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng đạt hơn 662,6 tỷ đồng, bằng 100% kế hoạch vốn được bố trí. Tính đến nay, toàn dự án đã giải ngân 2.886 tỷ đồng trên tổng kế hoạch 3.874 tỷ đồng, tương đương 74,5% kế hoạch vốn đến hết năm 2025. Riêng trong năm nay, tỷ lệ giải ngân đạt gần 50% kế hoạch năm, cho thấy nỗ lực lớn của các đơn vị trong bối cảnh thời tiết bất lợi và yêu cầu tiến độ gấp rút” - ông Phạm Văn Hòa thông tin.
Theo ông Phạm Văn Hòa, dự án thành phần 1 gồm ba gói thầu xây lắp với tổng giá trị hợp đồng 3.619 tỷ đồng. Đến nay, khối lượng thực hiện đạt 62,86% giá trị hợp đồng, vượt hơn 3,19% so với kế hoạch tổng thể.

Các nhà thầu khẩn trương thi công sớm đưa dự án về đích, vượt tiến độ.
Trong đó, gói thầu số 1 từ Km0 đến Km22 do Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thực hiện đã đạt 78,85% giá trị hợp đồng, nhanh hơn kế hoạch 2,41%. Toàn bộ 22km nền đường, cầu, cống đã thi công xong; công tác thảm nhựa BTN R25 và BTN C19 hoàn thiện được 17/22km.
“Đặc biệt, 20km đầu tuyến - đoạn nằm trong danh mục 3.000km cao tốc toàn quốc phải hoàn thành năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ - hiện đã cơ bản hình thành hình hài tuyến chính. Mục tiêu hoàn thành 20km đầu tuyến trong năm 2025 là hoàn toàn khả thi”- ông Phạm Văn Hòa nhận định.
Gói thầu số 2 từ Km22 đến Km32 do Liên danh Phương Nam - Bắc Trung Nam - Đông Dương thi công đạt 45,58% giá trị hợp đồng, nhanh hơn kế hoạch 4,83%. Các hạng mục cầu, nền đường cơ bản hoàn thiện, chỉ còn một số đoạn chờ thời tiết thuận lợi để tiến hành thảm mặt.

Nhiều hạng mục thi công đang được đẩy nhanh tiến độ.
Gói thầu số 3 gồm hai cầu lớn tại Km30 và cầu Cửa Đông do Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn thực hiện đạt 51% giá trị hợp đồng, chậm nhẹ 0,6% do mưa kéo dài. Ban Quản lý dự án đã chỉ đạo tăng ca, huy động máy móc và nhân lực, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" liên tục trong những thời điểm tạnh ráo để bù tiến độ.
Mục tiêu thông xe kỹ thuật 20km đầu tuyến trong năm nay
Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 5.333 tỷ đồng, chiều dài 32km, vận tốc thiết kế 100km/h, được thực hiện trong giai đoạn 2022 - 2027. Trong đó, 20km đầu tuyến từ Nam Vân Phong đến Tây Ninh Hòa được xác định là đoạn trọng điểm phải hoàn thành trong năm 2025, góp phần hoàn thành chỉ tiêu 3.000km cao tốc trên toàn quốc theo mục tiêu Chính phủ đề ra.
Theo ông Phạm Văn Hòa, mặc dù thời tiết mưa bất thường từ tháng 5 đến nay gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công, nhưng toàn dự án vẫn đang vượt kế hoạch hơn 3%. Nếu duy trì nhịp độ hiện tại, 20km đầu tuyến sẽ hoàn thành thông xe kỹ thuật đúng kế hoạch vào cuối năm nay.

Thảm nhựa 20km đầu tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Để bảo đảm tiến độ và chất lượng thi công, Ban Quản lý dự án kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa sớm xem xét, cho ý kiến về nguồn vật liệu cát san lấp, đồng thời đẩy nhanh công tác phê duyệt bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi hành lang điện cao thế (người dân đã bàn giao mặt bằng nhưng kinh phí bồi thường chưa được phê duyệt chính thức).
Về lâu dài, Ban Quản lý đề xuất Bộ Xây dựng chủ trì lập phương án tổng thể hệ thống giám sát và điều hành giao thông cho toàn tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, bảo đảm tính đồng bộ với mạng lưới cao tốc quốc gia và khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên.
Khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ mở ra trục kết nối chiến lược từ cảng Nam Vân Phong lên Buôn Ma Thuột, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Nha Trang và Buôn Ma Thuột xuống còn khoảng 1,5 giờ. Tuyến đường được kỳ vọng trở thành động lực thúc đẩy giao thương, logistics, phát triển du lịch và liên kết kinh tế biển - rừng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030.

Khánh Hòa công bố các quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ
Kinhtedothi - Sáng 2/10, tại phường Nha Trang, Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức hội nghị công bố quyết định về công tác cán bộ.

Khánh Hòa: nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực, tạo nền tảng bứt phá cuối năm
Kinhtedothi - Trong 9 tháng năm 2025, hầu hết các chỉ tiêu kinh tế của Khánh Hòa đều đạt và vượt kế hoạch, cho thấy đà phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế sau giai đoạn sáp nhập đơn vị hành chính và tái cơ cấu tổ chức bộ máy.

Du lịch Khánh Hòa tăng tốc mạnh mẽ, doanh thu 9 tháng vượt 56.500 tỷ đồng
Kinhtedothi - Sau sáp nhập địa giới hành chính, du lịch Khánh Hòa tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của khu vực Nam Trung Bộ khi ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ cả về lượng khách và doanh thu. Tính đến hết tháng 9/2025, toàn tỉnh đón hơn 14,1 triệu lượt khách, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2024, đạt gần 90% kế hoạch năm.