Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Chỉ tập viết ở lớp 1 là chưa đủ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian gần đây, xung quanh việc rèn chữ đẹp cho học sinh (HS) tiểu học đã xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều.

Trong khi một số quan điểm cho rằng, luyện viết chữ đẹp gây áp lực, làm chậm tư duy của HS, thì một số người khác lại đề xuất, chỉ nên luyện viết chữ đẹp cho HS lớp 1… Ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đã trao đổi với phóng viên báo Kinh tế &Đô thị xung quanh vấn đề này.

Với kinh nghiệm sau nhiều năm làm công tác quản lý giáo dục tiểu học, ông nhận định thế nào về vấn đề luyện chữ cho HS?

- HS tiểu học thường hiếu động nên tập viết sẽ rèn cho các em khả năng tập trung, dù mất thời gian nhưng điều này cực kỳ quan trọng. Chúng ta không nên phủ nhận việc dạy HS viết chữ đúng, đẹp. Vấn đề đặt ra là thầy cô phải ý thức được mục đích của việc dạy HS tập viết ở bậc tiểu học là giúp các em viết đúng mẫu chữ theo quy định. Quá trình tập viết cũng rèn cho HS tính cẩn thận, sự tỉ mỉ và tính thẩm mỹ.
Giờ tập viết chữ của học sinh lớp 1 trường Tiểu học Tràng An (Hà Nội).Ảnh: HÒA AN
Giờ tập viết chữ của học sinh lớp 1 trường Tiểu học Tràng An (Hà Nội).Ảnh: HÒA AN
Đối với HS tiểu học, ngoài luyện chữ, còn cần phải rèn luyện kỹ năng nào nữa, thưa ông?

- Ở tiểu học, thầy cô không chỉ hướng dẫn HS tập viết mà còn dạy cách cầm bút, đặt vở, cách đưa bút để viết đúng quy định mẫu chữ, đảm bảo tốc độ viết. HS được rèn tư thế ngồi để không bị cong vẹo cột sống, cận thị. Ngoài ra, ở các lớp 1, 2, 3, mỗi tuần HS có 1 tiết tập viết. Bắt đầu từ tuần 26, lớp 1, mỗi tuần có 2 tiết chính tả gồm: Tập chép, nghe viết, nhớ viết. Các trường ở Hà Nội đều học 2 buổi/ngày nên với HS lớp 1, 2, 3, giáo viên thường dành thêm 1 - 2 tiết buổi chiều để dạy tập viết và viết chính tả. Sở GD&ĐT yêu cầu giáo viên phải dạy HS viết đúng, sạch, đẹp, song phải đảm bảo tốc độ quy định. Với các môn học khác thì hướng dẫn các em cách ghi vở và đến cuối lớp 4 và 5 hướng dẫn HS cách tự ghi để vào THCS các em không lúng túng khi giáo viên không đọc chép như ở tiểu học.

Nhiều phụ huynh nói rằng, con họ đang phải chịu áp lực khá lớn từ các cuộc thi viết. Ông có ý kiến gì về việc này?

- Dễ dàng nhận thấy việc luyện chữ đẹp đang trở nên nặng nề, quá tải ở một số nơi. Có rất nhiều lý do "ép" HS, như giáo viên muốn HS lớp mình viết đẹp hơn lớp bên cạnh, cha mẹ muốn con mình giỏi hơn, viết đẹp hơn con hàng xóm... lẽ ra chỉ cần tập viết 1 tiết tăng cường nhưng cứ có thời gian, cô lại rèn HS luyện viết. Phụ huynh thì ép con đi học về phải viết 2, 3 trang giấy mới được nghỉ. Chính giáo viên, phụ huynh đã tạo ra áp lực. Luyện viết cho HS nên ở mức vừa phải, nhẹ nhàng, không ép trẻ phải tập viết đến áp lực và chỉ cần dạy và học theo đúng chương trình là trẻ đã viết đẹp, sạch, đúng quy định.

Ngành giáo dục Hà Nội đã dừng thi vở sạch chữ đẹp cấp TP nhiều năm, giao lại cho các quận, huyện thực hiện và chỉ phát động phong trào giữ vở sạch, chữ đẹp, chỉ chấm điểm ở vở tập viết, vở chính tả. Phong trào này đã trở thành truyền thống, được giáo viên, HS hưởng ứng, HS thi đua với nhau, sau đó cô giáo chọn HS viết chữ đẹp thi ở trường. Cuộc thi cũng được tổ chức đơn giản, mỗi bài viết chỉ khoảng 15 phút nên phong trào giữ vở sạch, chữ đẹp không đồng nghĩa với việc luyện chữ.

Nhiều ý kiến cho rằng chỉ cần luyện viết ở lớp 1, còn từ lớp 2, 3 trở lên thì dành thời gian học kỹ năng sống, thưa ông?

- Nếu chỉ tập viết ở lớp 1 thì không đủ, lớp 1 mới chỉ tập viết chữ thường, phải thực hiện luyện viết cả ở lớp 2, 3. Lớp 2 từ tuần 6 mới tập viết chữ hoa, lớp 3 ôn luyện viết chữ hoa. Không khuyến khích HS luyện chữ đẹp ở các trung tâm, nhưng không thể bỏ bớt thời gian luyện viết cho HS ở tiểu học, bởi tất cả HS đều phải học viết đúng, đảm bảo tốc độ. Yêu cầu viết chữ đối với HS hiện nay là cần thiết, trong đó có viết chữ đẹp. Nói việc rèn chữ, luyện chữ đẹp sẽ gây áp lực, chậm tư duy của trẻ là không có cơ sở. Thực tế, ở cấp tiểu học không có môn học nào là môn luyện chữ đẹp, mà chỉ có môn Tiếng Việt, trong đó có hoạt động tập viết. Việc rèn chữ cho các em HS tiểu học có tác dụng rèn tính cẩn thận, chính xác, góp phần phát triển khiếu thẩm mỹ của HS.

Xin cảm ơn ông!