Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Chiếc máy cày và con trâu

Kinhtedothi - Trong nền kinh tế thị trường, người dân có quyền lựa chọn những dịch vụ tốt nhất, phù hợp với khả năng tài chính của mình là điều không cần bàn cãi. Và trước một sự phát triển quá nóng của một hiện tượng nào đó, việc các cơ quan Nhà nước đưa ra nhiều biện pháp nhằm giảm nhiệt vấn đề này là điều cần thiết.
Tuy nhiên, việc kiềm chế một cái hiện đại, tiên tiến để “khuyến khích” người dân sử dụng những cái đã lạc hậu, như cách mà Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã tuyên bố là điều… hiếm thấy.
Cụ thể, tại cuộc họp Ủy ban ATGT Quốc gia vừa qua, liên quan đến về vấn đề “ùn tắc giao thông” của ngành hàng không, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã không giấu được lo lắng khi tuyên bố: “Chuyện hàng không vét hết khách của đường sắt thì chỉ có ở Việt Nam”.

Trước tuyên bố này của ngài tư lệnh ngành GTVT, nhiều đại biểu đã không khỏi ngỡ ngàng bởi sự… bất hợp lý của nó. Không ngỡ ngàng sao được, khi không chỉ ở Việt Nam mà hầu hết các nước trên thế giới, hàng không luôn là sự lựa chọn số 1 của người dân vì khả năng di chuyển nhanh, tiết kiệm nhiều chi phí. Và phần lớn các nước trên thế giới đều đang tập trung phát triển loại hình vận tải này. Đơn cử như Mỹ, trong thế kỷ XIX, nước này là một “vương quốc” đường sắt, nhưng ngày nay còn mấy ai đi tàu nữa đâu?

Dẫu biết, mọi sự so sánh đều khập khiễng, tất cả mọi sự so sánh chỉ mang tính chất tương đối. Tuy nhiên, có lẽ cũng không phải nhìn ra thế giới, chỉ cần nhìn vào thực tế, nhìn vào những gì đã và đang diễn ra ở ngành đường sắt – lĩnh vực mà Bộ trưởng Bộ GTVT lo lắng, người ta cũng có thể nhìn ra những sự bất hợp lý đó. Nói như vậy là bởi, ngành đường sắt Việt Nam đến thời điểm này vẫn tồn tại và hoạt động với cái “xương sống” là tuyến đường sắt cũ do Pháp xây dựng. Và sau hơn một thế kỷ tồn tại, hệ thống vận tải này đã xuống cấp, mất dần đi sức hấp dẫn đối với người dân, đặc biệt là những người có công việc gấp, quãng đường di chuyển dài. Từ thực tế trên có thể thấy, việc người đứng đầu Bộ GTVT cho rằng, việc phát triển hàng không sẽ vét khách của ngành đường sắt là điều bất hợp lý, điều này chẳng khác gì việc, hạn chế máy cày vì lo con trâu thất nghiệp.

Do đó, thiết nghĩ, thay vì lo lắng cho con trâu khi đem nó ra so sánh với chiếc máy cày… người đứng đầu ngành GTVT hãy dành thời gian để phát huy những điểm mạnh mà con trâu sở hữu. Mà ưu điểm của con trâu hay ngành đường sắt đó chính là khả năng canh tác, vận chuyển hàng hóa trên những cung đường ngắn, giá thành rẻ, mạng lưới phủ đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Và khi phát huy được hết thế mạnh của nó, ngành đường sắt hay đường bộ, đường thủy… sẽ vẫn có chỗ đứng, vị thế riêng trong mạng lưới vận tải quốc gia.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe buýt cần thêm “đất dụng võ”

Xe buýt cần thêm “đất dụng võ”

17 Nov, 06:30 AM

Kinhtedothi - Một trong những vấn đề lâu nay của xe buýt Hà Nội là thiếu làn ưu tiên, phải vật lộn hàng ngày với ùn tắc giao thông và sự chèn ép của các loại phương tiện khác. Chỉ khi khắc phục được tồn tại này, giảm thời gian lưu thông, xe buýt mới thực sự trở nên hấp dẫn, đủ năng lực để góp phần thay thế xe cá nhân trong đời sống cư dân đô thị.

Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

14 Nov, 04:40 PM

Kinhtedothi - Hà Nội đã triển khai mô hình cho thuê xe đạp công cộng với giá rẻ hơn 2 năm qua, góp phần nâng cao năng lực phục vụ người dân đi lại. Tuy nhiên đến nay kết quả thu được từ loại hình này vẫn chưa đạt đến kỳ vọng mà TP đặt ra, đặc biệt là chưa làm hài lòng bộ phận không nhỏ người dân Thủ đô.

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

13 Nov, 03:47 PM

Kinhtedothi – Sau đợt mưa lũ cuối tháng 10, tuyến đường ĐH.83 – trục “xương sống” chạy dọc xã Sơn Tây Hạ (tỉnh Quảng Ngãi) bị đứt gãy nghiêm trọng. Giao thông tê liệt, hơn 1.000 hộ dân vùng cao bị cô lập giữa núi rừng, phải bắc ròng rọc tự chế để đưa hàng cứu trợ, thuốc men qua hố sâu.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ