Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chiêu trò không còn là "chất xúc tác" cho truyền hình thực tế

Truyền hình thực tế Việt Nam một thời từng là “mỏ vàng” rating, nơi khán giả háo hức chờ đón từng tập phát sóng để xem những màn tranh cãi, mâu thuẫn và drama nảy lửa giữa các thí sinh.

Dù một thời được xem là “chất xúc tác” giúp chiêu dụ khán giả tò mò, quan tâm xem show nhưng đến hiện tại, hầu như những drama, chiêu trò trong các chương trình thực tế đã không còn tác dụng.

Xu hướng đảo chiều

Truyền hình thực tế Việt Nam một thời từng là “mỏ vàng” rating, nơi khán giả háo hức chờ đón từng tập phát sóng để xem những màn tranh cãi, mâu thuẫn và drama nảy lửa giữa các thí sinh. Nhưng đến năm 2025, xu hướng này đang đảo chiều. Khán giả dần rời xa những chương trình “giả thật” đầy kịch tính, hướng đến nội dung tích cực và lành mạnh hơn.

Vietnam’s Next Top Model 2025 thiếu điểm nhấn. Ảnh: Nhà sản xuất MultiMedia

Mùa mới của “Vietnam’s Next Top Model 2025” là ví dụ điển hình cho sự xuống dốc của mô típ “chiêu trò câu view”. Sau nhiều năm tồn tại nhờ công thức cũ - dàn dựng mâu thuẫn, phát ngôn sốc, thử thách gây tranh cãi, chương trình dường như không còn khiến khán giả chú ý. Dù nhà sản xuất cố gắng “làm mới” bằng những tình huống xung đột giữa giám khảo và thí sinh, giữa các thí sinh nhưng hiệu ứng truyền thông lại mờ nhạt. Bình luận mạng xã hội cho thấy phần lớn người xem cảm thấy “ngán”, cho rằng, các chiêu trò đã lỗi thời.

Lượng tương tác các clip hậu trường, teaser và tập phát sóng của chương trình này trên nền tảng YouTube không cao. Những hashtag liên quan đến chương trình không còn nằm trong tốp xu hướng như trước, phản ánh sự thay đổi thị hiếu của người xem Việt.

Không chỉ dừng ở các cuộc thi người mẫu, chương trình thực tế hài hước, du lịch và sinh tồn nhẹ cũng đang gặp làn sóng phản ứng tương tự. Gần đây, chương trình “2 ngày 1 đêm” tập 81 bị chỉ trích dữ dội sau khi thành viên Lê Dương Bảo Lâm quấn kín mặt bằng màng bọc thực phẩm. Đây là một hành động được cho là phản cảm và tiềm ẩn nguy hiểm nếu trẻ nhỏ bắt chước. Nhiều khán giả cho rằng một số chương trình truyền hình giờ thiếu tinh tế, cố tạo ra “điểm nhấn” lố lăng thay vì tập trung vào nội dung chất lượng.

Khi khán giả tìm kiếm giá trị tích cực

Cùng lúc các chương trình “ồn ào” mất dần sức hút, khán giả lại đổ dồn sự chú ý vào những chương trình mang tính chữa lành, nhân văn hoặc tôn vinh nỗ lực con người.

Một trong những hiện tượng được nhắc đến nhiều nhất thời gian gần đây là “Gia đình Haha” - chương trình xoay quanh những khoảnh khắc ấm áp, hài hước và gần gũi giữa các thành viên nghệ sĩ. Không có cãi vã, không dàn dựng, “Gia đình Haha” tạo nên cảm giác thư giãn đúng nghĩa sau những giờ làm việc mệt mỏi.

Người xem tìm thấy ở đó sự chân thật, tiếng cười nhẹ nhàng và thông điệp về tình thân. Bên cạnh đó, loạt chương trình thi thố trí tuệ và sức mạnh như “Sao nhập ngũ” hay “Chiến sĩ quả cảm” cũng nhận được phản hồi tích cực. Không chỉ mang tính giải trí, các chương trình này còn truyền cảm hứng sống tích cực, giúp người trẻ hiểu hơn về tinh thần kỷ luật, ý chí kiên cường và tinh thần đồng đội.

Đặc biệt, “Sao nhập ngũ” mùa gần đây có tỉ lệ người xem trực tuyến tăng mạnh, các đoạn clip về hậu trường huấn luyện, thử thách khắc nghiệt và khoảnh khắc cảm động giữa nghệ sĩ, chiến sĩ đều lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Sự dịch chuyển này cho thấy một xu hướng mới của truyền hình thực tế Việt năm 2025: Khán giả không còn xem để “hóng chuyện”, mà xem để tìm cảm xúc thật và sự cân bằng tinh thần. Sau giai đoạn khủng hoảng niềm tin vào showbiz bởi quá nhiều scandal và chiêu trò, công chúng đang trở lại với những giá trị cốt lõi - chân thành, giản dị và nhân văn.

Có thể thấy, “thời của chiêu trò đã qua”. Để tồn tại, nhà sản xuất buộc phải hiểu rõ tâm lý người xem, sáng tạo nội dung chân thực hơn, thay vì dựa vào drama để “nuôi sóng”.

Thực tế, các chương trình “chữa lành” không chỉ thu hút người xem ở mọi lứa tuổi mà còn trở thành điểm sáng văn hóa truyền hình hậu đại dịch. Trong bối cảnh cuộc sống hiện đại nhiều áp lực, người xem cần không gian để thư giãn, cười vui và cảm nhận sự tử tế. Chính điều đó khiến dòng chương trình nhẹ nhàng, tích cực đang dần chiếm ưu thế trên sóng giờ vàng.

(Theo Laodong.vn)

Quảng bá bản sắc văn hóa, du lịch qua truyền hình thực tế

Quảng bá bản sắc văn hóa, du lịch qua truyền hình thực tế

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ