Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương sẽ mở rộng gấp đôi?

Kinhtedothi - Địa phương đề xuất mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương từ 4 làn như hiện tại lên thành 8 làn để giải quyết tình trạng quá tải.
Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương đã bị quá tải sau 12 năm khai thác.

Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương được đưa vào khai thác giai đoạn 1 cách đây 12 năm, với 4 làn xe và 2 làn khẩn cấp. Hiện tại, lượng xe đi lại rất lớn, nên tuyến đường không đáp ứng được sự gia tăng của xe cộ và nhu cầu của người dân. Cao tốc thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, đặc biệt là vào các dịp lễ, tết, cuối tuần.

Để giải quyết tình trạng trên, mới đây, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã đưa ra đề xuất nghiên cứu phương án mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương lên 8 làn xe và 2 làn khẩn cấp, cùng với việc mở rộng các tuyến kết nối cao tốc theo quy hoạch.

Cơ quan này cho rằng, việc sớm nghiên cứu mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương là hết sức cần thiết và cấp bách. Dự án sẽ góp phần hoàn thành mạng lưới đường cao tốc theo quy hoạch đã được phê duyệt, đồng thời phát huy hiệu quả khai thác các cao tốc, vành đai đang triển khai.

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đề xuất tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi năm 2023; hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm định và quyết định đầu tư năm 2024. Dự án được đề xuất khởi công năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2027.

Tuyến chính cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương được đề xuất mở rộng lên 8 làn và 2 làn khẩn cấp. Các tuyến nối Bình Thuận - Chợ Đệm và Tân Tạo - Chợ Đệm mở rộng lên 6 làn và 2 làn hỗn hợp.

Theo lý giải của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, một trong những thuận lợi khi mở rộng tuyến cao tốc này là chỉ cần bố trí vốn thực hiện thi công, xây lắp, còn mặt bằng có sẵn do đã thực hiện trước đây. Sở GTVT kiến nghị UBND địa phương chủ trì họp với các bộ ngành, các địa phương liên quan để thống nhất quy mô, hình thức và nguồn vốn đầu tư.

 

Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương nối TP Hồ Chí Minh với Tiền Giang nói riêng và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, dài 50km. Đây là một phần của tuyến đường cao tốc Bắc - Nam. Đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương có điểm đầu tuyến là nút giao thông Chợ Đệm, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh và điểm cuối là nút giao thông Thân Cửu Nghĩa (Km 50) huyện Châu Thành, Tiền Giang. Dự án được thông xe vào năm 2010 với chiều dài toàn tuyến là 61,9km, vận tốc thiết kế 120km/giờ, tổng kinh phí đầu tư 9.884 tỷ đồng.

Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo tăng tốc để về đích sớm

Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo tăng tốc để về đích sớm

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: tai nạn giao thông giảm sâu

Hà Nội: tai nạn giao thông giảm sâu

16 May, 04:01 PM

Kinhtedothi - Trong quý I/2025, trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra 306 vụ tai nạn giao thông, làm 177 người chết, 199 người bị thương. So cùng kỳ năm 2024 giảm 81 vụ, tương đương giảm 20,93%.

Xây dựng lộ trình kiểm định xe máy theo từng giai đoạn

Xây dựng lộ trình kiểm định xe máy theo từng giai đoạn

16 May, 11:34 AM

Kinhtedothi - Bộ Nông nghiệp và Môi trường lấy ý kiến đối với dự thảo áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy. Lộ trình được ban hành theo giai đoạn để người dân làm quen dần với hoạt động kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ