Chần chừ giãn cách, mua vaccine, Brazil hứng chịu hơn 500.000 ca tử vong do Covid-19

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong tuần qua, Brazil có trung bình 2.000 người chết mỗi ngày. Chỉ 11% người Brazil đã được tiêm phòng ngừa Covid-19 đầy đủ.

Số ca tử vong do Covid-19 của Brazil đã vượt qua 500.000 người tính đến hôm 19/6, trong khi các chuyên gia cảnh báo rằng đợt bùng phát dịch này có thể gây ra những hậu quả tồi tệ hơn do việc tiêm chủng bị trì hoãn và chính phủ từ chối hỗ trợ các biện pháp ngăn cách xã hội.
 Số ca tử vong vì Covid-19 ở Brazil đang ở mức 2.000 người/ngày. Ảnh: Reuters.
Chỉ 11% người Brazil đã được tiêm phòng đầy đủ và các nhà dịch tễ học cảnh báo rằng, với mùa đông đến ở Nam bán cầu và các biến thể mới của virus corona hoành hành, số ca tử vong vì dịch bệnh sẽ tiếp tục tăng lên ngay cả khi việc chủng ngừa có hiệu lực.
Brazil đã ghi nhận 500.800 trường hợp tử vong từ 17.883.750 trường hợp Covid-19 được xác nhận, theo dữ liệu của Bộ Y tế đưa ra hôm 19/6, con số tử vong chính thức tồi tệ nhất, chỉ sau Mỹ.  Trong tuần qua, Brazil có trung bình 2.000 người chết mỗi ngày.
Đại dịch Covid-19 cũng tiếp tục khiến các quốc gia láng giềng Brazil lao đao khi Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) báo cáo 1,1 triệu trường hợp mới mắc Covid-19 và 31.000 trường hợp tử vong ở châu Mỹ vào tuần trước. PAHO ghi nhận mức tăng ở 6 bang của Mexico, Belize, Guatemala, Panama và một số nơi ở Caribe.
PAHO cũng cảnh báo, tình hình Covid-19 của Colombia đang ở thời điểm tồi tệ nhất, với các giường bệnh trong phòng chăm sóc tại các thành phố lớn quá tải.
Các chuyên gia cho rằng con số này ở Brazil, vốn đã cao nhất ở Mỹ Latinh, đang tăng cao hơn nhiều. Gonzalo Vecina, cựu lãnh đạo cơ quan quản lý y tế Brazil, Anvisa, cho biết: “Tôi nghĩ chúng ta sẽ có 700.000 hoặc 800.000 ca tử vong trước khi việc tiêm vaccine có hiệu quả.
Ông Vecina chỉ trích cách xử lý của Tổng thống Jair Bolsonaro đối với đại dịch, bao gồm việc thiếu phản ứng phối hợp tầm quốc gia và giữa thái độ hoài nghi với vaccine, các lệnh phong tỏa và yêu cầu đeo khẩu trang, thậm chí yêu cầu nới lỏng những quy định này.
Hàng nghìn người Brazil đã phản đối việc Tổng thống Bolsonaro ứng phó đại dịch trong các cuộc biểu tình trên toàn quốc hôm 19/6, đổ lỗi cho chính quyền về số ca tử vong tăng cao và kêu gọi lật đổ tổng thống.
Raphael Guimaraes, một nhà nghiên cứu tại trung tâm y sinh Fiocruz của Brazil, cho biết, chương trình tiêm chủng ở quốc gia đông dân nhất châu Mỹ Latinh sẽ không được triển khai đầy đủ cho đến tháng 9 hoặc muộn hơn.
Tuần này, các ca nhiễm mới ở Brazil đã tăng trung bình lên hơn 70.000 ca mỗi ngày, vượt qua Ấn Độ.
Ester Sabino, nhà dịch tễ học tại Đại học Sao Paulo, cho biết tiêm phòng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đánh bại dịch bệnh ở Brazil, do quốc gia này đã không đạt được sự đồng thuận trong việc giãn cách xã hội và đeo khẩu trang. 
Tuy nhiên, bằng chứng từ quốc gia láng giềng Chile, đã phụ thuộc quá nhiều vào vaccine do Công ty Sinovac Biotech của Trung Quốc phát triển, cho thấy có thể phải mất vài tháng nữa việc tiêm chủng hàng loạt mới có thể hạn chế lây lan một cách hiệu quả.
Gần một nửa số người Chile đã được tiêm phòng, nhưng thủ đô Santiago vừa phải đóng cửa trở lại do số ca bệnh tăng cao. Ước tính Brazil sẽ cần tiêm chủng cho khoảng 80 triệu người để đạt được mức tiêm chủng bình quân đầu người hiện nay của Chile.
Điều đó sẽ đòi hỏi một nguồn cung cấp vaccine và nguyên liệu nhất quán hơn ở Brazil, vốn đã không ổn định trong những tháng gần đây, do nhập khẩu từ Trung Quốc bị trì hoãn sau khi ông Bolsonaro lên tiếng phản đối Bắc Kinh với những bình luận được coi là chống Trung Quốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần