Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chấn chỉnh thị trường tư vấn du học bằng việc kiểm tra?

Kinhtedothi - Tại Hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động của các tổ chức dịch vụ tư vấn du học (TVDH) trên địa bàn TP năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016...
Tại Hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động của các tổ chức dịch vụ tư vấn du học (TVDH) trên địa bàn TP năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016 diễn ra sáng 21/12, chính lãnh đạo ngành giáo dục Hà Nội cũng thừa nhận: Ngoài các công ty, trung tâm TVDH đã được cấp phép, vẫn còn những địa chỉ vì lợi nhuận mà quảng cáo, chiêu sinh không đúng thực tế… gây ảnh hưởng đến uy tín Việt Nam trên trường quốc tế. 

Nhu cầu ngày càng lớn

Vài năm trở lại đây, đời sống người dân ngày càng được cải thiện trong một nền kinh tế mở với giao lưu hội nhập quốc tế phát triển, vấn đề du học lại càng được quan tâm. Theo số liệu thống kê của Phòng Giáo dục có yếu tố nước ngoài (Sở GD&ĐT), tổng số học sinh (HS) hiện đang theo học các chương trình ngắn hạn, dài hạn năm 2015 tại các tổ chức TVDH trên địa bàn Thủ đô là gần 3.000 - một con số chứng tỏ nhu cầu du học của HS rất lớn. Bà Nguyễn Kim Chi - đại diện Công ty THHH Phát triển quốc tế (IDC) tại Hà Nội cho biết, một thực tế không thể phủ nhận là thực trạng giáo dục Việt Nam hiện nay đang tồn tại nhiều hạn chế. Trong khi đó, giáo dục nước ngoài đang có nhiều ưu điểm hơn và đặc biệt là khắc phục được nhiều hạn chế của giáo dục Việt Nam như trình độ ngoại ngữ, công nghệ thông tin…
Tư vấn hướng nghiệp, du học cho học sinh THPT tại quận Hai Bà Trưng tháng 9/2015. 	Ảnh: Chiến Công
Tư vấn hướng nghiệp, du học cho học sinh THPT tại quận Hai Bà Trưng tháng 9/2015. Ảnh: Chiến Công
Bởi thế, du học không chỉ là cơ hội được học tập trong môi trường tiên tiến, hiện đại mà còn là cánh cửa mở ra những chân trời kiến thức rộng lớn. Tuy nhiên, theo bà Chi: “Vấn đề du học của HS, về cơ bản đó là quyền lợi và khả năng riêng của mỗi HS, mỗi gia đình. Nhưng, tiếp cận ở một tầm nhìn rộng hơn, đây lại là vấn đề thuộc về quyền lợi quốc gia, đòi hỏi một sự quan tâm định hướng trong chiến lược phát triển giáo dục chung của nước nhà".

Ngày càng biến tướng

Trước lượng "cầu" ngày càng nhiều, "cung" cũng được dịp bung ra, kèm theo những "biến tướng" của việc chạy theo lợi nhuận bất chấp uy tín. Ngoài những trung tâm TVDH làm ăn nghiêm túc, thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước xuất hiện nhiều địa chỉ quảng cáo, chiêu sinh không đúng. Đại diện một trung tâm TVDH ở quận Cầu Giấy cho biết, trên thị trường có nhiều công ty trôi nổi, không đủ giấy phép kinh doanh. Tại cùng một địa bàn có tới hơn 200 công ty tư vấn cả lao động lẫn du học. Hiện, HS Việt Nam đến 70% muốn nhờ việc đi du học để kiếm tiền, không có ý thức học tập, bỏ học, trốn ra ngoài làm việc rất nhiều. “Có hiện tượng này vì trên thị trường có nhiều công ty trôi nổi, không đủ giấy phép, đưa ra hình thức chiêu sinh không đúng thực tế, không chú trọng việc đào tạo định hướng cho HS trước khi đi, nên nhiều HS khi sang nước bạn bị "sốc" văn hóa, bỏ học, trộm cắp… Điều này gây ra những ảnh hưởng xấu đến thị trường TVDH của Việt Nam nói chung và đối với HS hiện đang học tại nước sở tại nói riêng" - vị này cho hay.

Chính vì thế, rất nhiều đại diện đơn vị TVDH bày tỏ mong muốn các cấp quản lý giám sát chặt chẽ hoạt động TVDH và xử lý mạnh nếu vi phạm. Ví dụ, nếu công  ty nào có HS đi du học mà bỏ học sẽ không được phép tuyển sinh tiếp. Bên cạnh đó, yêu cầu các công ty TVDH khi đưa HS ra nước ngoài du học phải ký cam kết, phải chịu trách nhiệm với chính HS của mình. Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục có yếu tố nước ngoài (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Thị Thanh Minh cũng thừa nhận, thời gian qua đã có những ý kiến không tốt phản ánh từ một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc… về HS, người lao động Việt Nam làm ảnh hưởng đến hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. “Để không còn tiền lệ xấu như đã xảy ra, rất cần sự quản lý chặt chẽ của cấp quản lý đối với công ty đã và sẽ có những biểu hiện phạm pháp, khoanh vùng để tăng cường công tác thanh, kiểm tra các công ty có hiện tượng quảng bá, lôi kéo HS, có hình thức xử lý nghiêm” - bà Minh nhấn mạnh.

Có thể khẳng định, với những đơn vị không có tính pháp lý, hoạt động chui, người đi du học sẽ gặp rủi ro cao, HS bị cung cấp thông tin sai lệch, gây tốn kém thời gian, tiền bạc, ảnh hưởng đến chất lượng học tập. Từ thực tế trên, những người trong cuộc cho rằng, cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt, xử lý những trung tâm hoạt động trái phép để thị trường TVDH hoạt động lành mạnh.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hội thảo EEE-AM 2025: khai mở hướng đi xây dựng lưới điện thông minh

Hội thảo EEE-AM 2025: khai mở hướng đi xây dựng lưới điện thông minh

07 Nov, 08:47 PM

Kinhtedothi – Chiều 7/11, Hội thảo khoa học quốc tế IEEE về Môi trường và Kỹ thuật điện - châu Á 2025 (EEE-AM2025) đã bế mạc thành công, mở ra hướng đi chiến lược cho ngành điện Việt Nam trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh, đặc biệt là thúc đẩy mạng lưới “Green & Smart Energy Network” và mục tiêu đạt Net Zero vào năm 2050.

TP Hồ Chí Minh: xuất hiện thêm clip hai nữ sinh đánh nhau trong nhà vệ sinh trường học 

TP Hồ Chí Minh: xuất hiện thêm clip hai nữ sinh đánh nhau trong nhà vệ sinh trường học 

07 Nov, 11:53 AM

Kinhtedothi - Chỉ vài ngày sau khi mạng xã hội xôn xao vì vụ việc một nữ sinh bị đánh hội đồng tại Trường THCS An Điền, phường Long Nguyên thì một đoạn clip khác ghi lại cảnh hai nữ sinh đánh nhau dữ dội trong nhà vệ sinh của Trường THCS Phú An, cũng thuộc địa bàn TP Hồ Chí Minh làm dấy lên lo ngại về an toàn học đường.

Trường Đại học Thủ đô Hà Nội chung tay khắc phục hậu quả bão lũ

Trường Đại học Thủ đô Hà Nội chung tay khắc phục hậu quả bão lũ

07 Nov, 09:01 AM

Kinhtedothi - Nhằm chia sẻ, động viên kịp thời những sinh viên gặp khó khăn sau thiên tai, tiếp thêm niềm tin, nghị lực đề các em vững bước trên con đường học tập, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã phát động chương trình chung tay khắc phục hậu quả bão lũ năm 2025.

Xã hội hóa nguồn lực để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Xã hội hóa nguồn lực để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

06 Nov, 10:34 PM

Kinhtedothi - Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Đứng trước nhiều cơ hội và thách thức đặt ra, việc xã hội hóa nguồn lực được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu, góp phần sớm hiện thực hóa mục tiêu này.

Giáo viên Việt Nam là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số

Giáo viên Việt Nam là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số

06 Nov, 06:33 PM

Kinhtedothi – Giáo viên Việt Nam được đánh giá là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số, với 64% giáo viên đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học. Đây là thông tin được cung cấp bởi Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ