Chạy đua phát triển vaccine Covid-19 không cần tiêm

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mọi loại vaccine Covid-19 được cấp phép sử dụng cho đến nay đều dưới dạng tiêm bắp, tuy nhiên các nhà khoa học đang khám phá thêm nhiều dạng thức của vaccine nhằm khắc phục những hạn chế của dạng tiêm.

Trong số hơn 100 loại vaccine Covid-19 đang nghiên cứu lâm sàng được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận, 8 loại vaccine đưa trực tiếp vào khoang mũi qua dạng khí. Số này được nghiên cứu phát triển để nhằm vào niêm mạc của vùng mũi và cổ họng - nơi virus xâm nhập vào cơ thể đầu tiên nhằm tạo phản ứng miễn dịch.
Ảnh minh họa.
Tuần trước, công ty CanSino Biologics của Trung Quốc đã công bố kết quả của một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu cho thấy, một phiên bản dạng khí dung của vaccine Ad5-nCoV - đã được chấp thuận sử dụng ở Trung Quốc, Pakistan và Mexico. Theo kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí y khoa the Lancet, loại vaccine này có tính an toàn, dung nạp và sản sinh miễn dịch tốt. Hiện thử nghiệm lâm sàng giai đoạn II của loại vaccine này đang được tiến hành. Tiếp theo, các nhà nghiên cứu Trung Quốc sẽ đăng ký sử dụng khẩn cấp cho vaccine. 
Hiện vaccine Covid-19 đang cần một số yêu cầu bảo quản lạnh, như AstraZeneca cần được bảo quản trong điều kiện từ 2 - 8 độ C và Pfizer yêu cầu bảo quản lạnh ở -70 độ C. Điều này đem đến thách thức với các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, và vaccine dạng viên hay còn gọi “vaccine ấm” có thể giải quyết những hạn chế nói trên.
Một bước tiến đáng khích lệ công bố vào tháng trước, khi một loại vaccine phát triển bởi Viện Khoa học Ấn Độ (IISc) và công ty khởi nghiệp công nghệ sinh học Mynvax cho thấy khả năng kích hoạt phản ứng miễn dịch mạnh mẽ ở thí nghiệm trên động vật. Theo sáng kiến của Mynvax, vaccine họ đang nghiên cứu có sẵn ở dạng bột đông khô cùng với chất bổ trợ lỏng trong một lọ riêng biệt. Chất bổ trợ được sử dụng cùng vaccine để tạo phản ứng miễn dịch mạnh hơn. Vaccine đã tạo ra các kháng thể có khả năng vô hiệu hóa 4 biến thể Sars-CoV-2, bao gồm cả biến thể Delta dễ lây lan. Vaccine này ổn định ở 37 độ C trong tối đa 1 tháng, và ở 100 độ C trong tối đa 90 phút.
Trong diễn biến liên quan, công ty Oramed của Israel hồi cuối tháng 7 cũng cho biết, sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa Covid-19 dạng viên nang, với hy vọng rằng vaccine dạng viên này sẽ không cần được bảo quản ở nhiệt độ thấp và không cần tới nhân viên y tế tiêm. Những sản phẩm này có thể là một nhân tố giúp “thay đổi cuộc chơi” ở các quốc gia chưa tiếp cận được nhanh chóng hay thiếu điều kiện bảo quản vaccine.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần