Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Ngày thứ 2 thu phí không dừng:

Cao tốc TP Hồ Chí Minh- Long Thành - Dầu Giây vẫn ùn tắc nghiêm trọng

Thanh Huy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 27/7, ngày thứ 2 thực hiện thu phí không dừng, tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây vẫn tiếp tục tình trạng ùn tắc nghiêm trọng. Đặc biệt, đoạn qua trạm thu phí Long Phước (TP Thủ Đức) ùn tắc trên cả hai chiều.

Ngay từ sáng sớm, trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đoạn qua trạm thu phí Long Phước (thuộc TP Thủ Đức), hàng loạt xe ô tô nối đuôi nhau... đứng im, khiến cho nhiều tài xế và hành khách bức xúc.

Tại trạm thu phí Long Phước (đoạn qua TP Thủ Đức) tái diễn tình trạng ùn tắc.
Tại trạm thu phí Long Phước (đoạn qua TP Thủ Đức) tái diễn tình trạng ùn tắc.

Trong khi đó, tại khu vực trạm thu phí Quốc lộ 51, hướng TP Hồ Chí Minh đến huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) và khu vực kết nối Quốc lộ 51 với cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây xảy ra tình trạng ùn ứ xe tô tô kéo dài gần 10km.

Ô tô ùn ứ kéo dài trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây
Ô tô ùn ứ kéo dài trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây

Nguyên nhân ùn tắc kéo dài cũng diễn ra như ngày hôm trước (26/7). Đó là hàng loạt xe ôtô chưa dán thẻ thu phí tự động, nên khi qua trạm thu phí phải dừng lại để thực hiện các công đoạn dán thẻ; phần mềm nhận diện mã thu phí tự động tại BOT bị lỗi.  

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, anh Nguyễn Hồng Thao (quê ở tỉnh Đồng Nai) bức xúc: “Việc triển khai trạm thu phí không dừng này rất có lợi cho người dân. Thế nhưng, không hiểu tại sao quản lý cao tốc lại không thực nghiệm kỹ trước khi áp dụng, để tránh gây ra ách tắc, phiền hà cho người dân”.

Nhân viên tích cực hướng dẫn thủ tục cho các xe ô tô qua trạm thu phí trên cao tốc
Nhân viên tích cực hướng dẫn thủ tục cho các xe ô tô qua trạm thu phí trên cao tốc

Tương tự, anh Lưu Trọng Bắc (tài xế đi từ TP Hồ Chí Minh) cho biết, xe ô tô của anh chưa dán thẻ ETC và đã phải đợi tại trạm thu phí cả tiếng đồng hồ nhưng vẫn chưa thực hiện xong thủ tục dán thẻ. “Lượng xe hôm nay quá đông, nhân viên phải hướng dẫn làm thủ tục và dán thẻ thu phí tự động nhưng không kịp” - anh Lưu Trọng Bắc cho biết.

Điều đáng nói, một số phương tiện, mặc dù đã dán thẻ ETC, nhưng khi qua trạm thu phí thì máy không nhận diện được. Các nhân viên của trạm đến hỗ trợ cho tài xế chụp hình thẻ ETC rồi xử lý trên máy tính nhưng việc này cũng mất nhiều thời gian...

Nhân viên trạm thu phí Long Phước hỗ trợ dán thẻ ETC cho xe ô tô qua trạm.
Nhân viên trạm thu phí Long Phước hỗ trợ dán thẻ ETC cho xe ô tô qua trạm.

Theo ghi nhận của phóng viên, vào buổi chiều cùng ngày, trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây tình trạng ùn tắc đã giảm. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn tỏ ra lo lắng tình trạng kẹt xe trên tuyến cao tốc này có thể sẽ còn tái diễn trong vài ngày tới.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Nhi - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, việ ùn tắc giao thông trong những ngày đầu triển khai vận hành thu phí tự động không dừng ETC là do hiện nay lượng xe chưa dán thẻ ETC còn quá nhiều.

Theo ông Nguyễn Văn Nhi, hiện VEC đang triển khai phân luồng từ xa qua hệ thống giám sát giao thông từ trung tâm điều tiết. Tuy nhiên, với việc hiện nay chỉ có khoảng 49% phương tiện dán thẻ ETC thì khuyến cáo các phương tiện chưa dán thẻ, không nên di chuyển vào cao tốc.

Tình trạng ùn ứ kẹt xe vẫn tiếp diễn ngày thứ 2 trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Dầu Giây
Tình trạng ùn ứ kẹt xe vẫn tiếp diễn ngày thứ 2 trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Dầu Giây

Về giải pháp thu phí đối với các chủ xe chưa dán thẻ ETC, ông Nguyễn Văn Nhi cho biết, hiện nay, VEC tạm thời phát thẻ giấy, thu tiền các xe chưa có dán thẻ ETC. Đồng thời, VEC tổ chức hỗ trợ dán thẻ miễn phí ở khu vực gần trạm thu phí đến 1/8.

"Sau ngày 1/8 tới đây, những xe chưa dán thẻ ETC nhưng vẫn cố tình di chuyển vào cao tốc, VEC sẽ kiên quyết xử lý, không nhân nhượng nữa. Đây là chủ trương của Chính phủ, yêu cầu tất cả cao tốc phải thu phí hoàn toàn tự động. Do đó, xe nào dán thẻ ETC thì đi, xe không dán thì buộc phải dán thẻ mới được lưu thông vào cao tốc. Nếu không dán thẻ ETC mà vẫn cố tình đi vào cao tốc sẽ gây khó khăn cho người khác, đôi bên cùng khổ... ”- ông Nguyễn Văn Nhi trần tình.