Thế nhưng, từ khi thành phố có chủ trương đầu tư xây dựng cầu Đồng Hoàng và giao cho Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư dự án thì đã hơn một năm qua, người dân vẫn phải đi trên "cầu tạm" nguy hiểm này (?)
Theo quan sát của phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, cầu Đồng Hoàng được làm rất sơ sài và đang xuống cấp nghiêm trọng. Kết cấu của cầu yếu, nhiều mối hàn đã bị bung ra và cầu chỉ có 9 cây sắt hình chữ V bản nhỏ làm cột chống cắm xuống sông. Do phải chịu tải, cây cầu đã bị nghiêng nên chính quyền cơ sở đã gia cố thêm 3 cây sắt để chống đỡ. Hai đầu mố cầu được xây bằng gạch, mặt cầu được làm bằng những tấm phên sắt xếp liền nhau. Toàn bộ các "hạng mục" của cầu sắt này hiện đã hoen gỉ. Nguy hiểm nhất là 12 cây cột sắt suốt ngày, đêm bị ngâm dưới dòng sông đang bị cong vênh và hoen gỉ nghiêm trọng. Mỗi khi có người, xe máy đi qua, cầu rung, lắc bần bật, chòng chành như sắp đổ. Do cầu hẹp chỉ 1,4m, lại có độ dài gần 40m nên chỉ đi được một chiều. Đặc biệt, lối dẫn lên cầu quá dốc nên thường xuyên xảy ra tình trạng va chạm giao thông, có trường hợp do không làm chủ tốc độ đã lao cả người và xe xuống sông.
Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Mai, ông Trần Ngọc Minh cho biết: Trước thực trạng cầu Đồng Hoàng ngày một xuống cấp và gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của nhân dân tổ dân phố 18, UBND phường đã có văn bản kiến nghị với UBND quận Hà Đông cùng các sở, ngành liên quan về việc cải tạo, nâng cấp cầu Đồng Hoàng.
Ngày 13/7/2010, UBND TP Hà Nội đã có công văn số 5370/UBND-KH&ĐT về chủ trương đầu tư xây dựng cầu Đồng Hoàng và giao cho Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư dự án. Nhưng hơn một năm nay, người dân vẫn phải đi qua cây cầu tạm đang xuống cấp có nguy cơ sập bất cứ lúc nào.
Để phục vụ cho nhân dân đi lại thuận tiện, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân, đề nghị Sở Giao thông Vận tải sớm có kế hoạch triển khai xây dựng cầu Đồng Hoàng.