Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Chậm còn hơn không

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối cùng thì Bộ Tài chính cũng đã có cuộc làm việc với một DN công nghệ thông tin trong nước là Tập đoàn FPT để bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong giao dịch chứng khoán, trong đó có tình trạng nghẽn mạng liên miên thời gian qua.

Cuộc làm việc này diễn ra sau đề xuất của FPT cho phép các DN tư nhân xử lý vấn đề vướng mắc hiện tại của sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam đưa ra tại diễn đàn “Đối thoại 2045”. Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề xuất này.
Như vậy, sau thời gian bức xúc, mệt mỏi vì tình trạng giao dịch “đơ” trên Sàn GDCK TP Hồ Chí Minh (HOSE) mà UBCK và HOSE chưa có những giải pháp thực sự căn cơ để giải quyết thì nhà đầu tư bắt đầu hy vọng về một hệ thống công nghệ trơn tru trở lại để họ không rơi vào tình trạng “mua không được, bán không xong”.
Một giải pháp được cả Bộ Tài chính và FPT chung quan điểm là áp dụng hệ thống phần mềm đang được vận hành tại Sở GDCK Hà Nội (HNX) cho hệ thống giao dịch tại HoSE là hoàn toàn khả thi. Thời gian triển khai và hoàn thiện để có thể xử lý dứt điểm tình trạng nghẽn lệnh khi giao dịch chứng khoán là khoảng 3 - 4 tháng.

Hoan nghênh tinh thần trách nhiệm của Tổ công tác và sự chủ động, trách nhiệm của Tập đoàn FPT, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã yêu cầu các đơn vị liên quan thuộc Bộ Tài chính và Sở Giao dịch chứng khoán chủ động phối hợp với FPT để triển khai phương án giải quyết tình trạng tắc nghẽn mạng trong giao dịch chứng khoán. Giải pháp thực hiện không làm gián đoạn thị trường và ảnh hưởng đến nhà đầu tư. Bộ Tài chính sẽ sớm có báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án xử lý tình trạng nghẽn lệnh chứng khoán.

Những đề xuất không vấp phải sự phản ứng trái chiều của nhà đầu tư và giới chuyên gia như nâng lô tối thiểu lên 1.000 của HOSE cũng được Bộ Tài chính ghi nhận. Theo đó, trước mắt, không áp dụng đề xuất nâng lô giao dịch chứng khoán tối thiểu lên 1.000 nhưng khuyến khích việc chuyển đổi giao dịch một số cổ phiếu từ HOSE sang HNX trên tinh thần tự nguyện nhằm giảm tải hệ thống giao dịch của HOSE, bảo đảm vận hành an toàn hệ thống giao dịch chứng khoán.

Phản ứng của UBCK, của Bộ Tài chính được đánh giá là chậm khi giải quyết những vấn đề phát sinh trên thị trường chứng khoán. Dù tình trạng nghẽn mạng liên miên xảy ra từ trước đến sau Tết, dù nhà đầu tư ý kiến trên rất nhiều diễn đàn, báo chí phản ánh…, nhưng phía UBCK, HOSE đều có vẻ “bình chân như vại” trong giải quyết vấn đề cũng như trấn an nhà đầu tư. Tuy nhiên, chậm còn hơn không. Hy vọng với sự quyết tâm, hợp tác của Bộ Tài chính, các cơ quan liên quan và DN, nhà đầu tư sẽ không phải tiếp tục bức xúc vì “chợ chứng” tắc đường, trong khi chuyên gia nước ngoài sang chưa đầy đủ để hỗ trợ HOSE vận hành hệ thống mới do diễn biến phức tạp của Covid-19.