Cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật: Đo sự hài lòng của dân

Võ Hồng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Tư pháp đã họp thẩm định Dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 09/2013/QĐ-TTg ban hành Quy định về chuẩn tiếp cận pháp luật của người dân tại cơ sở.

Một trong 3 điều kiện để công nhận cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật là chỉ tiêu đánh giá sự hài lòng của người dân, DN khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại cấp xã phải đạt từ 80% tổng số điểm tối đa trở lên.

Theo đó, kết quả đánh giá cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật sẽ được cấp xã niêm yết công khai và được cấp huyện, cấp tỉnh công bố trên Cổng/Trang tin điện tử của địa phương. Đây còn là một tiêu chí đánh giá xã đạt chuẩn nông thôn mới; đánh giá phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh; đánh giá chính quyền cấp xã trong sạch, vững mạnh và bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm. Đặc biệt, do được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật nên các điều kiện để công nhận đã được Dự thảo Quyết định thay thế quy định cụ thể. Đối với các tiêu chí, chỉ tiêu mà cấp xã tự chấm điểm thì không có tiêu chí nào dưới 50% số điểm tối đa và tổng số điểm của các tiêu chí tiếp cận pháp luật phải đạt theo 3 mức tương đương với từng loại đơn vị cấp xã. Theo Dự thảo, một điều kiện mới nổi bật là kết quả đánh giá sự hài lòng của người dân, DN về chất lượng, thái độ phục vụ khi thực hiện TTHC tại cấp xã. Ngoài ra, một điều kiện khác là không có cán bộ, công chức cấp xã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức từ khiển trách trở lên vì vi phạm trong thực thi công vụ hoặc phải bồi thường thiệt hại từ hành vi công vụ trái pháp luật.

Theo ông Đỗ Xuân Lân - Vụ trưởng Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp), mặc dù mới triển khai thực hiện Quyết định 09 nhưng việc đánh giá, công nhận địa phương đạt chuẩn tiếp cận pháp luật đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước ở cơ sở, tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, đáp ứng yêu cầu cải cách TTHC, xây dựng Nhà nước pháp quyền…

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu cũng đề nghị, nên có điểm thưởng cho những xã làm tốt. Đây sẽ là động lực thúc đẩy địa phương phấn đấu tạo điều kiện cho người dân tiếp cận pháp luật dễ dàng hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần