Chặt chân, tay để lấy 3,5 tỷ đồng: “Hành vi mới trong trục lợi bảo hiểm”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, chặt chân, chặt tay để hưởng bảo hiểm là hành vi mới trong trục lợi bảo hiểm lần đầu xảy ra ở Việt Nam.

Liên quan đến vụ việc chị LTN (30 tuổi, trú huyện Phúc Thọ, Hà Nội) tự thuê người chặt chân, tay của mình nhằm yêu cầu bảo hiểm bồi thường 3,5 tỉ đồng gây chấn động dư luận, ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, đây là hành vi mới trong trục lợi bảo hiểm, lần đầu xảy ra ở Việt Nam. Tuy nhiên, những hành vi tương tự, thậm chí tự tử để hưởng bảo hiểm thì không hiếm và đang gia tăng.
Ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, chặt chân, chặt tay để hưởng bảo hiểm là hành vi mới trong trục lợi bảo hiểm lần đầu xảy ra ở Việt Nam.
Thuê người chặt đứt tay chân để báo gặp tai nạn đường sắt nhằm trục lợi tiền bảo hiểm. (Ảnh minh họa)
“Bản thân ông cũng thấy rùng mình và không dám tin một phụ nữ trẻ mới 30 tuổi dám tự thuê người chặt chân, chặt tay mình nhằm tạo vụ tai nạn giả để đòi thụ hưởng bảo hiểm nhân thọ”, ông Lộc bày tỏ.

Theo ông Lộc, đây là vụ việc tinh vi, phức tạp, có tính tổ chức, số tiền bảo hiểm mà đối tượng dự định chiếm đoạt tương đối lớn. So với các hành vi trục lợi bảo hiểm (cả bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ) đã xảy ra và được khám phá tại nước ta trước đó thì hành vi của người phụ nữ kể trên là hành vi mới, lần đầu xuất hiện. 

Từ khi thị trường bảo hiểm phát triển tại Việt Nam khoảng hơn 10 năm nay (hiện đã có 18 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, khoảng 30 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ trên cả nước), các doanh nghiệp bảo hiểm đều có ý thức chống trục lợi bảo hiểm thể hiện qua việc xây dựng quy trình khai thác bảo hiểm, giám định, bồi thường, rồi quy trình kiểm soát nội bộ rất chặt chẽ. 

Theo đó, khi khách hàng tham gia bảo hiểm xảy ra sự cố, tai nạn, nộp hồ sơ yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ chuyển qua bộ phận pháp chế xem xét, giám định, tự điều tra và nếu có dấu hiệu nghi vấn thì chuyển cơ quan điều tra đề nghị phối hợp làm rõ. 

Tuy vậy, theo quy định pháp luật, từ khi nhận hồ sơ yêu cầu bồi thường, trả tiền bảo hiểm (liên quan đến tính mạng, sức khỏe) thì trong vòng 15 ngày doanh nghiệp bảo hiểm phải giải quyết, nếu có dấu hiệu nghi vấn về nguyên nhân tai nạn, mức độ thiệt hại, hóa đơn chứng từ để nói lên mức độ thiệt hại thì doanh nghiệp bảo hiểm có quyền đi điều tra. 

Thời gian điều tra trong vòng 30 ngày, cuối cùng là trả lời cho khách hàng. Nếu điều tra không ra kết quả hoặc bằng chứng “yếu” thì đều phải giải quyết bồi thường cho khách hàng theo đúng quy định của luật.

“Động cơ của một số đối tượng mua bảo hiểm để trục lợi là rất cao vì lợi nhuận từ khoản trục lợi này nếu thành công rất lớn, họ bỏ vốn ra 1 thì có thể thu lợi đến hàng 100, hàng 1.000 lần.

“Cụ thể nếu đóng phí bảo hiểm 1% thì lãi 100 lần, nếu phí đóng 0,1% thì lãi 1.000 lần nếu xảy ra sự cố và được bồi thường. Cũng vì lợi nhuận nếu trục lợi thành công siêu lớn như vậy nên sức hấp dẫn, động cơ của các đối tượng trục lợi là rất lớn” – ông Phùng Đắc Lộc phân tích. 

Ông Lộc dẫn ví dụ, chỉ tính những vụ trục lợi bảo hiểm nhân thọ đã được đăng trên báo chí hoặc được cơ quan điều tra vào cuộc, khám phá tại nước ta trong khoảng 10 năm qua đã lến tới hàng chục trường hợp và đang có xu hướng gia tăng. Hành vi trục lợi của các đối tượng cũng khá đa dạng. 

“Có trường hợp nhờ người ký khống giấy tờ, lập hồ sơ tham gia bảo hiểm khống; có người biết bị ung thư hay HIV rồi mới đi mua bảo hiểm của 3, 4 doanh nghiệp bảo hiểm khác nhau nhằm khi chết đi (thậm chí sau đó tự tử) để người nhà sẽ được thụ hưởng bảo hiểm; có người đã chết trước thời điểm tham gia bảo hiểm nhưng người thân làm giấy chứng tử gian lận thời gian chết để đòi thụ hưởng bảo hiểm…” – ông Lộc dẫn chứng.

Cũng theo ông Lộc, từ vụ việc kể trên, để tránh trục lợi bảo hiểm và bảo vệ quyền lợi cho những người tham gia bảo hiểm chân chính, một mặt phải tăng cường tuyên truyền vận động ý thức chấp hành pháp luật; một mặt các cơ quan liên quan phải vào cuộc nghiêm túc và cuối cùng là các doanh nghiệp bảo hiểm phải tự nâng cao ý thức phòng vệ.