Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Sở Giao thông vận tải Hà Nội khẳng định:

Cầu Chương Dương vẫn đảm bảo khả năng chịu lực

Kinhtedothi - Sau sự cố sập cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) sáng 9/9, nhiều người dân Thủ đô quan tâm đến sự an toàn của cầu Chương Dương, đặc biệt trong thời điểm diễn biến thời tiết bão lũ phức tạp. Sở GTVT Hà Nội khẳng định, cây cầu vẫn hoạt động tốt.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo khẳng định, cầu Chương Dương tuy đã xuống cấp nhưng vẫn bảo đảm khả năng chịu lực, cơ bản hoạt động bình thường.

Theo ông Trần Hữu Bảo, từ khi được nhận bàn giao về thành phố quản lý, Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị liên quan đã hai lần thực hiện kiểm định cầu vào các năm 2013 và 2021.

Cầu Chương Dương được kiểm định lần gần nhất vào cuối năm 2021.

Theo kết quả kiểm định mới nhất, cầu chính vẫn bảo đảm khả năng chịu lực HL93 (mức cao nhất áp dụng cho cầu, đường bộ hiện nay). Cánh gà hai bên cầu vẫn đủ khả năng chịu lực H6 (6 tấn) trong phạm vi 3,5m. Phần móng, trụ cũng đủ khả năng chịu lực. Tuy nhiên, cầu Chương Dương đã xuất hiện một số hư hỏng.

Cụ thể: Mặt cầu xuất hiện các ổ gà và bong tróc lớp bê tông phủ mặt cầu ở một số vị trí; bên cánh gà phía thượng lưu và hạ lưu cũng đã hư hỏng, lớp bê tông bị trong tróc làm lộ phần cốt thép; xuất hiện han gỉ tại nhiều vị trí…

“Những nội dung này đã được Sở GTVT báo cáo UBND thành phố Hà Nội và được thành phố phê duyệt dự án cải tạo, sửa chữa cầu Chương Dương. Hiện, Sở đang tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế sau bước thiết kế cơ sở (thiết kế bản vẽ thi công). Dự kiến, dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2025 - 2026. Hiện, cầu Chương Dương vẫn bảo đảm khả năng chịu lực, cơ bản hoạt động bình thường” - ông Trần Hữu Bảo thông tin.

Cầu Chương Dương bắc qua sông Hồng, nối hai quận Hoàn Kiếm -Long Biên được hoàn thành vào năm 1985. Đây là cây cầu đầu tiên do các kỹ sư Việt Nam tự thiết kế và thi công trong giai đoạn đất nước còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về nhân lực, vật lực để làm công trình cầu lớn.

Hiện mỗi ngày cầu Chương Dương có khoảng 95.000 lượt xe qua lại, gấp hơn 8 lần so với thiết kế. Sau 40 năm đưa vào sử dụng, mặt cầu và khe co giãn bị xuống cấp nhanh chóng, công tác sửa chữa, duy tu thường xuyên không đáp ứng được với lưu lượng phương tiện qua lại lớn.

Cầu Chương Dương được kiểm định lớn vào cuối năm 2021, trung bình mỗi cây cầu sẽ được kiểm định 5 - 10 năm/lần. Trong lần kiểm định vừa qua, cầu Chương Dương đã được kiểm tra tổng thể tất cả các bộ phận như: Trụ, gối cầu, mặt cầu, dàn thép trên - dưới, khe co giãn, độ võng của cầu... nhằm phát hiện các hư hỏng tích lũy theo thời gian. Từ đó, đơn vị tư vấn, nhà thầu xác định được các phần hư hỏng để lên phương án sửa chữa.

Để đánh giá chính xác khả năng chịu tải cũng như các hư hỏng của cầu, đơn vị kiểm định đã huy động tổng cộng 50 kỹ sư cùng máy móc hiện đại, trong đó dùng 6 xe tải có khối lượng 27 - 30 tấn/xe đỗ tại 3 điểm gần nhau để thiết bị, máy móc đánh giá độ võng của cầu. Kết quả kiểm định đã được báo cáo Sở GTVT Hà Nội để đề xuất Thành phố lập dự án cải tạo, sửa chữa cầu.

 

 

Bộ Công Thương yêu cầu tuân thủ cắt giảm lũ cho hạ du

Bộ Công Thương yêu cầu tuân thủ cắt giảm lũ cho hạ du

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chính sách đất đai, môi trường trong Trung tâm tài chính quốc tế: Bảo đảm cơ chế đặc thù, tránh thủ tục hành chính rườm rà

Chính sách đất đai, môi trường trong Trung tâm tài chính quốc tế: Bảo đảm cơ chế đặc thù, tránh thủ tục hành chính rườm rà

22 Sep, 02:18 PM

Kinhtedothi - Sáng 22/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo dự thảo Nghị định hướng dẫn chính sách đất đai và môi trường trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam, theo Nghị quyết số 222/2025/QH15 của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.

Chính quyền địa phương 2 cấp: từ kinh nghiệm quốc tế đến thực tiễn trong tổ chức quy hoạch Thủ đô

Chính quyền địa phương 2 cấp: từ kinh nghiệm quốc tế đến thực tiễn trong tổ chức quy hoạch Thủ đô

22 Sep, 11:16 AM

Kinhtedothi - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy mô hình chính quyền địa phương 2 cấp mang lại hiệu quả quản lý cao, đặc biệt trong quy hoạch đô thị. Với Việt Nam, quá trình chuyển đổi này không chỉ đòi hỏi sự linh hoạt trong thể chế, mà còn yêu cầu đổi mới phương pháp quy hoạch theo hướng chiến lược, khả thi và gắn với nguồn lực thực tiễn.

Xây dựng văn hoá giao thông cho tài xế taxi

Xây dựng văn hoá giao thông cho tài xế taxi

22 Sep, 10:31 AM

Kinhtedothi - CSGT Hà Nội tổ chức tập huấn cho đội ngũ tài xế taxi, cung cấp kiến thức luật giao thông. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT sẽ giải đáp nhiều thắc mắc thực tế về Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ