Chiến dịch “đả hổ, diệt ruồi” của Trung Quốc: Mạnh tay từ dưới

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc Bí thư Trùng Khánh Tôn Chính Tài không xuất hiện trước ống kính truyền hình tại phiên bế mạc Hội nghị toàn quốc về ngành Tài chính ở Bắc Kinh vừa kết thúc hôm 15/7 làm dấy lên nghi vấn “ngôi sao đang lên” này vướng vào vụ điều tra vì “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật của Đảng”.

 Một trong những "hổ lớn" Trung Quốc bị xét xử của chiến dịch "đả hổ, diệt ruồi".

Theo đó, ông Tôn Chính Tài được xem là “ngôi sao đang lên” trên chính trường Trung Quốc với việc trở thành ứng viên sáng giá cho một vị trí trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị tại Đại hội Đảng lần thứ 19 dự kiến diễn ra vào cuối năm nay. Ngay sau khi thông báo về việc ông Tôn Chính Tài không còn giữ chức Bí thư tỉnh Trùng Khánh, ông Trần Mẫn Nhĩ đã được bổ nhiệm thay thế. Ông Tôn Chính Tài cũng không có mặt tại lễ bàn giao chức vụ. Cuộc họp nội bộ vừa diễn ra tại Trùng Khánh không nêu rõ ông Tôn đã chính thức bị điều tra hay chưa, nhưng việc ông Tôn không có mặt tại lễ bàn giao chức vụ là dấu hiệu bất bình thường. 

Nhiều nghi vấn cho rằng, ông Tôn đã vướng vào “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật của Đảng”, cụm từ thường dùng cho các quan chức Trung Quốc bị điều tra tham nhũng. Nếu Bắc Kinh xác nhận thông tin này, “ngôi sao đang lên” này sẽ trở thành Ủy viên Bộ Chính trị đương nhiệm đầu tiên bị điều tra kể từ vụ ông Bạc Hy Lai vào năm 2012. Đặc biệt, ông Bạc Hy Lai cũng vướng vào điều tra vì “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật của Đảng” khi đang là Bí Thư Trùng Khánh. Tính luôn ông Trần Mẫn Nhĩ, tỉnh Trùng Khánh đã có đến 4 Bí thư trong vòng 5 năm qua. 

Động thái này có thể được xem là một bước tiến mới của chiến dịch “đả hổ, diệt ruồi và săn cáo” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong quá trình xử lý quan tham. Trong bài viết của người đứng đầu Ủy ban kiểm tra và kỷ luật T.Ư Vương Kỳ Sơn được đăng tải trên tờ Nhân dân nhật báo gần đây đã nêu rõ, nền văn hóa chính trị tại Trung Quốc chưa thực sự lành mạnh và sự điều hành yếu kém vẫn tồn tại sau 5 năm tăng cường cuộc chiến chống tham nhũng. Theo ông Vương Kỳ Sơn, tất cả những vấn đề phát hiện qua các cuộc thanh tra đều phản ánh yếu kém trong công tác lãnh đạo, công tác xây dựng và nỗ lực chưa đủ mạnh trong việc thực hiện nghiêm kỷ luật đảng. Điểm đặc biệt, bài viết được đăng tải ngay sau khi thông tin về việc ông Tôn Chính Tài thôi giữ chức Bí thư Trùng Khánh công bố.

Lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tuyên bố cuộc chiến chống tham nhũng sẽ không bao giờ kết thúc. Chiến dịch tập trung vào các vụ việc cho nhận hối lộ và biển thủ công quỹ, tập trung vào các quan chức trong chính phủ, DN nhà nước và cả quân đội. Chiến dịch “đả hổ, diệt ruồi và săn cáo” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với sự hỗ trợ đắc lực của ông Vương Kỳ Sơn đã tuyên án hàng chục quan chức cấp cao. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 1,2 triệu quan chức Trung Quốc rơi vào vòng lao lý sau khi bị điều tra vì “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật của Đảng”. Chiến dịch này được xem là đã thành công trong việc thanh trừng các “hổ lớn”, nhưng giới chuyên gia nhận định, cuộc chiến “diệt ruồi” mới quan trọng cũng như quyết định sự thành bại của các chiến dịch trong tương lai. Bởi, lực lượng quan chức cấp thấp rất đông, nếu không nghiêm trị từ dưới, thì cả chiến dịch khó lòng thành công hoàn toàn.