Hà Nội: 157 dự án lọt chung kết cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố
Kinhtedothi - Ngày 25/11, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức khai mạc Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2025 – 2026. Vượt qua 3 vòng thi cấp cơ sở, 157 dự án xuất sắc nhất lọt vòng thi cấp thành phố.
Thông tin từ Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, năm học 2025 – 2026, Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh trung học của Hà Nội có sự tham gia của 157 dự án thuộc 4 nhóm lĩnh vực: vật lý - cơ khí – phần mềm hệ thống; hóa học; sinh học - y học - môi trường và khoa học xã hội - hành vi.
Thầy cô giáo và thí sinh dự lễ khai mạc cuộc thi.
Đây là những dự án xuất sắc đã vượt qua 3 vòng thi gồm: vòng thi cấp trường; cấp cụm trường (THPT) và cấp phường, xã cấp (THCS). Trải qua vòng sơ khảo cấp thành phố, 103 dự án xuất sắc nhất được chọn vào vòng chung khảo; trong đó, nhóm lĩnh vực vật lý - cơ khí – phần mềm hệ thống có 43 dự án; nhóm lĩnh vực hóa học có 18 dự án; nhóm lĩnh vực sinh học - y học - môi trường có 23 dự án; lĩnh vực khoa học xã hội - hành vi có 23 dự án.
Tại vòng chung khảo, ban giám khảo sẽ phỏng vấn trực tiếp thí sinh nhằm đánh giá toàn diện năng lực, tạo cơ hội để các em được giao lưu, học hỏi lẫn nhau cũng như được tiếp cận với các nhà khoa học thuộc lĩnh vực mình đang nghiên cứu để tiếp tục phát triển, hoàn thiện đề tài.
Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Quốc Toản phát biểu tại lễ khai mạc cuộc thi.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Quốc Toản nhận định: các dự án dự thi cấp TP cho thấy nhiều em đã thực sự có phẩm chất, năng lực của nhà khoa học. Các ý tưởng sáng tạo của học sinh được hiện thực hóa và giải quyết nhiều vấn đề nảy sinh trong thực tiễn. Những thành công bước đầu mở ra một hướng phát triển mới cho giáo dục phổ thông.
Nghiên cứu khoa học kỹ thuật khuyến khích học sinh quan tâm đến các vấn đề của cuộc sống, liên hệ kiến thức học được ở trường phổ thông với thực tế sinh động của thế giới tự nhiên và xã hội. Hoạt động này cũng rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức tổng hợp đã học để giải quyết các vấn đề thực tiễn; góp phần giáo dục STEM và tạo nền tảng cho các hoạt động khởi nghiệp trong tương lai.
Đối với cơ quan quản lý và các nhà trường, hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh góp phần tạo lập được mối liên hệ, đưa các nhà khoa học cùng các phòng thí nghiệm của các trường đại học, các viện nghiên cứu về gần với trường phổ thông. Đồng thời là điều kiện thuận lợi để các nhà khoa học của các trường đại học, viện nghiên cứu gặp gỡ học sinh, hướng dẫn các em tìm tòi, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học và truyền lửa cho thế hệ sau.
Em Hoàng Nam Khánh, Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam - thí sinh dự thi bày tỏ lòng quyết tâm và niềm đam mê với khoa học.
Nhận xét các đề tài dự thi năm nay, PGS.TS Khuất Hữu Trung – thành viên ban giám khảo cho rằng, các đề tài của học sinh ngày càng đa dạng, phong phú, chuyên môn rộng, ý tưởng hay, trình bày tiến bộ.
PGS.TS Khuất Hữu Trung khẳng định, ban giám khảo sẽ làm việc công tâm, khách quan để tìm ra được những dự án xứng đáng và trao giải. Với những đề tài đoạt giải, các chuyên gia sẽ gợi ý giúp học sinh tiếp tục phát triển ý tưởng để có thể dự thi cấp quốc gia, quốc tế. Với những đề tài không được giải cũng sẽ động viên, khuyến khích để học sinh tìm tòi, sáng tạo, phát huy tinh thần yêu khoa học và đạt được nhiều tiến bộ, thành quả trong tương lai.
Em Hoàng Nam Khánh, Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam đại diện học sinh dự thi hứa sẽ tham gia cuộc thi với tinh thần trung thực, đoàn kết, học hỏi, cố gắng hết mình để có những trải nghiệm ý nghĩa, bổ ích tại sân chơi khoa học uy tín này.
Đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội động viên các thí sinh dự thi.
Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học được tổ chức hàng năm với mục đích khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức, giải quyết những vấn đề của thực tiễn cuộc sống; tạo cơ hội để các em giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học; tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các địa phương và hội nhập quốc tế.
Cuộc thi cũng chuẩn bị cho học sinh trung học tác phong nghiên cứu khoa học, năng lực nghề nghiệp và tiềm năng khởi nghiệp sau khi học xong các trường trung học, góp phần thực hiện giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
Kết thúc vòng thi cấp TP, những dự án xuất sắc nhất sẽ tiếp tục được lựa chọn dự thi ở vòng quốc gia, dự kiến diễn ra vào tháng 3/2026 tại Hà Nội.
Tại kỳ thi năm trước, Hà Nội có 6 dự án dự thi cấp quốc gia và đạt thành tích xuất sắc với 2 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba, 1 giải Tư và 1 giải Triển vọng. Đặc biệt, dự án “Vật liệu Oxi hóa hiệu năng cao lithinum vanadium oxide xử lý môi trường” thuộc nhóm lĩnh vực khoa học vật liệu của 2 học sinh Đỗ Hà Phương, Nguyễn Đức Thái (Trường THPT Việt Đức) đã được Bộ GD&ĐT lựa chọn đại diện của học sinh Việt Nam tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế (ISEF) năm 2025 và xuất sắc giành giải Nhì.

Đề xuất thay đổi cách tính số dự án dự thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật
Kinhtedothi – Tại dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kĩ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học vừa ban hành, Bộ GD&ĐT thay đổi cách tính số dự án dự thi tối đa để tránh việc cào bằng và không thực sự khuyến khích phong trào.

Đoàn Việt Nam ghi dấu ấn lịch sử tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2025
Kinhtedothi - Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, đoàn học sinh Việt Nam vừa ghi dấu ấn lịch sử tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế (ISEF) 2025 với 2 giải Nhì, 1 giải Ba, 3 giải Tư và 4 giải Đặc biệt từ các nhà tài trợ. Đây là thành tích cao nhất từ trước đến nay của Việt Nam tại hội thi này.

Học sinh Thủ đô tham dự Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế 2025
Kinhtedothi - Xuất sắc giành giải Nhất tại Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2024 – 2025, dự án của học sinh Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) đã được Bộ GD&ĐT lựa chọn đại diện học sinh Việt Nam tham dự Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế (ISEF) 2025, được tổ chức tại Mỹ.






