Chàng trai đi thi trên tay cha

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bị khuyết tật bẩm sinh từ khi mới sinh ra, nhưng không chịu khuất phục trước số phận nghiệt ngã. Với niềm đam mê máy tính từ bé và luôn ước mơ trở thành một kỹ sư phần mềm đồ họa, Lê Xuân Bách, sinh năm 1992 đến từ Tiên Kiên, Lâm Thao, Phú Thọ, quyết tâm đi thi đại học để thực hiện ước mơ đó.

Lê Xuân Bách là một trong 2 trường hợp đặc biệt tham dự kỳ thi đại học (ĐH) năm nay của Học viện Bưu chính viễn thông. Sinh ra trong một gia đình làm ruộng, nghèo khó, có hai anh em trai, ngay từ nhỏ đôi chân của Bách đã không thể đi lại được, mọi sinh hoạt đều phải nhờ vào người thân trong gia đình.
Hai cha con Bách về phòng trọ sau khi hoàn thành môn thi Toán.
Hai cha con Bách về phòng trọ sau khi hoàn thành bài thi môn Toán.
Khó khăn là vậy, nhưng chưa bao giờ Bách mất niềm tin vào cuộc sống. Bách chia sẻ: Trong quá trình học tập của mình, em gặp không ít khó khăn, nhiều lúc tưởng chừng như không vượt qua. Sau khi học xong cấp 2 em đã nghỉ học mất 2 năm vì gia đình quá nghèo và điều kiện đi lại của em rất vất vả. Nhưng với quyết tâm theo đuổi ước mơ của mình Bách đã xin bố mẹ mua cho chiếc máy tính. Thấy con ham học, bố mẹ Bách đã bán mấy tạ thóc để mua máy tính cho Bách.

Từ đó, em tự mày mò, tìm hiểu và quyết tâm đi học lại, với sự giúp đỡ của bạn bè và thầy cô, trong những năm học THPT, Bách luôn đạt học sinh giỏi cấp trường. Năm 2012, Bách thi đỗ vào trường Đại học FPT nhưng học phí quá cao gia đình không đủ khả năng nên Bách đã không theo học.

Sau 2 năm đèn sách, tự mình ôn thi, năm nay Bách đã dự thi Học viện Bưu chính viễn thông chuyên ngành công nghệ đa phương tiện. Trong kỳ thi này, đồng hành cùng Bách luôn là người cha kính mến, đó là điểm tựa tinh thần vững chắc cho Bách trong suốt chặng đường thực hiện ước mơ của mình. Em tâm sự: “Hai bố con em xuống Hà Nội từ hôm mùng 2/7, việc đi lại của em không dễ dàng nên bố luôn phải bế. Gia đình khó khăn nhưng có bố luôn động viên, an ủi, là động lực cho em quyết tâm, cố gắng hơn nữa trong học tập. Em rất đam mê máy tính nên quyết tâm thi vào đây để mong thành một kỹ sư phần mềm thiết kế đồ họa, chuyên thiết kế các trang web, kỹ xảo… trên máy tính. Em rất vui vì khi xuống Hà Nội dự thi được các anh, chị sinh viên tình nguyện nhiệt tình giúp đỡ có chỗ ăn, chỗ ở”.

Trong những năm qua, gia đình và đặc biệt là người cha luôn là chỗ dựa tinh thần, giúp cho Bách có thêm nghị lực để thực hiện những ước mơ của mình. Bác Lê Văn Hồng - 55 tuổi cha của Bách, nói trong nước mắt: “Sinh cháu Bách đã như vậy, tôi cũng đau lòng lắm. Từ nhỏ cháu đã chịu nhiều thiệt thòi so với bàn bè cùng trang lứa, nhưng thấy con ham học, thích máy tính và quyết tâm thực hiện ước mơ của mình người làm cha như tôi không đành lòng, dù vất vả, khó khăn đến mấy tôi cũng phải cho em cháu đi học. Trước đây, thời gian đầu gia đình rất vất vả vì lúc nào cũng phải bế cháu đến trường, nhưng dần đi nhiều lên cũng quen. Bách là một trong những tấm gương sáng cho sự nỗ lực vượt qua khó khăn vươn lên trong học tập mà nhiều bạn trẻ nể phục.
Lê Xuân Bách tranh thủ ôn bài tại nhà trọ sau khi kết môn thi Toán
Lê Xuân Bách tranh thủ ôn bài tại nhà trọ sau khi kết môn thi Toán
Nói về Bách, bạn Vũ Xuân Ánh (sinh viên tình nguyện) cho biết: “Bách là một trường hợp đặc biệt, đến trường dự thi trên tay bố bế, nhóm tình nguyện của mình đã hỗ trợ, giúp đỡ cho hai cha con Bách việc tìm nhà gần điểm thi, chỗ ăn.. để giảm bớt sự vất vả họ. Dù nhà nghèo, khó khăn nhưng với sự ham học và nghị lực không ngừng vươn lên Bách đã cố gắng nỗ lực hết mình để có ngày hôm nay, mình thực sự cảm động nể phục Bách”.

Bách cho biết, em làm bài thi môn Toán và Vật Lý khá tốt, tự tin sẽ được điểm cao. Chúng tôi, chúc cho Bách sẽ hoàn thành môn thi còn lại một cách xuất sắc để có thể thực hiện ước mơ là sinh viên chuyên ngành phần mềm thiết kế đồ họa của mình. Hình ảnh người cha cõng con về phòng trọ, trên đường họ động viên, tâm sự với nhau sẽ còn in đậm trong ký ức không chỉ chúng tôi mà tất cả những ai được chứng kiến.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần