Châu Âu đã bị biến thành “ổ” khủng bố như thế nào?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các cuộc điều tra sau vụ tấn công khủng bố tại châu Âu cho thấy, quá trình gây dựng mạng lưới, tuyển mộ binh lính đã được thực hiện từ lâu và vô cùng kín kẽ.

“Có đến cả một nhà máy khủng bố ở đó”, một trong những kẻ bị cảnh sát Pháp bắt đã cảnh báo.

Reda Hame, 29 tuổi, kỹ sư máy tính ở Paris, Pháp đã quyết định trở thành một thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vào ngày anh quyết định rời Syria với lời hướng dẫn thực hiện cuộc tấn công khủng bố ở Paris. Hộ chiếu Pháp của anh ta và kiến thức về công nghệ thông tin đã giúp anh ta trở thành một tuyển mộ viên lý tưởng cho việc mở rộng tầm ảnh hưởng của IS tại châu Âu.
Cảnh sát Bỉ thực hiện một cuộc vây ráp chống khủng bố.
Cảnh sát Bỉ thực hiện một cuộc vây ráp chống khủng bố.
Chỉ vài ngày sau, anh ta đã được dạy sử dụng súng trường, cách ném một quả lựu đạn vào mục tiêu. Và tất nhiên là cả việc sử dụng một chương trình mã hóa được gọi là TrueCrypt, bước đầu tiên trong một quá trình nhằm che giấu thông tin liên lạc với người quản lý của mình tại IS ở Syria.

Hame đã được cử đến châu Âu bởi một cơ quan nội bộ của IS ít nhất 2 năm trước khi vụ tấn công đẫm máu ở Paris và Brussels diễn ra. Trong thời gian đó, nhóm này cũng cử một chuỗi các binh sĩ đã được huấn luyện tại Syria, thực hiện các cuộc tấn công nhỏ để kiểm tra và buộc an ninh châu Âu phải “căng mình” ở các địa điểm.

Hame đã bị bắt tại Paris vào tháng 8 năm ngoái, trước khi tên này có thể tấn công châu Âu. Và hiện tại, giới chức an ninh châu Âu đã phát hiện ra, kẻ quản lý và đào tạo Hame không ai khác chính là Abdelhamid Abaaoud, chiến binh người Bỉ đã chọn và huấn luyện các chiến binh cho các cuộc tấn công khủng bố ở châu Âu, và là người giám sát toàn bộ cuộc tấn công Paris - cuộc tấn công khủng bố đẫm máu nhất nhắm vào châu Âu trong một thập kỷ.

Những thành viên trong mạng lưới tổ chức bên ngoài của Abaaoud cũng đứng sau vụ tấn công ở Brussels, Bỉ và âm mưu tấn công vùng ngoại ô Paris tuần trước.

“Có cả một nhà máy ở đó”, Hame cảnh báo cơ quan an ninh Pháp sau khi hắn bị bắt. “Họ đang làm mọi thứ có thể để tấn công Pháp, hoặc bất kỳ nơi nào khác ở châu Âu”, tên này nói.

Các quan chức cho biết, dấu hiệu của bộ máy khủng bố này có thể thấy ở châu Âu từ đầu năm 2014. Tuy nhiên, giới chức lại không nhận thấy mối liên kết giữa các hành động đơn lẻ này, mà chỉ nhìn nhận các cuộc khủng bố như những phi vụ lẻ tẻ và ngẫu nhiên, khả năng có liên hệ với IS thường bị bỏ qua.

“Tất cả những điều này không tự nhiên xảy ra”, ông Michael T. Flynn, một trung tướng quân đội về hưu cho biết. “Các cuộc tấn công từ bên ngoài đã bắt đầu xuất hiện từ những năm 2012”, ông nói.

Vào khoảng năm 2012 - 2013, các nhóm thánh chiến mà sau này trở thành tổ chức IS, bắt đầu “cắm rễ” ở Syria. Tuy nhiên, ngay cả khi nhóm bắt đầu tích cực tuyển dụng người nước ngoài, đặc biệt là châu Âu, các chính trị gia Mỹ và châu Âu chỉ xem tổ chức này như là một nhánh thấp hơn của al-Qaeda, dẫn đến lơ là cảnh giác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần