Chiếu xạ 2 tấn vải xuất khẩu đầu tiên tại Hà Nội

Văn Thắng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 23/6, Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội (Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam) đã vận hành hệ thống thiết bị chiếu xạ cho 2 tấn vải thiều đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Australia.

Lượng vải này thuộc lô hàng của hai DN là Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Rồng Đỏ và Công ty TNHH Agricare Việt Nam.

Ông Đặng Quang Thiệu - Giám đốc Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội cho biết, do mới đi vào hoạt động nên trung tâm chỉ thu dịch vụ phí chiếu xạ vải thiều là 6.000 đồng/kg, rẻ hơn gần một nửa so với chi phí chiếu xạ tại TP Hồ Chí Minh. Hơn nữa, các DN lại tiết kiệm được chi phí và thời gian vận chuyển vải. Với hệ thống trang thiết bị hiện có, Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội có công suất vận hành chiếu xạ cho khoảng 20 - 30 tấn vải/ngày. 

“Chúng tôi chỉ lo là không có đủ lượng vải để chiếu xạ, còn toàn thể cán bộ, nhân viên và trang thiết bị của trung tâm luôn sẵn sàng làm việc nếu các DN có nhu cầu” - ông Thiệu cho hay.
2. Vải được đóng trong các thùng trước khi đưa vào chiếu xạ
Vải được đóng trong các thùng trước khi đưa vào chiếu xạ
Theo tính toán của các DN, với việc chiếu xạ tại Hà Nội, các DN đã tiết kiệm được hơn 20 triệu đồng/container so với vận chuyển vào chiếu xạ tại TP Hồ Chí Minh, giúp tăng sức cạnh tranh cho trái vải. Dự kiến, khoảng 7 giờ 15 phút ngày 24/6, lô vải thiều đầu tiên được chiếu xạ tại Hà Nội sẽ có mặt trên thị trường Australia.

Được biết, trong ngày 24/6, Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội tiếp tục thực hiện chiếu xạ cho 10 tấn vải của một DN xuất khẩu đi Australia theo đường biển. Ngoài ra, còn nhiều DN đã liên hệ đăng ký chiếu xạ vải để xuất khẩu. Đây sẽ là một tin vui cho sản xuất, xuất khẩu vải thiều trong năm nay.

Ông Đàm Quang Thắng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Agricare Việt Nam phấn khởi cho biết, đầu tuần qua, công ty đã xuất 2 tấn vải sang Australia và đến ngày hôm nay toàn bộ số vải đã được bán hết. “Qua theo dõi phản ứng của thị trường, người tiêu dùng Australia rất yêu thích trái vải Việt Nam nên chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều sang thị trường nước này” - ông Thắng cho biết.

Trước đó, ngày 20/6, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) đã nhận được thông báo của Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi Australia chính thức công nhận Trung tâm chiếu xạ Hà Nội được phép xử lý chiếu xạ quả vải tươi xuất khẩu sang nước này. Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị ngày 23/6, ông Lê Sơn Hà - Trưởng phòng Kiểm dịch thực vật (Cục Bảo vệ thực vật) cho biết, Cục đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong ngành tạo mọi điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu vải thiều.

Trong đó riêng với vải thiều xuất khẩu theo đường hàng không sẽ được miễn phí kiểm dịch thực vật. Trong ngày hôm nay (23/6), Trung tâm Kiểm dịch thực vật vùng 1 (Cục Bảo vệ thực vật) cũng cử cán bộ xuống trực tiếp hỗ trợ công tác kiểm dịch tại Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội. Ngoài ra, ông Lê Sơn Hà cho biết, các cơ quan chức năng đã làm việc với phía Trung Quốc để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho vải thiều được thông quan theo đường bộ.
3. Đưa vải vào chiếu xạ
Đưa vải vào chiếu xạ
4. Vải thiều sau chiếu xạ được đóng gói, bảo quản trong kho mát
Vải thiều sau chiếu xạ được đóng gói, bảo quản trong kho mát
5. Kiểm dịch thực vật đối với vải trước khi xuất khẩu
Kiểm dịch thực vật đối với vải trước khi xuất khẩu

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần