Chậm cấp sổ đỏ cho người dân tại xã Cự Khê: Trách nhiệm thuộc về ai?

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đơn của ông Phạm Văn Bình, thôn Cầu, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai gửi đến báo Kinh tế & Đô thị có nội dung, nhiều lần đề nghị UBND xã hoàn thiện hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho gia đình nhưng chỉ vì lá đơn của người hàng xóm mà UBND xã đến nay vẫn chưa cấp cho gia đình ông. Phóng viên đã trao đổi với chính quyền cơ sở, tìm hiểu vụ việc.

 Ông Bình bức xúc nhìn hơn 40m2 đất thổ cư của mình cho ông Quân mượn làm lều lán tạm để ở nhưng khi đòi, người hàng xóm đã không trả. Ảnh: Công Tâm
Nguồn gốc rõ ràng

Gia đình ông Bình có 683m2 đất thổ cư, thửa số 188, tờ bản đồ số 7 gần hồ Lăn, đã sử dụng ổn định từ những năm 1980, có trong bản đồ quản lý từ năm 1983, hàng năm đóng góp nghĩa vụ thuế cho Nhà nước đầy đủ. Thực hiện chủ trương kê khai, đăng ký cấp sổ đỏ, năm 2015, UBND xã Cự Khê đo đạc, lập hồ sơ xác nhận ranh giới thửa đất tại thực địa và hoàn thiện hồ sơ, niêm yết, công khai danh sách các hộ đủ điều kiện cấp sổ đỏ, trong đó có hộ ông Bình. Nhưng đến ngày 18/10/2017, UBND xã Cự Khê có Thông báo số 161/TB-UBND dừng cấp sổ đỏ cho ông vì lý do ngày 4/10/2016 ông Phạm Văn Quân (hộ liền kề) có đơn khiếu nại về việc khi đo đạc đã xác định mốc giới giữa hai nhà không đúng vị trí.

Nhận thấy việc UBND xã giải quyết thiếu khách quan, chỉ dựa vào lá đơn kiến nghị của ông Quân mà dừng cấp sổ đỏ cho nhà mình là không phù hợp, bởi thửa đất ông Quân đang ở có nguồn gốc đất ao (hồ Lăn) được chính quyền địa phương cho thuê thầu thả cá từ năm 1993. Thời điểm này, do ông Quân không có chỗ ở nên ông Bình cho mượn (bằng miệng) hơn 40m2 đất thổ cư để làm lều lán trông nom ao cá. Do chính quyền địa phương buông lỏng quản lý nên nhiều năm sau đó ông Quân san lấp, lấn chiếm khoảng 350m2 đất hồ Lăn rồi xây nhà ở.

Từ năm 2017 đến nay ông Bình liên tiếp có đơn đề nghị UBND huyện Thanh Oai vào cuộc. Xác định vụ việc vẫn thuộc thẩm quyền UBND xã giải quyết, do vậy UBND huyện nhiều lần có văn bản đôn đốc UBND xã Cự Khê tập trung xem xét, giải quyết. Tuy nhiên, UBND xã Cự Khê lại “đủng đỉnh”, không quyết liệt vào cuộc nên ông Bình bức xúc gửi đơn đến UBND TP và các sở, ngành. Chỉ đến khi các cơ quan của TP có công văn yêu cầu UBND xã phải vào cuộc, từ tháng 4 - 5/2019, UBND xã mới chịu tổ chức hai buổi hòa giải nhưng không thành.

UBND huyện sẽ vào cuộc

Lý giải về vụ việc, Chủ tịch UBND xã Cự Khê Đặng Anh Phương cho biết: Quan điểm của UBND xã chỉ mong muốn hai hộ tự thỏa thuận, thống nhất hướng giải quyết. Nhưng do hai hộ không đồng thuận quan điểm trong cách giải quyết và có đơn kiến nghị gửi các cấp, ngành của huyện và TP nên UBND xã phải tiến hành hòa giải theo quy định. Tuy nhiên, cả hai buổi hòa giải đều không thành, UBND xã đã báo cáo vụ việc với UBND huyện và hướng dẫn ông Bình gửi đơn đến UBND huyện để được giải quyết theo thẩm quyền. Như vậy, UBND xã đã làm hết trách nhiệm của mình.

Trưởng phòng TN&MT huyện Thanh Oai Đoàn Viết Tuấn khẳng định: UBND huyện đã nắm bắt được vụ việc trên từ trước đó. Tuy nhiên, ngày 17/6/2019, UBND xã Cự Khê mới có báo cáo số 40/BC-UBND gửi UBND huyện nêu rõ quá trình giải quyết vụ việc tranh chấp hơn 40m2 đất giữa hộ ông Bình và ông Quân. Do UBND xã chậm trễ giải quyết vụ việc khiến ông Bình bức xúc là đúng. Nhưng từ đầu năm 2019 đến nay, sau nhiều lần UBND huyện đôn đốc giải quyết vụ việc, lúc này UBND xã mới quyết liệt vào cuộc kiểm tra, đối chiếu hồ sơ, bản đồ các thời kỳ làm căn cứ tổ chức 2 buổi hòa giải. Do hai hộ không thống nhất được quan điểm nên UBND xã đã hướng dẫn ông Bình gửi đơn đến UBND huyện giải quyết theo thẩm quyền. Đến nay ông Bình vẫn chưa gửi đơn đến UBND huyện. Khi nào ông Bình có đơn đề nghị, phòng TN&MT huyện sẽ vào cuộc làm rõ bản chất sự việc.