Châu Á - Thái Bình Dương: Vẫn là trọng tâm chính sách của Mỹ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel R.Russel. Ảnh: AFP

Trong bối cảnh khu vực châu Á – Thái Bình Dương được nhận định sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng kinh tế toàn cầu và tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong bản đồ chính trị thế giới, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á - Thái Bình Dương, Daniel R.Russel hôm 5/2 (theo giờ Việt Nam) đã tái khẳng định cam kết mạnh mẽ của Mỹ trong việc thực hiện sự can dự và chiến lược tái cân bằng tại đây.
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel R.Russel.         Ảnh: AFP
Kinhtedothi - Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel R.Russel. Ảnh: AFP
Theo ông Russel, Mỹ đang tích cực thực hiện chiến lược tái cân bằng tại khu vực và trong những tháng tới sẽ nỗ lực hợp tác về các vấn đề kinh tế, an ninh và môi trường, đồng thời tăng cường các mối quan hệ đồng minh và đối tác tại châu Á - Thái Bình Dương. Về lĩnh vực kinh tế, Mỹ tin tưởng chắc chắn rằng việc đầu tư thời gian, sức lực, chia sẻ trí tuệ và vật chất tại châu Á - Thái Bình Dương là sự đầu tư thông minh. Đó là lý do tại sao Washington đang nỗ lực thực thi các sáng kiến, bao gồm Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), để hỗ trợ sự tăng trưởng và tạo việc làm trong khu vực. Trong lĩnh vực an ninh, Mỹ đang nỗ lực hiện đại hóa các mối quan hệ đồng minh và đảm bảo có thể hợp tác liên tục với các đối tác nhằm ứng phó với các cuộc khủng hoảng và những vụ việc bất ngờ.

Tuy nhiên, Mỹ rất lo ngại trước những diễn biến gần đây trên biển Hoa Đông cũng như trên Biển Đông, đặc biệt là các hành động đơn phương, mang tính khiêu khích và những đòi hỏi chủ quyền không mang tính ngoại giao, không có cơ sở pháp lý. Kiểu hành động đó làm dấy lên những quan ngại về sự tôn trọng luật pháp và các mục tiêu lâu dài của một số nước trong khu vực. Liên quan tới việc Trung Quốc tuyên bố thiết lập Khu vực nhận diện phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông và có thể còn mở rộng sang cả Biển Đông, ông Russel khẳng định, Mỹ không công nhận Khu vực ADIZ. Theo đó, tuyên bố của phía Trung Quốc không làm thay đổi phương thức hoạt động của Chính phủ Mỹ hoặc cách thức Mỹ tiến hành các chiến dịch quân sự trong khu vực. Washington xem đó là hành động không phù hợp với sự ổn định khu vực và chỉ làm gia tăng những căng thẳng vào thời điểm lẽ ra những căng thẳng đó cần được giảm bớt. Trên cơ sở đó, Mỹ hối thúc Trung Quốc không thực hiện vùng nhận dạng phòng không, và dĩ nhiên không lặp lại điều đó ở các khu vực nhạy cảm khác, đặc biệt là tại Biển Đông”.

Hiện chưa rõ, Washington sẽ hiện thực hóa cam kết tái cân bằng tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương bằng những chính sách và nguồn lực gì nhưng có một điều có thể khẳng định năm 2014 sẽ tiếp tục là một năm bận rộn đối với các quan chức Mỹ phụ trách khu vực này. Trên thực tế, Ngoại trưởng Mỹ đã lên kế hoạch cho chuyến thăm Hàn Quốc đầu tiên kể từ khi nhậm chức, trong khi Tổng thống Barack Obama cũng đang tìm kiếm các điểm dừng chân phù hợp trong chuyến công du châu Á trong năm nay.